Chính phủ Đức không đóng cửa biên giới với người nhập cư

Chính phủ Đức không đóng cửa biên giới với người nhập cư

Theo hãng tin AP, trong bài phát biểu trước đại hội của đảng Liên minh Xã hội Cơ đốc giáo (CSU), Thủ tướng Đức Angela Merkel tái khẳng định việc không có giới hạn trần và không đóng cửa biên giới với người nhập cư.

Cũng theo bà Merkel, chính phủ sẽ có những biện pháp cần thiết để hạn chế người tị nạn vào Đức. Trong đó, có chính sách duy trì trật tự ở các khu vực biên giới, đẩy nhanh quá trình xét duyệt và trục xuất người tị nạn. Ở phạm vi châu Âu, việc phân chia người tị nạn phải được tiến hành công bằng còn ở phạm vi quốc tế, châu Âu phải hợp tác hiệu quả hơn với Thổ Nhĩ Kỳ và cùng chiến đấu chống lại các nguyên nhân đằng sau dẫn đến dòng người tị nạn khổng lồ hiện nay. Theo bà Merkel, số người tị nạn sẽ không giảm nếu các đường biên giới ngoài của EU không được kiểm soát tốt hơn.

Thủ tướng Đức Angela Merkel

Tuy nhiên, trái ngược với quan điểm của bà Merkel, ông Horst Seehofer, Chủ tịch đảng CSU vẫn giữ quan điểm cứng rắn. Theo ông Seehofer, khủng hoảng người tị nạn chỉ giải quyết được nếu dòng người nhập cư và tị nạn được giới hạn. Về việc kiểm soát biên giới ở bang Bayern tiếp giáp với Áo, ông Seehofer khẳng định chính quyền phải đảm bảo an ninh cho người dân và việc thắt chặt kiểm soát biên giới sẽ được duy trì chừng nào việc giám sát ở biên giới ngoài của Liên minh châu Âu (EU) vẫn không có hiệu quả.

CSU là đảng liên kết với đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) của Thủ tướng Đức Angela Merkel ở cấp liên bang. Tuy nhiên, hai đảng bảo thủ này vẫn có những điểm khác biệt trong chính sách của mình.

Bà Merkel đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong nước khi chính sách nhập cư của bà không còn nhận được sự đồng tình của đa số người dân.

Đã có những ý kiến phản đối, yêu cầu Quốc hội thông qua đề xuất xây dựng phòng thủ kiểu “bức tường Berlin” ở biên giới, điều mà bà luôn phản đối mạnh mẽ. Kết quả một cuộc trưng cầu ý dân gần đây cho thấy, tỷ lệ ủng hộ liên minh cầm quyền (CDU/CSU) của bà Merkel tại Đức hiện dao động trong khoảng 35-39%, xuống mức thấp nhất trong 10 năm cầm quyền của Thủ tướng Đức.

HOÀNG THANH 

Tin cùng chuyên mục