Mỗi người một nơi, mua BHYT hộ gia đình thế nào?

* Nhà tôi 7 người tạm trú TPHCM. 5 người có thẻ BHYT ở công ty và trường học, 2 người chưa có BHYT nhưng 1 người ở TPHCM còn 1 người vừa ra quê ngoài Bắc (thường trú). Vậy 2 người còn lại trong gia đình tôi mua BHYT hộ gia đình thế nào; nên mua ở quê trước hay ở TPHCM trước, người mua sau có được giảm % tiền mua? (ĐỖ THỊ VÂN, điện thoại 01203788…)

* Ông CAO VĂN SANG, Giám đốc Bảo hiểm xã hội TPHCM: khi mua BHYT hộ gia đình, đại diện hộ gia đình kê khai đầy đủ thông tin vào biểu Thống kê thành viên hộ gia đình tham gia BHYT (mẫu DK01); Tờ khai tham gia BHXH, BHYT (TK01-TS, tham gia lần đầu) đồng thời đem bản chính lên đại lý thu để đối chiếu. Trường hợp muốn giảm phí thì photocopy toàn bộ thẻ BHYT còn giá trị sử dụng. Mức giảm trừ cụ thể: Người thứ nhất đóng bằng 4,5% mức lương cơ sở; người thứ hai, thứ ba, thứ tư đóng lần lượt bằng 70%, 60%, 50% mức đóng của người thứ nhất; từ người thứ năm trở đi đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất.

Gia đình bà còn hai người ở 2 nơi, nếu mỗi người mua riêng lẻ tại nơi mình đang ở thì không được giảm % theo tỷ lệ trên. Còn nếu 2 người, hoặc cùng mua ở TPHCM, hoặc cùng mua ở quê thì sẽ được giảm.

* Nhà tôi 5 người. 2 học sinh có thẻ BHYT tại trường, 2 cán bộ công nhân viên có BHYT tại cơ quan, người còn lại mua BHYT theo dạng nào? Có được giảm tiền mua thẻ? BHYT đăng ký khám chữa bệnh ban đầu ở bệnh viện (BV) quận, nếu khám chữa bệnh ngoại trú ở BV tuyến trên có được trừ % không? (thephung44@yahoo.com.vn)

* Người còn lại của gia đình ông/bà tham gia BHYT hộ gia đình và không được giảm phí. Trường hợp thẻ BHYT đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại các BV tuyến quận, huyện hoặc phòng khám đa khoa, nếu khám chữa bệnh ngoại trú tại các BV tuyến tỉnh hoặc trung ương thì không được thanh toán BHYT. Nội trú thì được thanh toán 60% ở tuyến tỉnh, 40% ở tuyến trung ương.

* Tôi có thẻ BHYT khám chữa bệnh ban đầu ở BV Đa khoa Vĩnh Long. Nay lên TPHCM, tôi được khám bệnh ở các BV nào? Nếu tôi tự đi khám, điều trị ngoại trú ở BV An Bình, 115, Đại học Y Dược TPHCM thì có phải mất thêm tiền không? (NGUYỄN VĂN PHÚC, điện thoại 0922853…)

* Mới đây, có quy định về thông tuyến, thẻ BHYT có thể sử dụng để khám chữa bệnh tại BV tuyến quận, huyện ở các tỉnh, thành trong cả nước. Tại TPHCM, ông được khám chữa bệnh ở các BV quận/huyện; các BV đa khoa khu vực: Củ Chi, Hóc Môn, Thủ Đức; BV Xuyên Á.

Nếu ông khám chữa bệnh tại BV An Bình, BV 115, Đại học Y Dược TPHCM nhưng không thuộc trường hợp cấp cứu, không có giấy chuyển viện của BV Đa khoa tỉnh Vĩnh Long hoặc các bệnh viện quận/huyện khác thì khám ngoại trú không được thanh toán BHYT. Nội trú được thanh toán 60% x chi phí x mức quyền lợi.

Nếu ông khám chữa bệnh tại BV quận/huyện và được chuyển tuyến đến các BV An Bình, 115, Đại học Y Dược thì được giải quyết BHYT đúng tuyến. Riêng BV Đại học Y Dược là bệnh viện tự chủ tài chính nên khi khám chữa bệnh tại đây, ông phải tự chi trả phần chênh lệch giữa giá viện phí nhà nước với giá dịch vụ.

* Chồng tôi có thẻ BHYT ở BV Thống nhất TPHCM, khám chữa bệnh không mất tiền, được lãnh thuốc về nhà. Ông ấy vừa về Ninh Bình, sẽ ở 6 tháng. Ở đó, ông có phải mất tiền khám chữa bệnh, có được nhận thuốc? (bạn đọc có điện thoại 0838959…)

* Người có thẻ BHYT được khám chữa bệnh hưởng BHYT đúng tuyến khi đến các BV tuyến quận/huyện ở tỉnh Ninh Bình hay các tỉnh, thành trên toàn quốc. Tất nhiên, sẽ được cấp đầy đủ thuốc, được xét nghiệm, cận lâm sàng… Nếu ông khám chữa bệnh tại BV tuyến tỉnh ở Ninh Bình hay Hà Nội hay các nơi khác, mà không phải trường hợp cấp cứu, không có giấy chuyển viện của BV Thống Nhất TPHCM hay của BV tuyến quận/huyện khác thì không được hưởng BHYT (ngoại trú) hoặc hưởng 60% (nội trú).

Tin cùng chuyên mục