Chính nghĩa sáng ngời của quân tình nguyện Việt Nam tại Campuchia

Ngày 5-1, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức lễ mít tinh trọng thể kỷ niệm 35 năm Ngày chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam, góp phần cùng quân dân Campuchia chiến thắng chế độ diệt chủng (7-1-1979 – 7-1-2014). Tới dự có Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia Heng Samrin; nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, Nông Đức Mạnh; Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân và các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước ta; các mẹ Việt Nam anh hùng, các cựu cán bộ, chiến sĩ quân tình nguyện Việt Nam...

(SGGP).– Ngày 5-1, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức lễ mít tinh trọng thể kỷ niệm 35 năm Ngày chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam, góp phần cùng quân dân Campuchia chiến thắng chế độ diệt chủng (7-1-1979 – 7-1-2014). Tới dự có Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia Heng Samrin; nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, Nông Đức Mạnh; Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân và các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước ta; các mẹ Việt Nam anh hùng, các cựu cán bộ, chiến sĩ quân tình nguyện Việt Nam...

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nêu rõ, sau chiến thắng 1975, nhân dân Việt Nam và Campuchia thiết tha mong muốn được sống trong hòa bình để khôi phục và phát triển đất nước sau nhiều năm chiến tranh hy sinh, gian khổ. Nhưng tập đoàn Pôn Pốt, Iêng Xa ry, Khiêu Sam-phon đã phản bội lại nhân dân Campuchia và phá hoại truyền thống đoàn kết hữu nghị của nhân dân 2 nước, thực hiện chính sách diệt chủng ở Campuchia và xâm lược biên giới Tây Nam Việt Nam. Chỉ trong 3 năm 8 tháng 20 ngày, chế độ Pôn Pốt đã giết hại gần 3 triệu người Campuchia vô tội, đẩy dân tộc Campuchia đứng trước thảm họa diệt vong. Tội ác của chế độ diệt chủng Pôn Pốt ở Campuchia đã bị cộng đồng quốc tế lên án mạnh mẽ.

Đối với Việt Nam, chúng xuyên tạc lịch sử, huy động phần lớn sức mạnh quân sự, hàng chục sư đoàn chủ lực và trung đoàn địa phương tiến hành cuộc chiến tranh xâm lược biên giới Tây Nam của Việt Nam. Đi đến đâu chúng tàn phá làng mạc, giết hại dã man người dân, kể cả người già, phụ nữ, trẻ em, xâm phạm nghiêm trọng độc lập, chủ quyền và lãnh thổ của Việt Nam. Tội ác của chúng đối với nhân dân Việt Nam là không thể dung tha. “Trước hành động xâm lược và diệt chủng tàn bạo của chế độ Pôn Pốt, đáp lời kêu gọi khẩn thiết của Mặt trận Đoàn kết cứu nước Campuchia và nhân dân Campuchia anh em, Đảng, Nhà nước, nhân dân và quân đội Việt Nam thực hiện quyền tự vệ chính đáng của mình, đập tan các hành động xâm lược, cùng với lực lượng vũ trang, nhân dân Campuchia và sự ủng hộ của bạn bè trên thế giới đánh đổ chế độ diệt chủng vào ngày 7-1-1979. Chiến thắng lịch sử này là chiến thắng chung của nhân dân hai nước, cứu nhân dân Campuchia thoát khỏi thảm họa diệt chủng, mở ra kỷ nguyên độc lập, tự do, hòa bình, trung lập và phát triển của nhân dân Campuchia” - Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh.

Chủ tịch nước cũng khẳng định, sau ngày giải phóng, hàng ngàn cán bộ chuyên gia và các chiến sĩ quân tình nguyện Việt Nam tiếp tục sát cánh cùng nhân dân Campuchia anh em thực hiện công cuộc hồi sinh dân tộc và ngăn chặn sự quay trở lại của chế độ diệt chủng tại Campuchia. Trong cuộc chiến đấu vô cùng gian khổ, ác liệt đó, biết bao anh hùng, chiến sĩ Việt Nam và Campuchia đã hy sinh hoặc để lại một phần máu, thịt của mình trên chiến trường. “Với truyền thống uống nước nhớ nguồn, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta mãi mãi ghi nhớ công lao to lớn của các đồng chí quân tình nguyện, cán bộ chuyên gia Việt Nam đã không quản ngại hy sinh, vượt muôn vàn khó khăn, gian khổ trong cuộc đấu tranh chính nghĩa, bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc và kề vai sát cánh cùng quân dân Campuchia đánh đổ chế độ diệt chủng Pôn Pốt tàn bạo, hoàn thành nhiệm vụ quốc tế cao cả” - Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định.

Cũng theo Chủ tịch nước, tình đoàn kết, chiến đấu trong sáng giữa nhân dân 2 nước mãi mãi được lịch sử khắc ghi và không một thế lực nào có thể xuyên tạc được. Phiên tòa bất thường trong hệ thống tòa án của Campuchia (ECCC) được Liên hiệp quốc ủng hộ đã và đang xét xử những kẻ cầm đầu chế độ diệt chủng là minh chứng sống động, khẳng định chính nghĩa sáng ngời và sự giúp đỡ vô tư, trong sáng của quân tình nguyện Việt Nam tại Campuchia giai đoạn 1979 – 1989. Nhìn lại chặng đường 35 năm qua, Chủ tịch nước bày tỏ niềm tự hào và vui mừng được thấy quan hệ “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài” giữa Việt Nam và Campuchia được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp tiếp tục không ngừng được củng cố và phát triển, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước.

Tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Campuchia Heng Samrin bày tỏ niềm vui mừng được thay mặt nhân dân Campuchia tham dự lễ mít tinh trọng thể kỷ niệm 35 năm sự kiện quân tình nguyện Việt Nam đã thực hiện một sứ mệnh lịch sử cao cả, giúp giải phóng nhân dân Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng Pôn Pốt và giành đại thắng. “Ngày 7-1-1979 là ngày sinh thứ hai của nhân dân Campuchia. Nhân dân Campuchia mãi mãi ghi nhớ việc thực hiện sứ mệnh của quân tình nguyện Việt Nam, người anh em, người bạn láng giềng tốt đã giúp đỡ, ủng hộ cho sự nghiệp cao cả của nhân dân Campuchia và được khắc ghi trong lịch sử của dân tộc Campuchia chúng tôi” - ông Heng Samrin nhấn mạnh.

PHAN THẢO

Tin cùng chuyên mục