Người bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở chữa bệnh được hỗ trợ tiền ăn

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 61/2011/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 135/2004/NĐ-CP về chế độ áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở chữa bệnh, tổ chức hoạt động của cơ sở chữa bệnh theo Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính và chế độ áp dụng đối với người chưa thành niên, người tự nguyện vào cơ sở chữa bệnh.

(SGGP).- Chính phủ vừa ban hành Nghị định 61/2011/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 135/2004/NĐ-CP về chế độ áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở chữa bệnh, tổ chức hoạt động của cơ sở chữa bệnh theo Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính và chế độ áp dụng đối với người chưa thành niên, người tự nguyện vào cơ sở chữa bệnh.

Theo đó, với Nghị định 61 mới ban hành, người nghiện ma túy từ đủ 18 tuổi trở lên thuộc 3 trường hợp: đã bị xử phạt vi phạm hành chính về việc sử dụng trái phép chất ma túy; đã được giáo dục tại xã, phường, thị trấn hoặc chưa bị áp dụng biện pháp này nhưng không có nơi cư trú nhất định; đã được cai nghiện ma túy tại gia đình hoặc cai nghiện ma túy tại cộng đồng mà có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy thì bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở chữa bệnh từ 1-2 năm.

Nghị định này cũng quy định thêm các trường hợp không bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở chữa bệnh, bao gồm: người nước ngoài và người trên 55 tuổi đối với nữ, trên 60 tuổi đối với nam.

Trường hợp người nghiện ma túy từ đủ 18 tuổi trở lên trong thời hạn 2 năm (kể từ ngày đã chấp hành xong quyết định đưa vào cơ sở chữa bệnh) lại tái nghiện thì theo Nghị định mới sẽ không còn thuộc đối tượng không bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở chữa bệnh. Người bị bệnh AIDS giai đoạn cuối được miễn chấp hành quyết định đưa vào cơ sở chữa bệnh. Các trường hợp có tiến bộ rõ rệt trong việc chấp hành pháp luật hoặc lập công và không còn sử dụng ma túy trong thời gian hoãn chấp hành quyết định thì cũng được miễn chấp hành quyết định đưa vào cơ sở chữa bệnh. Người bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở chữa bệnh được hỗ trợ tiền ăn (quy định hiện hành là phải trả tiền ăn)...

L.Nguyên

Tin cùng chuyên mục