Nhà ở xã hội mới đạt 28% chỉ tiêu

         BÍCH QUYÊN
Nhà ở xã hội mới đạt 28% chỉ tiêu

(SGGPO).- Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì sáng 7-12, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết, mặc dù có nhiều nỗ lực trong việc xây dựng nhà ở xã hội nhưng kết quả chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế, chưa đạt chỉ tiêu đã đề ra trong Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia.

Hội nghị trực tuyến về nhà ở xã hội sáng 7-12

Tính đến tháng 11-2016, cả nước mới hoàn thành việc đầu tư xây dựng 179 dự án nhà ở xã hội tại khu vực đô thị và khu công nghiệp với khoảng 3,7 triệu m² nhà được đưa vào sử dụng (tương đương 71.150 căn hộ). Như vậy, so với chỉ tiêu số lượng nhà ở xã hội tại đô thị và khu công nghiệp đến 2020 đã đề ra tại Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia (khoảng 250.000 căn hộ) thì đến thời điểm hiện tại, mới giải quyết được khoảng 28%. Trong khi đó, nhu cầu nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp tại khu vực đô thị đến năm 2020 được dự báo khoảng 1 triệu căn hộ tương đương với khoảng 50 triệu m². 

Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng, việc triển khai xây dựng nhà ở xã hội có kết quả chưa được như mong muốn là do việc phối hợp giữa các bộ, ngành có lúc chưa chặt chẽ, có chính sách chưa được hướng dẫn triển khai kịp thời. Bên cạnh đó, việc cân đối nguồn vốn ngân sách cho phát triển nhà ở xã hội gặp nhiều khó khăn, bố trí vốn không đủ theo tiến độ.

Đặc biệt, theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng, một số địa phương chưa quan tâm đúng mức đến phát triển nhà ở xã hội, chưa đưa chỉ tiêu phát triển nhà ở xã hội vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm theo quy định của pháp luật; trong quy hoạch đô thị, khu công nghiệp chưa xác định rõ quỹ đất cho phát triển nhà ở xã hội, chưa thực hiện nghiêm quy định dành 20% quỹ đất trong các dự án nhà ở thương mại để phát triển nhà ở xã hội, dẫn đến thiếu quỹ đất sạch để triển khai các dự án nhà ở xã hội; chưa quan tâm hỗ trợ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật trong và ngoài hàng rào các dự án nhà ở xã hội từ nguồn ngân sách địa phương; thủ tục hành chính trong đầu tư xây dựng tuy đã được cải thiện, rút ngắn nhưng vẫn còn rườm rà, thời gian chuẩn bị đầu tư, bồi thường giải phóng mặt bằng, giao đất, thời gian thẩm định, phê duyệt quy hoạch, dự án vẫn còn kéo dài...

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà khẳng định đây là những nút thắt cần được tháo gỡ trong việc phát triển nhà ở xã hội giai đoạn tiếp theo.


         BÍCH QUYÊN

Tin cùng chuyên mục