Thêm quyền lợi BHYT cho người nghèo

Đây là thông tin được bà Tống Thị Song Hương, Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm y tế (BHYT), Bộ Y tế cho biết về nội dung của dự thảo Luật BHYT sửa đổi.

(SGGP).– Đây là thông tin được bà Tống Thị Song Hương, Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm y tế (BHYT), Bộ Y tế cho biết về nội dung của dự thảo Luật BHYT sửa đổi.

Theo đó, dự thảo Luật BHYT đã bổ sung nhiều nội dung có lợi cho người bệnh, trong đó đáng chú ý đối với người tham gia BHYT từ 5 năm liên tục và có số tiền cùng chi trả khám chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ bản sẽ được quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh. Cùng với đó, mức hưởng BHYT cũng được nâng từ 80% lên 100% chi phí với đối tượng tham gia BHYT là thân nhân của người có công. Đặc biệt với người thuộc hộ nghèo, dân tộc thiểu số được quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh thay vì 95% như hiện nay, đối tượng thuộc hộ cận nghèo hưởng BHYT cũng tăng từ 80% lên 95%.

Tuy nhiên trong dự thảo Luật BHYT sửa đổi cũng có một số nội dung được sửa đổi theo chiều hướng thu hẹp quyền lợi của người bệnh có BHYT. Trong đó, để góp phần giải quyết tình trạng quá tải của nhiều bệnh viện tuyến trên do số bệnh nhân vượt tuyến tăng, Bộ Y tế đã đề nghị trong dự thảo Luật BHYT sửa đổi quy định đối với bệnh nhân ngoại trú tới đây mức thanh toán chi phí khám chữa bệnh vượt tuyến chỉ được BHYT thanh toán mức 20% ở tuyến trung ương thay vì 30% như hiện hành. Ngoài ra, dự thảo cũng đưa ra một phương án khác là không thanh toán với trường hợp khám chữa bệnh trái tuyến.

MINH KHANG

Tin cùng chuyên mục