Chính phủ sẽ cùng nông dân “đi chợ”

Ngày 14-10 tại Hà Nội đã diễn ra “Diễn đàn nông dân quốc gia” lần thứ 3 với chủ đề “Khơi nguồn nông sản Việt”.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại diễn đàn. Ảnh VGP/Thành Chung
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại diễn đàn. Ảnh VGP/Thành Chung

Đây là một trong chuỗi hoạt động của chương trình “Tự hào nông dân Việt Nam” lần thứ 6 do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT), Bộ Công thương tổ chức.

Tại diễn đàn, các đại biểu đã nêu lên hàng loạt những câu hỏi nóng dành cho các thành viên Chính phủ, chuyên gia kinh tế, các nhà hoạch định chính sách và lãnh đạo các bộ ngành, cơ quan chức năng liên quan về những vấn đề như xây dựng chất lượng, hình ảnh cho nông sản Việt; phát triển thị trường, xu thế trong thời gian tới; giảm chi phí và giá thành trong sản xuất, cắt bỏ các khâu trung gian trong tiêu thụ sản phẩm; liên kết giữa nông dân và doanh nghiệp; chính sách ứng phó với xu hướng bảo hộ nông sản của nước nhập khẩu...

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh, Việt Nam đã có 10 mặt hàng nông sản xuất khẩu đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD, trong đó có 5 mặt hàng có giá trị trên 2 tỷ USD. Trái cây đã chính thức soán ngôi dầu thô và nếu làm tốt có thể đạt xấp xỉ 4 tỷ USD trong năm 2018. Nhiều mặt hàng nông sản của Việt Nam được mùa, sản lượng cao kỷ lục, nhờ chủ động tổ chức tiêu thụ tốt, làm tốt khâu xúc tiến thương mại, quảng bá nên tiêu thụ vẫn thuận lợi và được giá, điển hình như: mùa vải thiều ở Bắc Giang, vụ nhãn ở Hưng Yên và Sơn La...

Hiện nay, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cũng đang làm thủ tục công nhận thủ tục về cá tra xuất khẩu của Việt Nam, đã kiểm tra thực địa và đánh giá chúng ta sản xuất cá tra rất tốt, dự kiến cuối năm nay sẽ hoàn thành thủ tục về cá tra. Vừa rồi, thuế chống bán phá giá xuất khẩu tôm cũng được hóa giải.

Tuy nhiên, sản xuất nông nghiệp nước ta vẫn chủ yếu manh mún, quy mô nhỏ, tình trạng nông sản nơi thừa vẫn thừa, nơi thiếu vẫn thiếu, xuất hiện khá phổ biến. Nguyên nhân là do không có liên kết với thị trường. Khâu kết nối giữa sản xuất với tiêu thụ, kết nối cung cầu vẫn đang là khâu yếu nhất trong chuỗi giá trị nông sản của chúng ta. Bên cạnh đó, hiện nay chủ yếu chúng ta sản xuất thô, chế biến ít, sản xuất tự do theo thói quen, không gắn kết với tiêu thụ, hàng triệu người nông dân trở thành người bán hàng thì đương nhiên sẽ ít người mua.

Theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, vấn đề gốc rễ là tổ chức sản xuất theo khai thác lợi thế từng vùng, từng địa phương, gắn chặt với thị trường trong nước và toàn cầu mới khai thác được tiềm năng này. Chúng ta đã ký 12 hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương, đang tích cực rà soát thúc đẩy việc ký hiệp định thương mại với EU. Tuy nhiên, việc ký các hiệp định thương mại cũng có 2 mặt: thuận lợi là đưa nông sản ra thế giới nhưng cũng tạo sự cạnh tranh khi nông sản các nước tràn vào, trong đó nông sản sẽ bị ảnh hưởng rất lớn, nhất là ngành chăn nuôi. Nếu tổ chức không khéo, chúng ta sẽ thua ngay trên sân nhà. Chính sách liên kết giữa 5 nhà phải tăng cường thúc đẩy hơn nữa, trong đó vai trò dẫn dắt của hợp tác xã rất quan trọng, là cầu nối liên kết giữa nông dân với doanh nghiệp. Chủ động tham gia vào mối liên kết này vẫn phải là người nông dân, Nhà nước chỉ đóng vai trò cầu nối, hỗ trợ.

“Lãnh đạo Đảng, Nhà nước sẵn sàng đồng hành, “đi chợ cùng người nông dân”. Thay mặt Chính phủ, xin hứa với bà con nông dân sẽ hoàn thiện hơn nữa các chủ trương, chính sách thúc đẩy phát triển nông nghiệp, xúc tiến thương mại, đầu tư, mở rộng thị trường” - Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục