Chủ tịch HĐND TPHCM Phạm Phương Thảo: Có chính sách giúp người nghèo, đẩy nhanh việc chỉnh trang đô thị

Chiều 19-3, các đại biểu Quốc hội Phạm Phương Thảo, Chủ tịch HĐND TP và Tất Thành Cang, Bí thư Thành đoàn đã có buổi làm việc với Thường trực quận ủy, UBND quận 4 về tình hình giải quyết các khiếu nại, kiến nghị của người dân liên quan đến công tác bồi thường giải tỏa.

Theo UBND quận 4, có khoảng 1.000 căn nhà phải di dời để thực hiện dự án công viên Cù lao Nguyễn Kiệu và công viên Hồ Khánh Hội (giai đoạn 2). Hiện nay công tác đo vẽ, xác minh nguồn gốc, quá trình sử dụng đất đã đạt hơn 70%. Tuy nhiên khó khăn lớn nhất vẫn là mức hỗ trợ đối với nhà sàn, đơn giá bồi thường và quỹ nhà tái định cư.

Người dân cho rằng, đơn giá bồi thường quá thấp so với thị trường (từ 8,2 triệu - 12,2 triệu đồng/m2) và so với giá bán căn hộ chung cư. Về vấn đề này, UBND quận 4 cho biết mức giá này đã được Trung tâm Thẩm định giá (Bộ Tài chính) thẩm định và UBND TP quyết định.

Đối với trường hợp hơn 100 căn nhà sàn trên kênh rạch, theo UBND quận nếu áp dụng hỗ trợ theo quy định thì mức cao nhất cũng chỉ 98 triệu đồng/căn. Do vậy, người dân không thể tạo lập nơi ở mới và không chịu di dời, làm chậm tiến độ dự án. UBND quận 4 đề xuất UBND TP hỗ trợ người dân với mức giá từ 2 triệu - 6,3 triệu đồng/m2, tùy thuộc vào từng thời điểm tạo lập nhà.

Chủ tịch HĐND TPHCM Phạm Phương Thảo đã đánh giá cao các đề xuất của quận 4 theo hướng tháo gỡ khó khăn cho dân. Chủ tịch HĐND TP cũng đề nghị UBND TP, các sở ngành xem xét các kiến nghị cụ thể của quận, để hình thành các chính sách giúp người nghèo sớm ổn định cuộc sống, đẩy nhanh việc chỉnh tranh đô thị.

Trần Toàn

Tin cùng chuyên mục