Huy hiệu Bác Hồ

Tại Hội nghị toàn quốc sơ kết 4 tháng triển khai cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” vào cuối tháng 6-2007 tại TPHCM, có đại biểu đề xuất: nên khôi phục lại “Huy hiệu Bác Hồ”, vì đây là phần thưởng có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong công tác giáo dục, động viên mọi người học tập và làm theo gương đạo đức của Bác Hồ.

Còn nhớ cuối năm 1959, Bác Hồ xin Trung ương cho phép Bác được tặng thưởng huy hiệu đối với những gương làm việc tốt mà Bác đọc được trên báo chí, vì Bác cho rằng: một trăm bài diễn văn hay không bằng một tấm gương sống. Từ đó trở đi, hễ đọc trên báo thấy tấm gương “người tốt, việc tốt” nào, nhất là những người đi đầu khởi xướng phong trào, Bác Hồ liền cử cán bộ đi xác minh và tặng “Huy hiệu Bác Hồ” cho người có thành tích xứng đáng. Hồi đó, cả nước đã dấy lên phong trào thi đua “nhà nhà làm việc tốt, người người làm việc tốt” để mong được đón nhận “Huy hiệu Bác Hồ”. Tính đến nay, cả nước có khoảng 5.000 người được Bác Hồ tặng thưởng “Huy hiệu Bác Hồ” qua phong trào “Người tốt, việc tốt”. Những người được nhận “Huy hiệu Bác Hồ” luôn tự hào kể lại mẩu chuyện cảm động khi nhận phần thưởng cao quý của Bác. Quan trọng hơn, những phần thường đó sau này trở thành bài học nêu gương cho các thế hệ con cháu họ.

Trở lại chuyện hôm nay, khi nghe đề xuất khôi phục “Huy hiệu Bác Hồ”, một vị lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương giải thích: Chưa thể trả lời ngay, nhưng sẽ xem xét! Lý do là hiện nay, trong hệ thống khen thưởng của Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều hình thức khen thưởng từ thấp tới cao: giấy khen, bằng khen, huy hiệu, cờ thưởng, huy chương, huân chương, trong đó có Huân chương Hồ Chí Minh và cao nhất là Huân chương Sao Vàng. Hơn nữa, hồi đó Bác Hồ là người trực tiếp trao huy hiệu, còn bây giờ, nếu khôi phục “Huy hiệu Bác Hồ” thì ai sẽ trao, trao cho những người tốt nào, việc tốt nào và huy hiệu đó có vị trí thế nào trong các hình thức khen thưởng hiện nay…

Có thể còn nhiều lý do khác nữa để cân nhắc. Tuy nhiên, trong cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, rất đông người có chung một ước nguyện, thể hiện tấm lòng thành kính đối với vị lãnh tụ dân tộc, đó là khôi phục lại “Huy hiệu Bác Hồ” để làm phần thưởng trao cho những ai có nhiều thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ.

TUẤN SƠN

Tin cùng chuyên mục