Thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ: Giúp người nghèo tận dụng cơ hội từ chính sách của Nhà nước

Sáng 23-10, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức buổi đối thoại trực tuyến với chủ đề Thực hiện Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP (Nghị quyết 30a) về chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 62 huyện nghèo - Vướng mắc cần tháo gỡ.

Sáng 23-10, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức buổi đối thoại trực tuyến với chủ đề Thực hiện Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP (Nghị quyết 30a) về chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 62 huyện nghèo - Vướng mắc cần tháo gỡ.

Nghị quyết 30a ban hành ngày 27-12-2008 là một quyết sách quan trọng của Chính phủ nhằm giúp 62 huyện nghèo nhất nước sớm thoát nghèo, từng bước vươn lên phát triển bền vững. Sau hơn 9 tháng triển khai thực hiện Nghị quyết 30a, một số kết quả bước đầu quan trọng đã đạt được.

Bạn đọc cả nước ghi nhận: Việc triển khai Nghị quyết đã tạo được phong trào rộng khắp ở các khu vực, vùng miền trên cả nước. Các địa phương, các tập đoàn kinh tế quyết liệt bắt tay vào rà soát các hộ nghèo, lập kế hoạch xóa nghèo, phát triển kinh tế - xã hội cụ thể cho mỗi địa phương, tạo nên khí thế sôi nổi xóa nghèo. Tuy vậy, qua những vướng mắc mà bạn đọc nêu lên, có thể thấy nhiều người dân vẫn chưa thực sự nắm rõ những nội dung của nghị quyết như: tiêu chí xác định hộ nghèo, huyện nghèo; thời gian thực hiện nghị quyết; mức hỗ trợ.

Hiện đa phần các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước nhận giúp đỡ đã thực hiện cam kết với số tiền trên 1.600 tỷ đồng. Bộ LĐTB-XH sẽ kiến nghị Chính phủ cho thực hiện chủ trương vận động các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước có tiềm lực kinh tế mạnh nhận hỗ trợ thêm các huyện nghèo đang còn khó khăn nhằm huy động nguồn lực cùng Nhà nước thực hiện thắng lợi Nghị quyết 30a.

Trước quan tâm chung của nhiều bạn đọc về tính bền vững trong xóa nghèo, các đại biểu tham gia buổi trực tuyến thừa nhận có những vướng mắc trong quá trình thực hiện nghị quyết cần sớm tháo gỡ để việc xóa nghèo tại 62 huyện nghèo trên cả nước được đẩy nhanh. Tuy nhiên, việc xóa nghèo bền vững không chỉ phụ thuộc hoàn toàn vào việc hỗ trợ, trợ giúp kinh tế từ Nhà nước và các doanh nghiệp mà bản thân các địa phương cần có những hành động thiết thực kết hợp các nguồn nội lực, động viên người dân, các đơn vị trên địa bàn tích cực sản xuất, phát triển kinh tế.

Để thực hiện được mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững, trước hết phải đảm bảo đời sống của người dân, giúp người nghèo tận dụng cơ hội từ chính sách của nhà nước, hỗ trợ của doanh nghiệp, cộng đồng để vươn lên thoát nghèo. Cùng với đó, công tác đào tạo, nâng cao nguồn nhân lực, kỹ năng, kỹ thuật sản xuất cần được quan tâm.

Theo Bộ LĐTB-XH, các huyện cần triển khai đồng bộ cơ chế, chính sách được quy định trong Nghị quyết 30a đã được phê duyệt trong đề án đồng thời triển khai công tác quy hoạch lại sản xuất gắn với quy hoạch dân cư, thực hiện các chính sách hỗ trợ hộ nghèo phát triển sản xuất, tăng thu nhập.

Tr.Lưu

Tin cùng chuyên mục