Ngày 16-10

Khai mạc Kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XII

(SGGP).- Chiều 14-10, Văn phòng Quốc hội đã tổ chức họp báo quốc tế thông báo về Kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XII. Theo đó, kỳ họp sẽ chính thức khai mạc vào ngày 16-10-2008 tại Hội trường Bộ Quốc phòng (Hà Nội) và dự kiến sẽ làm việc trong khoảng thời gian 1 tháng.

Do là kỳ họp cuối năm nên sẽ tập trung đánh giá tình hình kinh tế-xã hội và cân đối ngân sách năm 2008; xem xét, thống nhất nhiệm vụ và các chỉ tiêu chủ yếu của kế hoạch năm 2009. Ở lĩnh vực xây dựng pháp luật, trong kỳ họp này QH dự kiến xem xét, thông qua 9 dự án luật và cho ý kiến về 6 dự án luật khác, trong đó có một dự án luật được trình và thông qua chỉ trong một kỳ họp này: dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). QH cũng sẽ xem xét chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2009 và thông qua nghị quyết về vấn đề này.

Theo TS Nguyễn Sỹ Dũng, Phó Chủ nhiệm Văn phòng QH, QH cũng sẽ thảo luận, cho ý kiến về một chủ trương lớn trong quá trình cải cách hành chính, thể hiện qua đề án không tổ chức HĐND cấp quận, huyện, phường và bầu trực tiếp chủ tịch UBND cấp xã. “Đây là vấn đề vượt qua những mô hình xưa nay chúng ta đã thiết kế” - ông Dũng giải thích thêm.

Trả lời các câu hỏi về hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 4, ông Trần Đình Đàn, Ủy viên UBTVQH, Chủ nhiệm Văn phòng QH cho biết, tại kỳ họp thứ 4, QH sẽ thực hiện chất vấn theo các chuyên đề mà nhân dân và cử tri yêu cầu. “Các vấn đề chất vấn (nếu có) đối với các hoạt động điều hành, chỉ đạo của Chính phủ và các cơ quan thuộc Chính phủ tại kỳ họp sẽ trở thành đối thoại sâu sắc giữa người chất vấn và trả lời chất vấn”. Vẫn theo ông Trần Đình Đàn, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng dự kiến sẽ tham dự tất cả các phiên họp với nội dung chất vấn và sẽ dành thời gian thích hợp để trực tiếp tham gia trả lời chất vấn.

Anh Phương

Tin cùng chuyên mục