Chính phủ yêu cầu phân bổ, tiêm vaccine để đạt mục tiêu miễn dịch cộng đồng sớm nhất ở khu vực TPHCM ​ ​

Chính phủ yêu cầu tổ chức tiêm vaccine Covid-19 đạt mục tiêu miễn dịch cộng đồng trong thời gian sớm nhất đối với khu vực TPHCM (bao gồm TPHCM và một số địa bàn giáp ranh thuộc các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An).

Ngày 1-8, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 về việc phân bổ, tổ chức tiêm vaccine phòng Covid-19 để đạt mục tiêu miễn dịch cộng đồng trong thời gian sớm nhất đối với khu vực TPHCM.

Văn bản nêu rõ, để tổ chức tiêm vaccine phòng Covid-19 đạt mục tiêu miễn dịch cộng đồng trong thời gian sớm nhất đối với khu vực TPHCM (bao gồm TPHCM và một số địa bàn giáp ranh thuộc các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An), Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo UBND TPHCM và các tỉnh: Bình Dương, Đồng Nai, Long An chủ động phối hợp với Bộ Y tế để điều chỉnh quy trình tiêm vaccine cho phù hợp với yêu cầu và tình hình thực tiễn dịch bệnh trên địa bàn; xây dựng kế hoạch tiêm và thông báo cho Bộ Y tế nhu cầu vaccine theo kế hoạch tiêm; xây dựng phương án tổ chức các hoạt động sản xuất kinh doanh, đi lại… của các tổ chức, doanh nghiệp, người dân sau khi người dân được tiêm vaccine.

Phó Thủ tướng giao Bộ Y tế phân bổ vaccine đảm bảo tiến độ tiêm theo đề nghị của UBND TPHCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An. Trường hợp cần thiết báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Chính phủ yêu cầu phân bổ, tiêm vaccine để đạt mục tiêu miễn dịch cộng đồng sớm nhất ở khu vực TPHCM ​ ​ ảnh 1 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

Tại cuộc họp ngày 31-7, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đã đồng ý nguyên tắc tập trung vaccine phòng Covid-19, tiêm hết cho người dân trên địa bàn của TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An... Chính phủ ưu tiên cao nhất vaccine Covid-19 cho khu vực này để đạt miễn dịch cộng đồng sớm nhất.

Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế phối hợp chặt chẽ với UBND TPHCM để rà soát, điều chỉnh cần thiết về quy trình, thủ tục tiêm để tiêm nhanh nhất, bảo đảm an toàn.

Mặt khác, Bộ Y tế bảo đảm nguồn vaccine theo đúng tiến độ tiêm của UBND TPHCM đề ra. Đồng thời, TPHCM phối hợp với Bộ Y tế cần khẩn trương xây dựng phương án tổ chức sản xuất, kinh doanh sau khi đã tiêm vaccine cho tất cả những người trong độ tuổi (theo khuyến nghị của nhà sản xuất).

Bộ Y tế cho biết, đến ngày 31-7, TPHCM đã được phân bổ 3 triệu liều, ước khoảng 22,3% nhu cầu tiêm chủng cho người từ 18 tuổi trở lên, đạt tỷ lệ phân bổ cao nhất cả nước đến thời điểm này.

Đến nay, TPHCM đã tiêm được khoảng 1,5 triệu liều vaccine, trong đó có 1,3 triệu người đã được tiêm 1 liều vaccine và gần 75.000 người được tiêm đủ 2 liều vaccine. Bộ Y tế đã có công văn thông báo về việc dự kiến phân bổ vaccine phòng Covid-19 năm 2021.

Theo đó, TPHCM sẽ được phân bổ khoảng 13,8 triệu liều, đảm bảo tỷ lệ đạt khoảng 99% người trên 18 tuổi được tiêm vaccine. Riêng trong tháng 8, dự kiến TPHCM sẽ nhận thêm được 5 triệu trong số 13,8 triệu liều này.

Trong khi đó, hội nghị Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM mở rộng ngày 31-7 đã quyết tâm đến tháng 8, tiêm vaccine trên địa bàn thành phố đạt trên 70% bằng những giải pháp thích hợp, khẩn trương, chặt chẽ, càng sớm, càng tốt. Thành phố sẽ tổ chức các điểm tiêm rải đều, thậm chí đến từng nhà dân, tiêm ngoài giờ...

Tin cùng chuyên mục