Chinh phục “nóc nhà Đông Dương”

Chinh phục “nóc nhà Đông Dương”

Bạn đã từng ước mơ chinh phục một điều gì đó. Vậy thì còn chờ gì nữa, hãy nhanh chân tham gia tour chinh phục Phănxipăng, đỉnh núi cao nhất Đông Dương vào mùa hè này.

Bắt đầu từ thị trấn mù sương SaPa, độ cao 1.650m (so với mặt biển), nếu khởi hành từ 8giờ sáng thì 9giờ30 bạn đến được suối vàng Cát Cát, làng của những người H’Mông sinh sống, cũng là chân núi Phănxipăng. Cuộc hành trình vượt dốc thực sự bắt đầu từ đây.

Hãy nai nịt cẩn thận và nhớ càng gọn càng tốt, chỉ mang theo bên mình ống nhòm, máy ảnh hoặc camera gì đó nhưng hai tay phải luôn thoải mái. Tất cả các vật dụng cần thiết như lều bạt, túi ngủ, ắc-quy, thức ăn, dụng cụ nấu nướng sẽ có người dẫn đường H’Mông khuân vác. Người H’Mông rất khỏe, và điều quan trọng là kinh nghiệm đi rừng không ai bằng!

Chinh phục “nóc nhà Đông Dương” ảnh 1

Dừng chân ở cao điểm 2.800m.

Bạn sẽ qua chiếc cầu treo dẫn tới một cái dốc dựng đứng, vượt qua con suối có dòng nước buốt lạnh và gặp con đường cheo leo nơi rẻo núi. Dọc đường đi là những nương thảo quả thơm ngát, người H’Mông trồng làm thuốc và hương liệu. Vượt qua con dốc đầu tiên này, bạn đã lên được độ cao 2.000m.

Có thể nghỉ và ăn trưa để lấy sức vượt qua “dốc thử thách” hay còn gọi là dốc 300 (300m) kế tiếp. Người đi rừng nói rằng, vượt qua con dốc này là bạn sẽ đủ sức để lao lên tới đỉnh. Càng lên cao cây cối càng cằn xuống thấp dần. Lên tới đỉnh dốc bạn gặp một rừng cây cổ thụ còi cọc, phủ đầy rêu mốc từ gốc tới ngọn rất kỳ lạ. Càng đi vào sâu, rừng tùng càng đẹp. Rễ cây ăn bám vào đá tạo nên tác phẩm điêu khắc thiên nhiên độc đáo…

Độ cao ở đây khoảng 2.500m (so với mặt biển), không khí loãng, lạnh buốt 00C. Trời chiều xuống nhanh, đến một bãi đất trống bằng phẳng, bên dưới có khe nước nhỏ luôn đầy ngay cả trong mùa khô hạn, anh bạn dẫn đường H’Mông sẽ dùng rựa chặt những thân trúc nhỏ lót chỗ cho bạn nằm.

Tour Hà Nội – Hạ Long – SaPa – núi Phănxipăng 6 ngày, nhóm 6 khách, giá 6.998.000đồng/người.

Tour Hà Nội – SaPa – núi Phănxipăng (theo đường Cát Cát), nhóm 6 khách, giá 7.100.000đồng/người.

Đặt tour tại Công ty Du lịch Thế Hệ Trẻ số 209A Hoàng Văn Thụ, Phú Nhuận. ĐT: 08. 9971238, 08. 8422432.

Bạn sẽ ăn cơm và ngủ trong những chiếc túi ngủ, nên nhớ kéo khóa kín vì về đêm trời lạnh dữ dội. Cũng bởi nhiệt độ xuống rất thấp, tất cả thực phẩm tươi sống bạn mang theo cho hành trình sẽ luôn luôn tươi ngon. Trong suốt 3 ngày mạo hiểm, bạn sẽ được thưởng thức không thiếu thứ gì, từ cà phê, trà nóng, cá thịt, mì gói… Hãy nhớ nạp đủ năng lượng để vượt tới độ cao 2.800m nhé.

Cả một rừng trúc nguyên sinh ôn đới đang chờ bạn khám phá. Dãy Phănxipăng được hình dung như thân người phụ nữ đang nằm, muốn tới được nơi cao nhất bạn phải qua nhiều con dốc 300m, 500m. Cuối cùng là chặng đường chinh phục độ cao từ 2.800m lên 3.143m. Bạn sẽ đi qua một rừng trúc dầu bạt ngàn, vượt qua ba con suối nhỏ, những thân tùng cheo leo nhô ra ghềnh đá… Yeah!

Đã đến đỉnh rồi, bạn đã chạm được “nóc nhà Đông Dương”! Không tin vào mắt mình nhưng đó là sự thật. Bạn chỉ muốn hét thật to trong lúc này. Đỉnh Phănxipăng là một phiến đá rộng, chu vi 5m x 6m, cao 2,5m, trần trụi và phong ba, nóc đỉnh được đánh dấu bằng 1 chiếc cột inox hình kim tự tháp.

Từ đây nhìn xuống lưng chừng sườn núi phía Đông là các thung lũng uốn cong, các dãi ruộng bậc thang đẹp như tranh vẽ, bao quanh là những dòng suối lớn như sợi chỉ trắng chạy dài. Tất cả mọi thứ đều thu gọn trong tầm mắt của bạn. Có thể nhìn lên dãy Hoàng Liên Sơn, nhìn xuống SaPa trong ngút ngàn xanh thẳm… Niềm hạnh phúc trào dâng khó tả.

Nhắn nhỏ với các bạn là để chinh phục được đỉnh Phănxipăng đòi hỏi phải có sức khỏe, máu mạo hiểm và một chút liều lĩnh. Nếu không bạn sẽ dễ bỏ cuộc. Nói như thế không có nghĩa là những ai muốn chinh phục mà không có thể lực tốt thì phải nuối tiếc đâu. Còn một con đường khác để chinh phục Phănxipăng nhẹ nhàng hơn, du khách sẽ qua trục đường dài 11km theo bậc tam cấp, xuất phát từ đèo Hoàng Liên Sơn, hướng Đông-Bắc của Phănxipăng và chỉ mất có 2 ngày, là lên tới đỉnh. 

THÙY TRANG 

Người lớn tuổi nhất leo lên đỉnh Phăngxipăng: Ông Đào Xuân Mão (Hà Nội) 60 tuổi vẫn theo một đoàn thám hiểm leo lên đỉnh Phăngxipăng dưới thời tiết rét 4 độ C vào năm 1998.

Đáng ngạc nhiên là trước đó ông từng bị đau thần kinh tọa nằm liệt giường 6 tháng sau đó nhờ kiên trì tập luyện khí công dưỡng sinh 4 năm mà phục hồi được sức khỏe, nên xem tour Phăngxipăng này như một dịp tiếp tục rèn luyện thử thách độ bền sức chịu đựng của mình vượt qua bệnh hoạn.

Tin cùng chuyên mục