Khai mạc phiên họp thứ 15 Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Không bỏ hình phạt tử hình với tội tham ô và nhận hối lộ

(SGGP 12G).- Sáng nay, 23-12, phiên họp thứ 15 của UBTVQH đã khai mạc tại Hà Nội và sẽ kéo dài đến hết ngày 27-12.

Sau phát biểu khai mạc của Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng, UBTVQH đã nghe Báo cáo của Ủy ban Tư pháp xin ý kiến UBTVH về một số vấn đề lớn của Dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự (BLHS).

Liên quan đến việc bỏ hình phạt tử hình ở một số điều luật, Thường trực Ủy ban Tư pháp không đồng ý với việc bỏ hình phạt tử hình đối với 3 tội danh: Sản xuất buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh; tham ô tài sản và nhận hối lộ.

Việc bỏ khung hình phạt tử hình đối với các tội: Phá hủy công trình, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia; phá hoại hòa bình, gây chiến tranh xâm lược; chống loài người và tội phạm chiến tranh; chống mệnh lệnh; đầu hàng địch... cũng không nhận được sự đồng tình của Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Ksor Phước...

Một vấn đề quan trọng khác được đưa ra xin ý kiến UBTVQH là về tội trốn thuế, gian lận thuế. Xuất phát từ việc phân tích tình hình hiện tại (trốn thuế vẫn phổ biến, nhưng việc xử lý chưa nghiêm, chỉ một số ít được xử lý bằng các biện pháp hình sự), Thường trực UB Tư pháp cho rằng, một mặt cần giữ nguyên mức định lượng số tiền trốn thuế làm cơ sở truy cứu trách nhiệm hình sự (vẫn giữ 50 triệu đồng, không tăng lên mức 150 triệu đồng như dự luật). Mặt khác, cần nghiên cứu nâng mức tiền phạt lên cao hơn nữa đối với tội danh này.

ANH PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục