Cả nước hướng về Cần Thơ

Cả nước hướng về Cần Thơ
Cả nước hướng về Cần Thơ ảnh 1

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tham gia hiến máu. Ảnh: VIỆT DŨNG

Hôm qua, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã gửi điện chia buồn đến gia đình và thân nhân những người bị nạn. Trong đó, Tổng Bí thư viết: “Tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình người bị nạn. Yêu cầu Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT, lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long và TP Cần Thơ cùng các cơ quan chức năng liên quan khẩn trương cứu nạn, tiếp tục tìm kiếm người mất tích, dành mọi ưu tiên cứu chữa người bị thương, có chính sách kịp thời giúp đỡ gia đình người bị chết và những người bị thương, sớm ổn định tình hình, bảo đảm an toàn để tiếp tục thi công công trình”.

Thủ tướng Chính phủ cũng có Công điện số 1384 gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc tới các nạn nhân bị thương và gia đình người tử nạn trong vụ tai nạn nghiêm trọng này. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng Bộ GTVT phối hợp với Chủ tịch UBND TP Cần Thơ và Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long trực tiếp chỉ đạo khẩn trương cứu chữa nạn nhân, tìm kiếm người mất tích, thăm hỏi, hỗ trợ các nạn nhân bị thương và gia đình những người tử nạn, tổ chức khắc phục hậu quả kịp thời, sớm ổn định hoạt động thi công trên công trường.

Đồng thời, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an phối hợp với Bộ GTVT, UBND TP Cần Thơ và UBND tỉnh Vĩnh Long, xác định rõ nguyên nhân, xử lý trách nhiệm vụ việc này. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng cũng gửi công điện chia buồn đến Bộ GTVT; Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Đoàn ĐBQH, UBMTTQ tỉnh Vĩnh Long và TP Cần Thơ. Ông đề nghị Bộ GTVT, các bộ, ngành liên quan, TP Cần Thơ, tỉnh Vĩnh Long tập trung chỉ đạo, bằng mọi biện pháp khẩn trương cứu hộ, cứu nạn, giúp đỡ các gia đình có người mất và bị thương; vận động các tầng lớp nhân dân ủng hộ các gia đình bị nạn...

Cùng ngày, UBMTTQ Việt Nam đã gửi điện thăm hỏi tới tỉnh Vĩnh Long, Cần Thơ, Bộ GTVT và thân nhân những nạn nhân. Thông qua UBMTTQ TP Cần Thơ và tỉnh Vĩnh Long, Đoàn Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam gửi tới giúp đỡ gia đình nạn nhân 2 triệu đồng/người chết và 1 triệu đồng/người bị thương.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Norio Hattori vừa gửi thư chia buồn tới Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết. Toàn văn như sau: Với tư cách là Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam, từ đáy lòng mình, tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc tới ngài Chủ tịch khi được biết về vụ tai nạn sập cầu thảm khốc tại Cần Thơ xảy ra vào sáng 26-9-2007, đã gây ra những tổn thất nặng nề cho các công nhân Việt Nam đang thi công công trình này. Tôi thành tâm cầu nguyện cho linh hồn của những người đã mất do tai nạn bất ngờ xảy ra được siêu thoát trên thiên đàng, đồng thời cũng mong rằng những người còn mất tích sớm được tìm thấy và những người bị thương sớm phục hồi sức khỏe.

Ngay sau khi nhận được hung tin, Ban Biên tập Báo SGGP quyết định mở cuộc vận động quyên góp ủng hộ các gia đình nạn nhân. Đồng thời trích 50 triệu đồng từ Quỹ Từ thiện Báo SGGP để giúp đỡ gia đình các nạn nhân. Thông cảm với nỗi đau thương, mất mát của thân nhân các công nhân cùng ngành xây dựng, Công ty cổ phần Vạn Phát Hưng- ngay khi biết Báo SGGP mở cuộc vận động này- đã ủng hộ 300 triệu đồng và sẽ cùng Ban CTXH Báo SGGP trực tiếp trao số tiền này đến tận tay gia đình nạn nhân. Công ty cổ phần Bảo vệ thực vật An Giang cũng đăng ký ủng hộ 50 triệu đồng, Công viên Văn hóa Đầm Sen ủng hộ 100 triệu đồng, Công ty cổ phần Nhà Việt Nam 20 triệu đồng, Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn (Sacombank) 20 triệu đồng. Báo SGGP sẽ nhanh chóng chuyển số tiền đóng góp của bạn đọc đến gia đình các nạn nhân.

Chiều qua, ông Phạm Hoài Nam, Giám đốc Ban Tổng hợp- Pháp chế Công ty Bảo hiểm Dầu khí Việt Nam (PVI), cho biết, một phó tổng giám đốc của PVI đã vào Cần Thơ để làm việc với Ban Quản lý dự án cầu Cần Thơ nhằm xác định việc bồi thường. Tuy không tham gia bảo hiểm con người, nhưng thông qua ban quản lý dự án, PVI hỗ trợ mỗi gia đình có người thiệt mạng 2 triệu đồng/người, người bị thương 1 triệu đồng/người. Còn theo ông Nguyễn Ngọc Tuyến, Trưởng phòng Giám định bồi thường của PVI, phía khách hàng đã thông báo tổng mức độ thiệt hại là 40 tỷ đồng. Trong dự án này, PVI bảo hiểm việc xây cầu, còn Công ty Bảo hiểm Bảo Minh bảo hiểm tính mạng con người. 

Nghĩa tình Cần Thơ

Khi hay hung tin, rất nhiều người dân TP Cần Thơ tình nguyện bỏ tiền mua nước suối, bánh bao, bánh mì, cơm hộp tiếp tế lực lượng cấp cứu và những công nhân còn sống tại hiện trường. Hàng chục tàu cao tốc, tàu du lịch hoạt động tại TP Cần Thơ luôn túc trực, tình nguyện chở người bị nạn và lực lượng cứu hộ. Lúc 19 giờ ngày 26-9, chị Nguyễn Thị Kim Cúc (quận Cái Răng) và bạn bè tiếp tục chuyển hơn 300 hộp cơm đến tiếp tế cho lực lượng cứu hộ. Chị Cúc cho biết, từ sáng đến giờ nhóm của chị đã mua hơn 1.000 hộp cơm, hàng ngàn chai nước suối, bánh bao, bánh mì cho lực lượng cứu hộ. Tối nay chị sẽ túc trực cùng các anh để mong tìm được những công nhân còn sống sót…

“Chúng tôi xin lỗi các bạn”

Hơn 17 giờ chiều qua, trong khu vực đống đổ nát ở hiện trường, người dân và giới báo chí chứng kiến một chuyên gia người Nhật vẻ mặt thất thần, vừa đi vừa nói duy nhất một câu tiếng Việt: “Chúng tôi xin lỗi các bạn”. Trong không khí đau thương, nhìn ông, ai cũng nghẹn ngào.

Có công nhân làm 2- 3 tháng chưa lãnh lương

Đến 16 giờ chiều qua, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận và nhà thầu… vẫn chưa cung cấp được danh sách công nhân đang thi công. Nhiều công nhân cho biết họ làm việc theo công nhật, không có hợp đồng lao động, thậm chí có người 2- 3 tháng rồi chưa được lãnh lương.

Cấp cứu bằng xe lôi

Lúc 15 giờ 30 ngày 26-9, nạn nhân Huỳnh Văn Mảnh, 27 tuổi, ở xã Mỹ Hòa, huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long, được gia đình đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện 121 bằng xe lôi. Gia đình anh Mảnh cho biết: Không thể đợi xe cứu thương mà phải đi xe lôi nhanh hơn để mong cứu được anh- đang bất tỉnh, bị chấn thương đầu, chảy máu rất nhiều.

Địa chỉ tiếp nhận cứu trợ nạn nhân:
Ban CTXH Báo SGGP, 432- 438 Nguyễn Thị Minh Khai quận 3 TPHCM;
ĐT: 8340018; số tài khoản: 310.10.000231438
Ngân hàng Đầu tư và phát triển VN, chi nhánh TPHCM

Thông tin liên quan:

- Ghi nhanh 
Dằng dặc nỗi đau thương

- Sập cầu Cần Thơ đang xây, hơn 200 người chết và bị thương

- Chiều tang thương ở Bệnh viện 121

- Sự sống trong đống đổ nát

- Sập cầu Cần Thơ, khoảng 250 công nhân bị nạn

Tin cùng chuyên mục