Thêm nhiều đối tượng được thuê nhà ở xã hội

Bổ sung đối tượng thuộc diện hợp đồng lao động trong các cơ quan hành chính sự nghiệp, đơn vị nhà nước được thuê nhà ở xã hội (NƠXH). Đó là một trong những nội dung mà Sở Xây dựng đang lấy ý kiến của các thành viên Hội đồng xét duyệt NƠXH và UBND các quận - huyện nhằm hoàn chỉnh dự thảo quyết định (QĐ) thay thế QĐ 86 ngày 18-12-2008 của UBND TPHCM về quy định quản lý và sử dụng NƠXH trên địa bàn TP vì QĐ này không còn phù hợp với thực tế.
Thêm nhiều đối tượng được thuê nhà ở xã hội

Bổ sung đối tượng thuộc diện hợp đồng lao động trong các cơ quan hành chính sự nghiệp, đơn vị nhà nước được thuê nhà ở xã hội (NƠXH). Đó là một trong những nội dung mà Sở Xây dựng đang lấy ý kiến của các thành viên Hội đồng xét duyệt NƠXH và UBND các quận - huyện nhằm hoàn chỉnh dự thảo quyết định (QĐ) thay thế QĐ 86 ngày 18-12-2008 của UBND TPHCM về quy định quản lý và sử dụng NƠXH trên địa bàn TP vì QĐ này không còn phù hợp với thực tế.

  • Ai cũng được thuê NƠXH

Sau khi Chính phủ ban hành Nghị định (NĐ) 71/CP (thay thế NĐ 90/CP) và Thông tư 16 của Bộ Xây dựng (thay thế Thông tư 05 của Bộ Xây dựng) về hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở đã quy định NƠXH được đầu tư và xây dựng bằng vốn ngân sách nhà nước chỉ để cho thuê. Do đó, QĐ 86 của UBND TP về quy định quản lý và sử dụng NƠXH trên địa bàn TP không còn phù hợp với thực tế.

 
 

Theo quy định tại NĐ 71/CP, NƠXH gồm 2 loại: NƠXH được đầu tư và xây dựng bằng vốn ngân sách nhà nước chỉ để cho thuê, NƠXH xây dựng bằng vốn ngoài ngân sách nhà nước thì để bán, cho thuê và cho thuê mua. Quy định về NƠXH có vốn ngoài ngân sách TP sẽ có quy định riêng.

 
 

Bên cạnh đó, hiện nay nhu cầu thuê NƠXH rất lớn trong khi việc phát triển NƠXH gặp nhiều khó khăn, chưa thể có đủ quỹ nhà đáp ứng cho nhu cầu của cán bộ công chức TP. Sở Xây dựng TP cho biết, thời gian qua có rất nhiều đơn xin thuê mua NƠXH của các trường hợp thuộc diện hợp đồng lao động trong cơ quan hành chính sự nghiệp, đơn vị nhà nước (QĐ 86 không quy định những đối tượng này - PV).

Theo Sở Xây dựng, thực tế những đối tượng này có hoàn cảnh khó khăn, cần được quan tâm nên sở kiến nghị đưa những đối tượng này vào diện được hưởng chính sách về NƠXH. Theo đó, dự thảo QĐ thay thế QĐ 86 về NƠXH quy định đối tượng được thuê NƠXH là những người đang làm việc tại các cơ quan, hành chính sự nghiệp thuộc phạm vi quản lý của TPHCM.

Trong đó, các đối tượng thực hiện chế độ hợp đồng một số loại công việc như: sửa chữa, bảo trì hệ thống cấp điện, cấp thoát nước, xe ô tô và các thiết bị khác; lái xe, bảo vệ, vệ sinh… làm việc tại các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp cũng được thuê NƠXH.

NĐ 71/CP và Thông tư 16 quy định: Công nhân làm việc tại các KCN được thuê NƠXH; học sinh - sinh viên tại các trường ĐH, CĐ, trung học chuyên nghiệp được thuê NƠXH trong thời gian học tập. Tuy nhiên, theo Sở Xây dựng, căn cứ vào tình hình thực tế của TPHCM, các đối tượng này không được đưa vào quy định về quản lý và sử dụng NƠXH vì quỹ NƠXH được đầu tư và xây dựng bằng vốn ngân sách Nhà nước của TP còn hạn chế.

Do đó, sở chỉ đưa vào các đối tượng có thành tích lao động xuất sắc, được UBND TP phê duyệt như: nhân sĩ, trí thức, các nhà khoa học, văn nghệ sĩ, công nhân làm việc tại các DN không thuộc các khu kinh tế, KCN-KCX, khu công nghệ cao.

Ngoài ra, Sở Xây dựng cũng không đưa vào nội dung quy định điều kiện các đối tượng thuộc diện được thuê NƠXH phải có mức thu nhập bình quân hàng tháng không thuộc diện phải nộp thuế thu nhập cá nhân từ thu nhập thường xuyên theo quy định vì không phù hợp với thực tế.

Điều kiện được thuê NƠXH cho các đối tượng trên là phải có thời gian biên chế tối thiểu 3 năm, riêng đối với các chế độ hợp đồng phải có thời gian ký hợp đồng liên tục làm việc tại cơ quan, đơn vị tối thiểu 5 năm; chưa được giải quyết chính sách về nhà ở, đất ở; chưa có nhà, đất thuộc sở hữu riêng, kể cả nhà – đất được thừa kế, tặng cho; có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú dài hạn (KT3) tại TPHCM.

Một dự án nhà ở xã hội tại quận 7. Ảnh: Huy Anh

Một dự án nhà ở xã hội tại quận 7. Ảnh: Huy Anh

  • Xét duyệt theo thang điểm

Sở Xây dựng cho biết, QĐ 86 của UBND TP hiện chưa có quy định thang điểm để xét duyệt cụ thể nên khi xét duyệt đối tượng thuê NƠXH còn gặp nhiều khó khăn. Thực tế thời gian qua, để xét duyệt cho các trường hợp này, Sở Xây dựng đã phải căn cứ vào Thông tư 36 của Bộ Xây dựng hướng dẫn về việc bán, cho thuê, cho thuê mua và quản lý nhà ở cho người thu nhập thấp để xây dựng thang điểm, trình Hội động xét duyệt NƠXH TP làm cơ sở xét duyệt đối tượng cho thuê NƠXH trên địa bàn TP.

Nhằm đảm bảo cho việc xét duyệt thuận lợi, chặt chẽ và công bằng, Sở Xây dựng cũng đã bổ sung nguyên tắc xét duyệt đối tượng được thuê NƠXH vào dự thảo. Theo đó, việc xét duyệt được thực hiện theo phương pháp chấm điểm (thang điểm tối đa 100), người có tổng số điểm cao hơn sẽ được ưu tiên giải quyết trước.

Cụ thể, các tiêu chí được xác định là: số nhân khẩu (20 điểm, hộ nào nhiều nhân khẩu hơn sẽ được nhiều điểm), thâm niên công tác (20 điểm, người có thâm niên từ 20 năm trở lên sẽ được điểm tối đa), chức vụ (20 điểm, các chức danh có hệ số phụ cấp chức vụ lãnh đạo từ 0,7 trở lên; chuyên viên cao cấp A3; đại tá, thượng tá các lực lượng vũ trang sẽ được điểm cao nhất), ngạch (20 điểm, cấp tướng và chuyên viên cao cấp được điểm tối đa), thành tích (10 điểm, huân chương, huy chương sẽ có điểm tối đa), người có công với cách mạng hoặc cả 2 vợ chồng đều thuộc đối tượng được thuê NƠXH sẽ được điểm cao nhất là 10 điểm.

Đối với trường hợp một đối tượng đạt được nhiều tiêu chí ưu tiên khác nhau thì chỉ tính theo tiêu chí ưu tiên có thang điểm cao nhất. Đối với trường hợp có hai đối tượng trở lên có thang điểm bằng nhau thì tổ chức bốc thăm công khai để xác định đối tượng được ưu tiên thuê NƠXH theo thẩm quyền quản lý.

Quyết định này cũng quy rõ, nếu để NƠXH bị chiếm dụng; người thuê không còn nhu cầu hoặc không đảm bảo các điều kiện, đối tượng; không trả tiền thuê nhà liên tục 3 tháng; tự ý sửa chữa, đục phá kết cấu, cải tạo hoặc cơi nới; chuyển thuê cho người khác sẽ bị thu hồi.

NHUNG NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục