Chính sách kinh tế mới

Để chuẩn bị cho kế hoạch phát triển kinh tế thời kỳ hậu Covid-19, Hàn Quốc đẩy mạnh việc thực hiện gói kích thích “Korean New Deal 2.0” (Chính sách kinh tế mới phiên bản Hàn Quốc). Đây là gói kích thích đã được điều chỉnh lại để phù hợp với giai đoạn hiện nay.

Trước đó, vào giữa năm 2020, ngay giữa giai đoạn đầu của đại dịch Covid-19, Tổng thống Moon Jae-in đã công bố kế hoạch “Korean New Deal”với mục đích hồi phục và phát triển kinh tế mạnh hơn. Kế hoạch này đặt mục tiêu chi 160.000 tỷ won (135 tỷ USD) tiền mặt cho đến năm 2025 nhằm tạo ra 1,9 triệu việc làm.  

“Korean New Deal 2.0” được hình thành dựa trên cơ sở của gói kích thích kinh tế ban đầu và chia gói kích thích này thành ba trụ cột gồm: Kế hoạch kỹ thuật số mới (Digital New Deal), Kế hoạch xanh mới (Green New Deal) và Kế hoạch con người mới (Human New Deal). Gói kích thích mới được mở rộng lên 220.000 tỷ won (186 tỷ USD) và hy vọng tạo ra 2,5 triệu việc làm. 

Điểm gây chú ý nhất trong ba trụ cột ở gói kích thích kinh tế mới là Kế hoạch kỹ thuật số mới nhằm mục đích đẩy mạnh hệ sinh thái kỹ thuật số, gồm Dữ liệu (Data), Mạng (Networks) và AI (trí tuệ nhân tạo); bao gồm việc phát hành 140.000 bộ dữ liệu và mở rộng tích hợp AI và 5G vào tất cả các ngành công nghiệp. Các chính sách mới sẽ hỗ trợ các công ty tích hợp công nghệ thông tin, bao gồm cả các robot siêu tốc và thông minh cũng như thúc đẩy các công nghệ số cơ bản gồm điện toán đám mây, chuỗi khối và internet vạn vật. 

Còn Kế hoạch xanh mới thiết lập một nền tảng trung hòa carbon để đánh giá và hỗ trợ ngành công nghiệp cũng như thúc đẩy quá trình hấp thụ carbon. Một lưới điện thông minh sẽ nâng cấp trình độ quản lý năng lượng quốc gia và thúc đẩy năng lượng tái tạo - những lĩnh vực mà Hàn Quốc thường bị tụt hậu. Ngoài ra, một chương trình toàn quốc về cải tạo các tòa nhà cũ nhằm thúc đẩy hiệu quả hóa năng lượng sẽ được thực hiện cũng như các sáng kiến xanh, thông minh sẽ được ứng dụng vào các trường học.

Trong khi đó, Kế hoạch con người mới nhằm giải quyết những bức xúc trong xã hội Hàn Quốc về bất bình đẳng giàu nghèo, cung cấp hỗ trợ tài chính cho tầng lớp thanh niên trong những chi phí như nhà ở và giáo dục. Một hệ thống bảo hiểm việc làm toàn dân sẽ được thiết lập và các chính sách mới lần lượt được ban hành để giảm thiểu khoảng cách về giáo dục và chăm sóc y tế trong xã hội.

Tin cùng chuyên mục