Quan hệ Việt Nam-Vatican tiến triển tích cực

Ngày 17-5, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam về việc Vatican vừa bổ nhiệm ông Châu Ngọc Tri làm Giám mục Giáo phận Đà Nẵng và cho biết về quan hệ hiện nay giữa Chính phủ Việt Nam và Tòa thánh Vatican, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Dũng nói:
 “Chúng tôi xin chúc mừng Linh mục Châu Ngọc Tri được bổ nhiệm làm Giám mục Giáo phận Đà Nẵng. Việc bổ nhiệm này được thực hiện theo đúng thỏa thuận giữa Chính phủ Việt Nam và Tòa thánh Vatican. Quan hệ giữa Việt Nam và Tòa thánh Vatican đang có những tiến triển tích cực và thực chất, là tiền đề có ý nghĩa cho sự phát triển tiếp theo. Trong các cuộc tiếp xúc, hai bên nhất trí cần tiếp tục các nỗ lực, trao đổi ý kiến, xác định những bước đi thích hợp để có thể đi xa hơn nữa trong quan hệ”.

* Liên quan đến thông tin hai người Việt Nam được Hải quân Chile cứu tại vùng biển của Chile, ông Lê Dũng cho biết: “Đại sứ quán Việt Nam tại Chile cho biết, hai công dân Việt Nam vừa được Hải quân Chile cứu tại Vùng biển Chile là Trần Anh Sơn (quê ở Thạch Hà, Hà Tĩnh) và Lê Đình Lâm (quê ở Kỳ Anh, Hà Tĩnh), làm việc trên một chiếc tàu đánh cá Juii Sin của Đài Loan. Đại sứ quán đang khẩn trương liên hệ với các cơ quan có thẩm quyền ở Chile để thăm hỏi hai người này. Hiện họ đang được chăm sóc y tế tại một bệnh viện của Chile. Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao đang phối hợp với Cục Quản lý Lao động ngoài nước, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội để chỉ đạo các công ty cử lao động đi nước ngoài liên hệ với các đối tác Đài Loan để làm rõ vụ việc, có biện pháp xử lý phù hợp và sớm đưa hai thuyền viên Việt Nam về nước”.

Được biết, 2 thủy thủ trên đã làm việc 7 tháng trên tàu đánh cá, nhưng vì không chịu được cách đối xử tàn nhẫn của người quản lý trên tàu, họ đã tìm đường tự giải thoát bằng việc nhảy xuống biển và dùng thùng dầu làm phao bơi với hy vọng sẽ được cứu sống. Họ đã ngâm mình trong nước biển suốt 7 giờ trước khi được một tàu của Chile phát hiện và đưa vào đất liền. Họ đang được chăm sóc tại bệnh viện khu vực Puntas Arenas.

B.H.-V.L.

Tin cùng chuyên mục