Vào TPHCM chữa bệnh, có sử dụng được thẻ BHYT nơi khác cấp?

* Ông CAO VĂN SANG,

Tôi đã nghỉ hưu, có thẻ BHYT khám chữa bệnh ban đầu ở bệnh viện tại Hà Nội. Tôi đã vào TPHCM để chữa bệnh do không chịu được lạnh ở ngoài Bắc. Trong này, tôi có tạm trú KT3. Vậy thẻ BHYT được cấp ngoài Hà Nội của tôi có được khám chữa bệnh tại TPHCM không? Tôi đã lớn tuổi, ngại làm thủ tục thay đổi, nên chỉ muốn dùng thẻ BHYT đã có sẵn chứ không muốn làm thủ tục chuyển vào TPHCM. (Ông Phạm Mai Hiên, 80 tuổi, quận 2)

* Ông CAO VĂN SANG, Giám đốc Bảo hiểm xã hội TPHCM: Theo quy định mới về thông tuyến, thẻ BHYT có thể sử dụng để khám chữa bệnh tại bệnh viện tuyến huyện ở tỉnh, thành khác. Ông có thẻ BHYT đã được cấp tại Hà Nội thì được sử dụng khi chữa bệnh ở các bệnh viện tuyến quận, huyện tại TPHCM. Nếu bệnh quá khả năng điều trị thì bệnh viện tuyến quận, huyện sẽ chuyển lên bệnh viện cấp TP.

* Tôi từ Hà Nội mới chuyển vào công tác tại TPHCM. Vợ tôi cùng đi và ở nhà làm nội trợ. Con tôi đang học năm cuối đại học ở Hà Nội. Tôi cần làm gì để có thẻ BHYT khám chữa bệnh ở TPHCM? Gia đình tôi giờ ở hai nơi Hà Nội và TPHCM, vậy mua BHYT theo hộ gia đình như thế nào? (Thanh Tuấn, quận Gò Vấp)

Trường hợp gia đình ông cư trú (thường trú hoặc tạm trú) tại TPHCM hai người, riêng ông làm ở cơ quan nên đã có thẻ BHYT bắt buộc; vợ ông có thể tham gia BHYT hộ gia đình tại đại lý BHYT ở UBND phường hoặc đại lý bưu điện nơi cư trú (tại TPHCM). Còn con ông ở Hà Nội nếu chưa có việc làm thì tham gia BHYT hộ gia đình tại đại lý BHYT ở UBND xã, phường hoặc đại lý bưu điện nơi cư trú (tại Hà Nội).

Thẻ BHYT có thể sử dụng để khám chữa bệnh tại bệnh viện tuyến huyện ở tỉnh, thành khác. Vì vậy, vợ và con ông có thể cùng mua BHYT ở Hà Nội để sử dụng khi chữa bệnh ở các bệnh viện tuyến quận, huyện tại TPHCM. Trường hợp bệnh quá khả năng điều trị thì bệnh viện tuyến quận sẽ chuyển lên bệnh viện tuyến trên.

* Bà tôi năm nay 93 tuổi, bị gãy chân, khi điều trị ở Bệnh viện Chợ Rẫy mới biết bà không có thẻ BHYT. Bà có một người con trước làm ở Công ty Ba Son, sau nghỉ mất sức lao động. Lúc người con chết, bà được hưởng 500.000 đồng tử tuất. Theo UBND phường, bà đã nhận tiền tử tuất rồi nên không được hưởng phần trợ cấp cho người già (380.000 đồng/tháng) nữa và hiện cũng không có thẻ BHYT. (Cháu bà Hồ Thị Mười, ngụ phường 2, quận 8)

Bà Hồ Thị Mười đang hưởng trợ cấp tuất hàng tháng tại BHXH quận 8. Tuy nhiên, bà không đến để ký xác nhận theo quy định nên BHXH quận 8 đã tạm ngưng trợ cấp tuất hàng tháng của bà từ năm 2015 đến nay. Đề nghị người thân liên hệ BHXH quận 8 để lập thủ tục hưởng lại trợ cấp tuất hàng tháng cho bà Hồ Thị Mười và nhận thẻ BHYT để bà thuận tiện khám chữa bệnh.

Bạn đọc có thể gửi câu hỏi theo địa chỉ: Ban Chính trị - Xã hội, Báo SGGP, số 399 Hồng Bàng, phường 14, quận 5, TPHCM; điện thoại 0914 446618 hoặc email: duongloan@sggp.org.vn.

Tin cùng chuyên mục