Ai được hưởng bảo hiểm y tế 100%?

- Tôi là cựu chiến binh, có bảo hiểm y tế (BHYT) 95%. Bạn tôi nói, cựu chiến binh được cấp thẻ BHYT 100%, vậy có đúng không? Trường hợp nào được hưởng 100%, trường hợp nào 95% hay 80%? (NGUYỄN KHẮC GIẢNG, phường 9, quận Gò Vấp, TPHCM)

- Ông CAO VĂN SANG, Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) TPHCM:
Cựu chiến binh có tham gia quân đội trước 30-4-1975 hoặc sau đó và có tham gia chiến đấu thì được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh. Còn hội viên hội cựu chiến binh nhưng ngoài diện trên thì theo quyền lợi khác (như liệt kê dưới đây).

Cụ thể, đối tượng được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh BHYT gồm: 1- Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, binh sĩ quân đội đang tại ngũ; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ và sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên môn, kỹ thuật đang công tác trong lực lượng công an nhân dân, học viên công an nhân dân, hạ sĩ quan, chiến sĩ phục vụ có thời hạn trong công an nhân dân; người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân nhân; học viên cơ yếu được hưởng chế độ, chính sách theo chế độ, chính sách đối với học viên ở các trường quân đội, công an. 2 - Người có công với cách mạng, cựu chiến binh. 3 - Trẻ em dưới 6 tuổi. 4 - Người thuộc diện hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng. 5 - Người thuộc hộ gia đình nghèo; người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng khó khăn; người đang sinh sống tại vùng đặc biệt khó khăn, tại xã đảo, huyện đảo. 6 - Thân nhân của người có công với cách mạng là cha đẻ, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng, con của liệt sĩ; người có công nuôi dưỡng liệt sĩ.

Đối tượng được hưởng 95% chi phí gồm: Người hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng; thân nhân của người có công với cách mạng (trừ các đối tượng cha đẻ, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng, con của liệt sĩ; người có công nuôi dưỡng liệt sĩ được hưởng 100%); người thuộc hộ gia đình cận nghèo. Đối tượng được hưởng 80% là những trường hợp còn lại. Ông vui lòng đối chiếu với quy định trên, nếu ông thuộc diện hưởng 100% thì mang chứng từ chứng minh đến BHXH quận Gò Vấp để đổi.

- Thẻ BHYT của tôi HT379 02014 00090, đến cuối năm 2018 thì hết hạn. Vậy đầu năm 2017 tôi có phải đổi thẻ không? Tại sao trước đây ở tỉnh khác, tôi được BHYT thanh toán 100%, từ khi chuyển thẻ BHYT về TPHCM, lại chỉ được 95%? (MAI VĂN VINH, phường Thạnh Lộc, quận 12, TPHCM)

- Để thống nhất về thời hạn sử dụng, thẻ BHYT của ông cũng được phát đầu năm 2017. Xin mời ông đến nơi lãnh lương hưu nhận thẻ mới. Để được hưởng 100% chi phí, đề nghị ông mang chứng từ chứng minh thuộc một trong các diện được không đồng chi trả (tham khảo câu trả lời trên) tới BHXH quận 12 để được giải quyết.

- Tôi nghe nói thẻ BHYT hưu trí đổi từ mức 5 sang mức 3. Thẻ của tôi mã số 2, vậy đầu năm 2017 có phải đổi thẻ mới không? (TRẦN ĐỨC KHẬN, TPHCM)

- Tất cả thẻ BHYT của hưu trí đều được in và phát đổi lần này để thống nhất. Thẻ của ông có mã quyền lợi số 2 và được hưởng 100% chi phí khi chữa bệnh; không thay đổi quyền lợi so với trước.

- Thẻ BHYT của tôi HT 279 0507 00217 hết hạn vào cuối năm 2018, vậy đầu năm 2017, tôi có phải đổi thẻ không? Tôi là thương binh 3/4 nhưng trước nay xài thẻ BHYT diện hưu trí. Bây giờ tôi đổi sang BHYT cho thương binh có được không (để được ưu tiên, đỡ phải xếp hàng khi khám chữa bệnh)? Dùng thẻ BHYT hưu trí hay thẻ BHYT thương binh thì mức thanh toán thế nào, thẻ nào lợi hơn? (TRẦN THẾ TOẢN, phường 8, quận Gò Vấp, TPHCM)

- Hưu trí đều đổi thẻ lần này, trường hợp của ông cũng vậy. Về việc thẻ BHYT hưu trí hay thẻ BHYT thương binh, theo quy định, diện do Quỹ BHXH đóng (hưu trí) sẽ ưu tiên cấp thẻ trước nhóm do ngân sách đóng (thương binh). Dù thẻ BHYT hưu trí nhưng mã quyền lợi của ông vẫn hưởng theo diện thương binh (mã số 2, 100%). Ông không bị ảnh hưởng gì về quyền lợi. Để được ưu tiên khi khám bệnh, ông xuất trình thêm thẻ thương binh.

- Tôi đi bộ đội năm 1969, đơn vị Y4 (Khu Sài Gòn - Gia Định), hiện hưởng BHYT HT 5, nay có được hưởng BHYT HT 2 không? (thachhieu…@gmail.com)

- Mời ông, bà mang giấy tờ chứng minh đã đi bộ đội trước 30-4-1975 đến BHXH quận, huyện nơi cư trú để đổi mã quyền lợi.

Bạn đọc gửi câu hỏi theo địa chỉ: Ban Chính trị - Xã hội, Báo SGGP, số 432 Nguyễn Thị Minh Khai, P5, Q3, TPHCM; hoặc điện thoại 091.444.6618, email: duongloan@sggp.org.vn

Tin cùng chuyên mục