Chim cánh cụt chết – những nhà môi trường nổi giận

Chim cánh cụt chết – những nhà môi trường nổi giận

Ngày 12-5, những người yêu chim và các nhóm hoạt động môi trường đã nổi giận khi xác của 23 con chim cánh cụt được tìm thấy bị chết ở Vịnh cảng Phillip, thuộc lãnh thổ Australia.

Chim cánh cụt chết – những nhà môi trường nổi giận ảnh 1

Tạp chí Faifax đã dẫn nguồn tin từ các nhóm môi trường này về phát hiện gây choáng váng: nguyên nhân những cái chết này là do những hoạt động tồi tệ phá huỷ môi trường của các ngư dân khi bắn chết hàng chục đàn Sư tử biển hay dùng lưới đánh cá tàn sát bừa bãi các loài cá mập. Những chú chim cánh cụt tội nghiệp đã bị đánh bẫy và dìm chết từ nơi cư trú của mình trên các bãi đá của mỏm núi đá Queenscliff.
 
Nhà nghiên cứu điểu học và đồng thời cũng là thư ký của Hiệp hội Những người bảo vệ môi trường đã lên tiếng yêu cầu nhà chức trách bang Victoria cần phải áp dụng mức hình phạt cao nhất cho những người chịu trách nhiệm cho phát hiện đáng xấu hổ này. Như tiếp sức thêm cho nỗ lực đó, nhà nghiên cứu chim cánh cụt Zoe Hogg và đồng thời cũng là người điều phối chương trình “Chăm sóc trái đất” cho rằng chim cánh cụt chính là nhân tố sống còn cho ngành du lịch Australia. 

Chim cánh cụt chết – những nhà môi trường nổi giận ảnh 2

Về nguyên nhân dẫn đến cái chết của những con chim này, bà Hogg giải thích rằng:  những tấm lưới đánh cá mập chính là nguyên nhân chủ yếu. Khi thiết kế ra tấm lưới, các ngư dân cũng đã tính toán làm sao nếu không may dính vào, các chú chim cánh cụt có thể lăn ra ngoài. Thế nhưng, nguyên nhân dẫn đến cái chết chính là do say mồi, các chú chim lao vào các tấm lưới, mắc kẹt ở đó và bị chết đuối.

Tiến sĩ Hugh Wirth, Chủ tịch Hiệp hội bảo vệ động vật RSCPA cho rằng chính những tấm lưới của ngư dân là thủ phạm đáng trách cho những cái chết này.

Đ.H.D
(Theo tạp chí Herald Sun – Australia)

Tin cùng chuyên mục