Chính phủ Tây Ban Nha đồng ý siết các dịch vụ đặt xe trực tuyến

Dưới áp lực từ các cuộc biểu tình trên toàn quốc của giới lái xe taxi truyền thống nhằm phản đối dịch vụ đặt xe trực tuyến, chính phủ Tây Ban Nha ngày 1-8 đã nhất trí cho phép các chính quyền vùng kiểm soát dịch vụ này, như Uber và Cabify.

Động thái trên được xem là bất ngờ vì ngày 31-7, đại diện của hiệp hội taxi đàm phán với chính phủ, nhưng không đạt được thỏa thuận nào. Ngay sau quyết định trên, cuối ngày 1-8, giới lái xe taxi truyền thông trên khắp các thành phố ở Tây Ban Nha đã tạm ngừng đình công. Tuy nhiên, Liên đoàn taxi Madrid cảnh báo các lái xe taxi sẽ “duy trì một tiểu ban kiểm tra” và sẽ đình công trở lại nếu động thái của chính phủ nước này không dẫn tới việc giám sát chặt chẽ hơn các dịch vụ đặt xe trực tuyến.

Các lái xe taxi kiến nghị nhà chức trách Tây Ban Nha siết chặt việc thực thi còn lỏng lẻo các quy định đối với lái xe được cấp bằng lái xe dịch vụ chia sẻ ô tô (VTC). Liên đoàn taxi Madrid cũng kêu gọi chính quyền địa phương đưa ra quy định về tỷ lệ giữa tài xế taxi truyền thống và tài xế VTC, theo đó cứ 1 tài xế VTC có 30 tài xế taxi truyền thống, thay vì tỷ lệ 1:5 như hiện nay. 

Hoạt động biểu tình bắt đầu từ ngày 25-7 tại thành phố Barcelona, sau đó lan rộng sang thủ đô Madrid hồi cuối tuần qua. Các cuộc đình công với sự tham gia của khoảng 20.000 tài xế, kéo dài trong suốt một tuần qua đã làm ngưng trệ hoạt động giao thông đường bộ, hàng không, đường sắt tại nhiều thành phố, gây thiệt hại lớn về kinh tế. Không chỉ có vậy, doanh thu của các cửa hiệu, hàng ăn tại Madrid và Barcelona cũng sụt giảm mạnh từ 15%-30%. 

Trước sức ép đó, Chính phủ Tây Ban Nha đã chấp thuận để các chính quyền vùng siết chặt quy định cấp bằng lái VTC.  Các cuộc đình công vừa qua ở Tây Ban Nha tương tự như hoạt động đình công tại nhiều quốc gia châu Âu, khi giới lái taxi truyền thống tại châu lục này chỉ trích dịch vụ đặt xe trực tuyến đang đe dọa kế sinh nhai của họ chưa kể bằng lái xe của họ cũng có chi phí đắt hơn so với bằng của lái xe VTC.

Tin cùng chuyên mục