Bên lề Đại hội Đảng X

Các bộ trưởng, thứ trưởng đã nói...

Bên lề ĐH Đảng X, Bộ trưởng các Bộ Y tế, Tài chính, Nội vụ và Thứ trưởng Bộ Công an đã trả lời phỏng vấn báo chí về các vấn đề mà người dân quan tâm.
Các bộ trưởng, thứ trưởng đã nói...

Bên lề ĐH Đảng X, Bộ trưởng các Bộ Y tế, Tài chính, Nội vụ và Thứ trưởng Bộ Công an đã trả lời phỏng vấn báo chí về các vấn đề mà người dân quan tâm. 

  • Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Sinh Hùng:
     Giải phóng các nguồn lực để tạo sức mạnh

 - Bộ trưởng nghĩ gì với ý kiến cho rằng đây là “thời cơ vàng” đối với đất nước chúng ta?
 

Các bộ trưởng, thứ trưởng đã nói... ảnh 1

Bộ trưởng Bộ Y tế Trần Thị Trung Chiến trả lời phỏng vấn Báo SGGP.

-Đây là lúc chúng ta nhìn lại 20 năm đổi mới. Lúc này chúng ta đã thấy con đường đi lên của chúng ta là khá rõ và ngày càng rõ thêm. Chúng ta cũng có một quyết tâm chung là thực hiện con đường này. Quyết tâm này không chỉ trong Đảng, mà là quyết tâm, là mong muốn, yêu cầu của toàn dân đối với sự bứt phá của đất nước. Điều đó tạo ra một động lực quan trọng và sự sáng tạo mới để các thành phần kinh tế, các tầng lớp dân cư, các giai tầng xã hội đoàn kết lại, vượt qua những khó khăn hiện nay. 
 
- Đã xác định đây là “thời cơ vàng” để bứt phá, theo ông, giải pháp để đột phá là gì?
 
 -Tiếp tục giải phóng các nguồn lực để tạo ra sức mạnh. Từ việc giải phóng nguồn lực ấy, tất cả các thành phần kinh tế, tất cả người dân trong nước và Việt kiều ở nước ngoài, tất cả đảng viên và quần chúng đều phải giải phóng nguồn lực và tham gia vào các thành phần kinh tế, làm công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ để tạo ra sức mạnh. Vì vậy, phải tập trung để nâng cao trình độ lãnh đạo và nâng cao sức chiến đấu của Đảng, đồng thời tập trung giải quyết mạnh mẽ nguồn nhân lực của đất nước. Vì trí tuệ không phải chỉ ở trong Đảng mà ở toàn bộ nguồn nhân lực của đất nước. Từ giáo dục, khoa học, công nghệ... đều phải đẩy lên để tạo ra sức mạnh chung, sức sáng tạo chung thì mới vượt qua khó khăn được. Đồng thời, phải tranh thủ được thời cơ.  

  • Thứ trưởng Bộ Công an Lê Thế Tiệm:
     Đã nói là làm, làm quyết liệt 
     

- Chống tham nhũng, chống các tệ nạn xã hội trước hết là ở các cán bộ có chức có quyền vi phạm pháp luật. Chúng ta đã rút ra được bài học gì trong thời gian qua thưa thứ trưởng?
 
 - Phải làm đúng Nghị quyết của Đảng đề ra. Đã nói là làm, phải làm quyết liệt từ trên xuống dưới. Tức là phải xử lý rất kiên quyết, không khoan nhượng. Nói đúng tinh thần Nghị quyết của Đảng là xử lý bất kỳ ai, dù người đó giữ bất cứ cương vị gì nếu vi phạm. Không ai được có đặc quyền vượt ra khỏi điều đó. Bất cứ ai cũng phải tôn trọng luật pháp và chấp hành đúng luật pháp.
 
 - Khi xử lý các vụ án có liên quan đến cán bộ cấp cao như vụ PMU18 hiện nay, điều khó khăn nhất của cơ quan điều tra là gì?
 
 -Khi cơ quan điều tra phát hiện và nắm chắc về chứng cứ, đòi hỏi phải phối hợp chặt chẽ với các cơ quan bảo vệ pháp luật khác để cùng giải quyết. Sự phối hợp này đòi hỏi phải làm kiên quyết, vì nếu không thống nhất sẽ rất khó giải quyết những vụ án lớn. Kinh nghiệm xử lý các vụ án phức tạp cho thấy, phải thành lập Ban chỉ đạo liên ngành để có sự phối hợp thật tốt, để cùng có một tiếng nói, từ đó tạo thành sức mạnh tổng hợp đấu tranh với những cán bộ có chức có quyền sai phạm. 

  • Bộ trưởng Bộ Y tế Trần Thị Trung Chiến:
     3 đề án cho vùng sâu, vùng xa

 - Người dân lo lắng: Khi thực hiện chính sách viện phí mới, những đối tượng cận nghèo sẽ bị ảnh hưởng nặng nề?
 
 - Vì thế chúng tôi sẽ huy động cộng đồng, tìm mọi quỹ hỗ trợ giúp đỡ cho đối tượng cận nghèo được khám, chữa bệnh. Ngoài ra, chúng tôi sẽ mở rộng bảo hiểm y tế tự nguyện thông qua các quỹ hỗ trợ của cộng đồng, cũng như hình thức cá nhân đóng một phần, nhà nước hỗ trợ một phần, đặc biệt là đối với nông dân. Bộ Y tế đang bàn với BHXH làm sao để tăng cường thực hiện BHYT tự nguyện. Như vậy, nếu thực hiện viện phí mới thì đối tượng cận nghèo và đối tượng nghèo đều được hỗ trợ trong khám chữa bệnh.
 
 - Một vấn đề rất bức xúc trong ngành y tế là lực lượng y - bác sĩ ở vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa thiếu, khiến người dân không được chữa trị đến nơi đến chốn.
 
 - Chúng tôi rất quan tâm đến việc làm thế nào để thu hút các cán bộ y tế về vùng sâu, vùng xa, nhưng đây vốn là một điều rất khó từ trước đến nay. Tuy nhiên, khó không có nghĩa là không thể làm được. Để giải quyết vấn đề này, Bộ Y tế cố gắng tìm nguồn đào tạo tại chỗ. Chúng tôi đã và đang xây dựng 3 đề án. Thứ nhất là đề án đào tạo nguồn nhân lực trình độ đại học sẽ được trình Chính phủ trong quý 2 này. Đề án sẽ được thực hiện cho ĐBSCL, miền núi phía Bắc và các tỉnh nghèo ở miền Trung.

Thứ hai, triển khai đề án đào tạo hệ trung học (gồm điều dưỡng và y tá) tại các vùng khó khăn trên. Cả 2 đề án này, Chính phủ hỗ trợ toàn bộ về kinh phí, cả tiền học, ăn, ở, bảo đảm cho em học hết chương trình với chất lượng tốt để tỏa về các bệnh viện, trung tâm y tế. Thứ ba, sẽ triển khai đề án xã hội hóa, huy động nguồn lực để đào tạo cán bộ kỹ thuật cao hỗ trợ cho tuyến dưới.
 
Làm tốt việc này sẽ bảo đảm cho việc khám chữa bệnh cho người nghèo ở vùng sâu, vùng xa, bệnh nhân được tiếp cận dịch vụ y tế tốt nhất và được phát hiện bệnh kịp thời, giúp giảm tốn kém cho bà con, hạn chế quá tải bệnh viện tuyến TƯ. 

  • Bộ trưởng Bộ Nội vụ Đỗ Quang Trung:
     Phải trả lời câu hỏi “Làm sao để phục vụ nhân dân tốt hơn?”

Một bộ phận không nhỏ cán bộ còn yếu kém về trình độ nghiệp vụ và phẩm chất; tệ tham nhũng, lãng phí, quan liêu, cửa quyền, vô trách nhiệm vẫn nghiêm trọng. Sự yếu kém và tiêu cực đó đã làm giảm lòng tin của dân đối với cơ quan hành chính nhà nước. Có nhiều nguyên nhân. Một là chưa có đầy đủ nhận thức và quyết tâm cải cách hành chính một cách thực sự và kiên quyết.

Hai là cải cách hành chính chưa được chấp hành đồng bộ với cải cách kinh tế, cải cách tư pháp. Ba là các cấp ủy Đảng và những người đứng đầu các cấp chính quyền chưa làm hết trách nhiệm lãnh đạo cải cách hành chính từ TƯ đến cơ sở. Vì vậy, tại ĐH này phải trả lời được câu hỏi là làm sao để phục vụ nhân dân tốt hơn, làm thế nào để cán bộ công chức tận tâm với công việc hơn?  

HỒNG QUÂN - PHAN THẢO thực hiện

Tin cùng chuyên mục