Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc

Tạo sức mạnh tổng hợp phòng chống hiệu quả các loại tội phạm

* Nhân dân và Công an Củ Chi (TPHCM) bắt 2 tên cướp tiệm vàng

Ngày 13-7, UBND TPHCM đã tổ chức sơ kết thực hiện Nghị quyết liên tịch về đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong thời kỳ mới. Thời gian qua, công tác liên tịch giữa Công an TPHCM và UBMTTQ cùng các đoàn thể trực thuộc đã có chuyển biến đáng kể. Các quận, huyện tại TP đã triển khai hàng loạt phong trào, chương trình phối hợp quản lý, cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ đối tượng tại cộng đồng dân cư. Các chương trình lan tỏa đến tận khu phố, hộ dân, đã hỗ trợ tích cực công tác giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên toàn TP và trực tiếp làm giảm hơn 40% số vụ phạm pháp hình sự so với 5 năm trước.

Tại hội nghị, Ban chỉ đạo phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc Trung ương đã công bố quyết định tặng 3 cờ thi đua xuất sắc, 17 bằng khen của Bộ Công an; UBND TPHCM tặng thưởng 4 cờ thi đua xuất sắc, bằng khen cho 34 tập thể, 4 cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Đua đã biểu dương thành tích của nhân dân TP trong công tác góp phần đảm bảo tình hình an ninh trật tự. Tuy nhiên, với tình hình cướp có vũ khí trong thời gian qua tại TP, đồng chí Nguyễn Văn Đua cho rằng nhiều địa phương có dấu hiệu thỏa mãn với thành tích của mình và giao khoán việc trấn áp tội phạm cho lực lượng công an. Một bộ phận người dân thờ ơ trong việc bảo vệ tính mạng, tài sản của mình và có một số sơ hở, lơi lỏng với bọn tội phạm. Để Nghị quyết liên tịch đạt hiệu quả cao, đồng chí Nguyễn Văn Đua yêu cầu từng địa phương đề ra chương trình cụ thể, nắm bắt tình hình, chuyển hóa, điều tra, khám phá thành công các vụ cướp, không để sơ hở tại các vùng giáp ranh, tạo sức mạnh tổng hợp trong phòng chống hiệu quả các loại tội phạm.

* Trước tình hình tội phạm cướp tiệm vàng, cướp ngân hàng bằng vũ khí có chiều hướng gia tăng, chiều 13-7, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM đã chỉ đạo các cấp ủy tăng cường lãnh đạo công tác đấu tranh phòng chống tội phạm trên địa bàn TPHCM. Theo đó, ngành công an và quân sự phối hợp lập kế hoạch chuyển hóa địa bàn trọng điểm, quản lý chặt đối tượng; tăng cường bố trí lực lượng tuần tra canh gác, nhất là ở những nơi giáp ranh. Rà soát, thu thập thông tin trong nhân dân, tập trung lực lượng điều tra, triệt phá bằng được các vụ cướp có vũ khí. Có 6 loại tội phạm cần lưu ý: cướp của, giết người; cướp giật trên đường phố; trộm cắp; bảo kê, đâm thuê chém mướn, đòi nợ thuê theo kiểu xã hội đen; buôn bán, vận chuyển ma túy; tổ chức mại dâm

Cùng ngày, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM ban hành Chỉ thị 04 về tăng cường lãnh đạo, lập lại trật tự kỷ cương trong việc chấp hành pháp luật về giao thông. Sắp tới, những trường hợp vi phạm an toàn giao thông sẽ bị xử lý nặng. Các tổ chức đoàn thể tuyên truyền sâu rộng trong đoàn viên, hội viên, trong đó tập trung vào tầng lớp thành niên, sinh viên, học sinh, công nhân ở các khu công nghiệp-khu chế xuất. Các cấp ủy, chính quyền đưa nội dung bảo đảm an toàn giao thông, giảm ùn tắc vào kế hoạch công tác và tổ chức kiểm điểm hàng quý, hàng năm; đưa tiêu chí thực hiện công tác này vào phân tích chất lượng đảng viên hàng năm và bình xét thi đua.

* Lúc 15 giờ 30 ngày 13-7, tại tiệm vàng Kim Nên (xã Phước Thạnh, Củ Chi, TPHCM) có hai thanh niên vào hỏi chủ tiệm “có vàng cây để bán hay không”. Khi người của tiệm vàng trả lời không có, chúng bỏ đi, nhưng khoảng 3 phút sau, quay trở lại, trùm khẩu trang và bất ngờ rút súng K54, lên đạn khống chế mọi người và dùng búa đập bể tủ kiếng gom 19 sợi dây chuyền (khoảng 13 lượng vàng 24K) rồi lên xe máy tẩu thoát về hướng xã Thái Mỹ (Củ Chi).

Nhận được tin báo của một giáo viên, công an và dân quân xã Thái Mỹ (Củ Chi) đã tiến hành chốt chặn và truy đuổi hai tên cướp nguy hiểm. Đến địa phận huyện Đức Hòa (Long An) thì hai tên cướp bị chặn lại, chúng đã cho xe tông thẳng làm một dân quân (Lê Quốc Tính, SN 1985, ấp Mỹ Khánh A, xã Thái Mỹ) bị thương trước khi chịu thúc thủ. Khám xét người bọn cướp, công an thu 2 khẩu súng K54… giả giống như súng thật, có thể lên đạn và chiếc xe gây án. Bọn cướp gồm Huỳnh Thanh Tùng (SN 1984, ấp 2, xã Hữu Thạnh, Đức Hòa, Long An) và Đỗ Thanh Tuấn (SN 1984, ấp Bình Hữu, xã Đức Hòa Thượng, Đức Hòa, Long An) và đều mang tiền án, tiền sự.

Huyện ủy, UBND huyện Củ Chi đã thưởng nóng Công an và dân quân xã Thái Mỹ 10 triệu đồng, thưởng anh Lê Quốc Tính 2 triệu đồng. Chiều cùng ngày, Phó Giám đốc Công an TPHCM Phan Anh Minh đã có mặt ở Củ Chi để tiếp nhận vụ việc và khen thưởng Công an và dân quân xã Thái Mỹ. 

NHÓM PV

Tin cùng chuyên mục