TPHCM: Thí điểm giảm nghèo đa chiều tại 4 quận, huyện

(SGGP).– Ngày 1-11, Ban chỉ đạo Chương trình giảm nghèo, tăng hộ khá TPHCM cho biết, quận 6, 11, Tân Phú và huyện Bình Chánh được chọn thí điểm thực hiện chương trình giảm nghèo đa chiều trong 2 năm 2014 - 2015. Về lý do để các quận, huyện trên được lựa chọn, theo Ban chỉ đạo Chương trình giảm nghèo, tăng hộ khá TPHCM, quận 6 liên tục là địa phương đầu tiên của TP cán đích trong 3 giai đoạn giảm nghèo; quận 11 có nhiều người dân tộc và là địa phương giải quyết được nhiều việc làm cho lao động nghèo ở các cơ sở sản xuất nhỏ; quận Tân Phú là quận mới được thành lập (tách ra từ quận Tân Bình vào năm 2003) và huyện Bình Chánh là huyện ngoại thành, có tốc độ đô thị hóa cao.

Những năm qua, ngoài nâng cao thu nhập, TPHCM đã có nhiều biện pháp chăm lo các khía cạnh khác trong cuộc sống như y tế, giáo dục, nhà ở… cho người nghèo. Tuy nhiên, đến nay, TP nói riêng và cả nước nói chung, vẫn chưa có chuẩn nghèo đa chiều. Giai đoạn 2012 - 2016, với sự hỗ trợ 2,2 triệu USD của Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc (UNDP) tại Việt Nam, TPHCM sẽ xây dựng phương pháp đo lường, giám sát, xác định đối tượng và khuyến nghị chính sách thực hiện nghèo đa chiều. Từ tháng 12-2013, 4 quận, huyện trên sẽ rà soát lại danh sách hộ nghèo, cận nghèo về các mặt: thu nhập, giáo dục, y tế, nhà ở… Trên cơ sở đời sống và nhu cầu của người nghèo, cận nghèo, TPHCM sẽ quyết định các chiều nghèo (giáo dục, y tế, nhà ở…) để chăm lo, bên cạnh chuẩn nghèo theo thu nhập. Đây là 4 quận, huyện đầu tiên của TP cũng như của cả nước được lựa chọn để thực hiện giảm nghèo đa chiều. Công tác giảm nghèo đa chiều tại 4 quận, huyện trên sẽ được đánh giá, rút kinh nghiệm và nhân rộng trên toàn địa bàn TPHCM từ năm 2016.

Cùng ngày, Ban chỉ đạo chương trình giảm nghèo tăng hộ khá TPHCM kiểm tra, đánh giá mức thu nhập của hộ nghèo và xác định quận Tân Phú không còn hộ nghèo có thu nhập dưới 12 triệu đồng/người/năm. Đây là quận thứ sáu (sau quận 6, 5, 11, 10, 3) của TPHCM hoàn thành mục tiêu giảm nghèo giai đoạn 3 (2009 - 2015), trước 2 năm so với kế hoạch đặt ra. Được biết, mở đầu giai đoạn 3, quận Tân Phú có hơn 2.800 hộ nghèo (chiếm 3% tổng số hộ dân trong quận), có thu nhập dưới 12 triệu đồng/người/năm.

ĐƯỜNG LOAN

Tin cùng chuyên mục