Chính phủ yêu cầu giảm mặt bằng lãi suất cho vay

Hôm qua 5-3, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2-2014. Trong đó đáng chú ý Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xem xét khả năng điều chỉnh giảm thêm mặt bằng lãi suất cho vay phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô và lạm phát.

(SGGP).– Hôm qua 5-3, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2-2014. Trong đó đáng chú ý Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xem xét khả năng điều chỉnh giảm thêm mặt bằng lãi suất cho vay phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô và lạm phát.

Đồng thời, phối hợp với Bộ NN-PTNT, Bộ KH-CN xây dựng chương trình cho vay thí điểm phục vụ cho phát triển nông nghiệp, trong đó ưu tiên các mô hình liên kết trong chuỗi sản xuất sản phẩm nông nghiệp, các mô hình sản xuất áp dụng khoa học và công nghệ cao, các mô hình liên kết trong chuỗi sản xuất sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ LĐTB-XH nghiên cứu trình Chính phủ phương án hạ lãi suất và nâng mức cho vay đối với các hộ nghèo và cận nghèo; tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện tái cơ cấu, xử lý nợ xấu; duy trì ổn định tỷ giá và thị trường vàng. Bộ NN-PTNT chỉ đạo triển khai thu mua tạm trữ lúa gạo; thực hiện cơ cấu sản xuất lúa gạo phù hợp với tình hình thị trường để bảo đảm hiệu quả sản xuất và khả năng cạnh tranh...

Chính phủ cũng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra việc một số doanh nghiệp tăng giá sữa, xử lý nghiêm việc liên kết làm giá và cạnh tranh không lành mạnh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Bộ GTVT phải rà soát, bổ sung, cập nhật các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật trong xây dựng công trình giao thông; tăng cường giám sát, kiểm tra điều kiện an toàn kỹ thuật đối với các loại phương tiện tham gia giao thông; chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình giao thông trọng điểm. Bộ Y tế tăng cường thực hiện phòng, chống, ngăn chặn sự lây lan các dịch bệnh ở người, đặc biệt là cúm A/H5N1, bệnh chân tay miệng, dịch sởi...

LÂM NGUYÊN

Tin cùng chuyên mục