Kỳ họp thứ nhất của Quốc hội khóa XII

Quyết định về tổ chức, nhân sự của bộ máy nhà nước

Chiều 13-7, tại Hà Nội, ông Bùi Ngọc Thanh, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội đã chủ trì cuộc họp báo về chương trình kỳ họp thứ nhất của QH khóa XII, sẽ khai mạc vào ngày 19-7 và dự kiến làm việc đến ngày 6-8. Nội dung chủ yếu của kỳ họp là xem xét, quyết định về tổ chức, nhân sự của bộ máy Nhà nước (SGGP đã đưa tin). Tại cuộc họp báo, ông Bùi Ngọc Thanh (ảnh) đã trả lời một số câu hỏi của báo chí liên quan đến nội dung kỳ họp.* PV:
Quyết định về tổ chức, nhân sự của bộ máy nhà nước

Chiều 13-7, tại Hà Nội, ông Bùi Ngọc Thanh, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội đã chủ trì cuộc họp báo về chương trình kỳ họp thứ nhất của QH khóa XII, sẽ khai mạc vào ngày 19-7 và dự kiến làm việc đến ngày 6-8. Nội dung chủ yếu của kỳ họp là xem xét, quyết định về tổ chức, nhân sự của bộ máy Nhà nước (SGGP đã đưa tin). Tại cuộc họp báo, ông Bùi Ngọc Thanh (ảnh) đã trả lời một số câu hỏi của báo chí liên quan đến nội dung kỳ họp.

* PV:
Xin ông cho biết lý do tại sao ở kỳ họp này QH sẽ xem xét việc rút ngắn nhiệm kỳ khóa XII xuống còn 4 năm?

Quyết định về tổ chức, nhân sự của bộ máy nhà nước ảnh 1

* Ông BÙI NGỌC THANH: Theo kiến nghị của nhân dân và nhiều cơ quan, tổ chức, các cơ quan dân cử nên tiến hành bầu cử vào cùng một thời điểm. Nhưng hiện nay, nhiệm kỳ của HĐND các cấp và QH không khớp nhau, nên khó hoạch định và chỉ đạo thực hiện các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Vì thế, cần thiết phải xem xét rút ngắn nhiệm kỳ QH khóa XII xuống còn 4 năm; đồng thời kéo dài nhiệm kỳ HĐND các cấp thêm khoảng 1,5 năm, để nhiệm kỳ mới của 2 cơ quan dân cử này cùng vào một thời điểm là năm 2011.

* Thưa ông, cũng có ý kiến cho rằng việc rút ngắn nhiệm kỳ QH khóa XII là để trùng với nhiệm kỳ của Ban Chấp hành Trung ương Đảng?

* Nếu việc rút ngắn này phù hợp với chủ trương của Đảng trong cùng một thời gian thì cũng là điều hợp lý.

* Theo nội dung kỳ họp, Thủ tướng mới được bầu sẽ giới thiệu nhân sự các phó thủ tướng, bộ trưởng và các thành viên khác của Chính phủ để QH phê chuẩn. Hiện nay, Hội nghị BCH Trung ương lần thứ 5 cũng đang bàn bạc về nhân sự cấp cao của bộ máy Nhà nước. Vậy ở nhiệm kỳ này, Thủ tướng mới có quyền chọn nội các của mình không?

* Tôi nghĩ chắc Thủ tướng phải có quyền. Quyền đó giữa Thủ tướng và cơ quan chính trị sẽ bàn để đi đến thống nhất một phương án hợp lý. Còn cụ thể thế nào thì tôi không có quyền phát ngôn.

* Kỳ họp này sẽ bầu lại toàn bộ các nhân sự cấp cao và như ông nói với những chức vụ duy nhất thì sẽ giới thiệu 1 người. Vậy nếu có thêm ứng cử viên thì sẽ bầu theo quy trình như thế nào, thưa ông?

* Về nguyên tắc, nếu có giới thiệu thêm thì do QH quyết định. Việc này đã có thông lệ ở cuối QH khóa XI.

* Với chủ trương tinh gọn bộ máy mới của Nhà nước, có thông tin cho biết, đối với cơ cấu Chính phủ mới, sẽ rút từ 26 xuống còn 22 bộ, cơ quan ngang bộ. Mặt khác, số Phó Chủ tịch QH, Phó Thủ tướng Chính phủ dự kiến tăng từ 3 lên 5. Được biết, UBTVQH vừa có cuộc họp bàn về cơ cấu tổ chức Chính phủ mới. Xin ông xác nhận thông tin trên?

* Tôi được biết, phương hướng sắp tới là bộ máy nhà nước phải gọn nhẹ. Còn cụ thể thế nào thì phải chờ tới vào kỳ họp. Tôi không thể xác nhận thông tin này.

* Thưa ông, đối với QH thì Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng có tiếp tục tái cử chức Chủ tịch QH khóa XII?

* Theo luật, UBTVQH khóa cũ có trách nhiệm giới thiệu nhân sự cho khóa sau. Vấn đề này UBTVQH khóa XI đã bàn, còn cụ thể thế nào sẽ được công khai ở trong kỳ họp. Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng đã trúng cử ĐBQH khóa XII, còn việc ông có tái cử chức Chủ tịch QH hay không cũng phải chờ đến kỳ họp mới biết.

* Xin cảm ơn ông! 

BẢO MINH ghi

Tin cùng chuyên mục