Đổi thẻ BHYT và trả lương hưu 2 tháng cùng lúc để vui tết

Ông CAO VĂN SANG, Giám đốc BHXH TPHCM:

* Từ đầu năm 2017, Bảo hiểm xã hội (BHXH) TPHCM sẽ cấp lại thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người hưởng lương hưu và trợ cấp mất sức lao động hàng tháng. Tại sao phải làm như vậy? (NGUYỄN HÒA BÌNH, quận 7, TPHCM)

- Ông CAO VĂN SANG, Giám đốc BHXH TPHCM: Thẻ BHYT cho diện hưu trí và mất sức lao động được cấp có thời hạn dài là 5 năm. Đa số thẻ vẫn còn hiệu lực sử dụng. Khi Luật BHYT sửa đổi, bổ sung (có hiệu lực thi hành từ đầu năm 2015), mã quyền lợi ghi trên thẻ BHYT của diện này có thay đổi. Cụ thể, mã quyền lợi từ số 5 đổi thành số 3. Cũng từ năm 2015, người đã tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh đúng tuyến trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở, thì được quỹ BHYT chi trả toàn bộ 100% chi phí khám chữa bệnh những tháng còn lại trong năm, người dân được miễn phí khám chữa bệnh trong phạm vi BHYT. Trên thẻ BHYT của những người tham gia BHYT 5 năm liên tục có dòng chữ “thời điểm đủ 5 năm liên tục từ ngày…”. Tuy nhiên, quy định về BHYT 5 năm liên tục mới áp dụng từ ngày 1-1-2015, nên những người nghỉ hưu từ trước năm 2015 thì thẻ BHYT của họ không có dòng chữ này.

TPHCM có khoảng 192.000 người hưu trí, trong đó có 174.000 người nghỉ hưu trước ngày 1-1-2015. Lẽ ra, việc đổi thẻ phải thực hiện ngay từ đầu năm 2015. Song, do số lượng người về hưu trước năm 2015 rất lớn, thẻ BHYT có thời hạn sử dụng dài nên thời gian qua, BHXH TPHCM chưa thay đổi thẻ BHYT của diện hưu trí sang mẫu mới, nhằm tiết kiệm chi phí đổi lại thẻ và không để ảnh hưởng đến việc khám chữa bệnh của người về hưu. BHXH TPHCM đã đề nghị các bệnh viện lưu ý nhận diện và tự đổi mã quyền lợi khi nhận bệnh.

Tuy vậy, gần đây phát sinh tình trạng nhiều hưu trí của TPHCM đi khám chữa bệnh tại các bệnh viện các tỉnh, TP khác thường bị từ chối vì sai mã quyền lợi trên thẻ BHYT. Để khắc phục, BHXH TPHCM đành phải thay đổi, dù tốn kém.

* Diện hưu trí và mất sức lao động sẽ nhận thẻ BHYT mới ở đâu, khi nào? (ĐỖ VĂN HƯƠNG, quận Tân Phú, TPHCM)

- BHXH TPHCM sẽ phối hợp với Bưu điện TPHCM phát thẻ BHYT mẫu mới kết hợp với các kỳ trả lương hưu. Đợt 1: từ ngày 3 đến 7-1-2017; đợt 2: từ ngày 1-3 đến 5-3-2017 và đợt 3 từ ngày 1-4 đến 5-4-2017. Giữa các đợt, hưu trí và mất sức lao động đến bưu cục gần nhất theo thông báo hướng dẫn dán tại UBND phường, xã, thị trấn nơi cư trú. Những người nhận lương hưu và trợ cấp qua tài khoản cá nhân (thẻ ATM) thì nhận thẻ như đối với người nhận tiền mặt sinh sống cùng địa phương (phường, xã, thị trấn). Từ đầu tháng 5-2017 trở đi, nếu ai chưa nhận thẻ mới thì vui lòng đến nhận tại cơ quan BHXH quận, huyện nơi cư trú.

Những trường hợp chưa kịp nhận thẻ mà phải chữa bệnh thì được dùng thẻ cũ đến hết tháng 1-2017. Từ ngày 1-2-2017 trở đi, hưu trí chưa nhận thẻ mới khi đi khám chữa bệnh sẽ không được thanh toán BHYT, mà phải tự trả tiền và đến BHXH quận huyện nơi cư trú để được thanh toán lại và nhận thẻ BHYT mới theo hướng dẫn trên đây.

Các thẻ BHYT của hưu trí và mất sức lao động theo mẫu cũ đương nhiên hết hiệu lực sau ngày 31-1-2017 nên không cần thu hồi.

* Năm nay, lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng có trả cùng lúc 2 tháng để hưu trí vui tết không? (PHAN LÊ PHONG, huyện Bình Chánh, TPHCM)

- Theo thông báo từ BHXH Việt Nam, năm nay ngành BHXH cũng sẽ cấp đủ tiền để trả lương hưu tháng 1 và tháng 2-2017 cùng một lúc. Tại TPHCM, BHXH TPHCM và Bưu điện TPHCM đã có kế hoạch chi trả từ ngày 3 đến ngày 10-1-2017.

Tin cùng chuyên mục