Chim én 2012

Quy tụ hơn 200 thành viên, hoạt động ở mọi miền đất nước, với những hoạt động thường xuyên như: nấu cơm chay cho người nghèo; dạy ngôn ngữ, ký hiệu cho người khuyết tật; tham gia hiến máu nhân đạo; giúp đồng bào bị lũ lụt ở miền Tây, miền Trung… Nguyễn Tiến Danh cùng những người bạn trong Hội Chung tay vì cộng đồng đã chia sẻ bao yêu thương tới người nghèo hơn một năm nay.
Chim én 2012

Quy tụ hơn 200 thành viên, hoạt động ở mọi miền đất nước, với những hoạt động thường xuyên như: nấu cơm chay cho người nghèo; dạy ngôn ngữ, ký hiệu cho người khuyết tật; tham gia hiến máu nhân đạo; giúp đồng bào bị lũ lụt ở miền Tây, miền Trung… Nguyễn Tiến Danh cùng những người bạn trong Hội Chung tay vì cộng đồng đã chia sẻ bao yêu thương tới người nghèo hơn một năm nay.

  • Chia sẻ để yêu thương

Với tâm niệm “sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”, Nguyễn Tiến Danh đã tập hợp những bạn trẻ giàu nhiệt huyết, muốn san sẻ yêu thương và giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn, cùng nhau tổ chức nấu cơm chay phát miễn phí cho bệnh nhân nghèo khu vực Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM), Trung tâm Phục hồi chức năng quận 3 (TPHCM) và Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội).

Tiến Danh tặng quà cho thiếu nhi.

Tiến Danh tặng quà cho thiếu nhi.

Khi được hỏi về ý tưởng nấu cơm từ thiện, Tiến Danh chia sẻ: “Năm 2001, mình cùng nhóm bạn thành lập Hội Tình nguyện Chung tay vì cộng đồng và đưa ra ý tưởng nấu cơm chay phát miễn phí cho những người có hoàn cảnh khó khăn. Lúc đầu chỉ nấu vào ngày rằm và mùng 1 Âm lịch mỗi tháng, nhưng bây giờ thì nấu vào các ngày trong tuần ở TPHCM; chủ nhật hàng tuần tại Hà Nội”.

Thời gian đầu, dự án của Tiến Danh gặp rất nhiều khó khăn về kinh phí, nhân lực. Tiến Danh phải xin nấu tại chùa, tự tay đi chợ lựa chọn thực phẩm và “gõ cửa” khắp nơi có thể để kêu gọi tài trợ.
 
Ngoài nấu cơm giúp bệnh nhân nghèo, Tiến Danh còn vận động bạn bè tham gia hiến máu nhân đạo. Chia sẻ về những kỷ niệm trong công tác tình nguyện nhân đạo này, Tiến Danh bộc bạch: “Gắn bó với hoạt động này mình có nhiều kỷ niệm, nhưng để lại dấu ấn nhất mà đến giờ vẫn nhớ như in là có lần, lúc đó khoảng 10 giờ 30 tối, một bệnh nhân tim cần hiến máu trực tiếp. Khi đó vợ mình đi trực đêm, nhà chỉ có hai bố con. Mình đành gửi con và chạy nhanh đến bệnh viện”.

Với 34 lần hiến máu, trong đó 10 lần hỗ trợ người thiếu máu ở những ca mổ tim, Tiến Danh được bạn bè tặng cho biệt danh “Ông chủ ngân hàng máu sống”. Riêng các thành viên hội, mỗi năm đã vận động và tham gia hiến 200 đơn vị máu, giúp hơn 40 ca mổ. 

  • Làm việc thiện từ... tiền lương

Xuất thân con nhà nông, học hết lớp 12, Tiến Danh rời quê Hà Tây (cũ) vào TPHCM vất vả kiếm sống. Anh đau đáu về những trăn trở khi nhìn thấy chung quanh có quá nhiều mảnh đời bất hạnh. Anh tâm sự: “Người ta thường nói đợi khi khá giả, khi đủ đầy rồi mới giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, thiệt thòi, nhưng mình nghĩ, biết khi nào cho đủ và thế nào là đủ? Vì thế, tùy khả năng mà mình giúp đỡ mọi người, khi không có vật chất thì hỗ trợ về tinh thần”. Rất nhiều hoạt động thiện nguyện được hội của Tiến Danh liên tục tổ chức như: thăm, tặng quà cho bệnh nhân trại phong, cho dân nghèo huyện Ba Tri (Bến Tre), Xuyên Mộc (Bà Rịa - Vũng Tàu)... Hàng năm, hội còn tặng thiếu nhi nghèo hơn 800 suất học bổng, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng.

Khi được hỏi, kinh phí đâu để các bạn tổ chức nhiều hoạt động lớn như vậy, Tiến Danh cho biết: “Để duy trì các bữa cơm chay cho người nghèo, hiện tại mình đã phát nguyện “dốc” trọn tiền lương hàng tháng cho hoạt động này. Nhiều người bảo mình gàn dở, gặp ai cũng kêu gọi ủng hộ, suốt ngày chỉ chạy ngoài đường lo cho... người dưng”. Nhưng ít ai biết, đi nhiều mới hiểu: “Cuộc sống còn nhiều mảnh đời cần được sẻ chia lắm” - Tiến Danh tâm sự.

Lương hàng tháng không nhiều nên Tiến Danh phải làm thêm ngoài giờ hành chính và huy động ở các nguồn khác từ cá nhân, tổ chức, thậm chí là cả... bố mẹ. Tiến Danh cười: “Tôi may mắn có vợ ủng hộ. Vợ tôi là y tá ở một bệnh viện, chúng tôi quen nhau qua những hoạt động xã hội nên có sự đồng cảm. Toàn bộ thu nhập của vợ lo cho gia đình, thu nhập của tôi làm từ thiện”.

Danh vui mừng khi thế hệ đàn em, những 9X đang quan tâm và đam mê nhiều công tác xã hội. “Tôi dành nhiều thời gian truyền lửa và chia sẻ kinh nghiệm hoạt động mong có một thế hệ nối tiếp chung tay vì cộng đồng”, anh tâm sự.

Ngày 22-9-2012, với những đóng góp to lớn cho cộng đồng, Nguyễn Tiến Danh đã được nhận giải thưởng “Chim én 2012”. Đây là giải thưởng vinh danh những cá nhân, tổ chức hoạt động thiện nguyện xuất sắc nhất toàn quốc trong năm qua.

VŨ GIANG

Tin cùng chuyên mục