Phiên họp thứ 15 của UBTVQH

Khiếu kiện về đất đai phải nộp tạm ứng án phí

(SGGP 12G).- Sáng nay, 24-12, bàn về dự án Pháp lệnh án phí, lệ phí tòa án, UBTVQH đã nhất trí quy định cụ thể mức án phí, lệ phí đối với từng loại vụ án cụ thể ngay trong pháp lệnh này, dưới hình thức một danh mục ban hành kèm theo pháp lệnh. Thường trực UB Tư pháp của QH cho rằng, quy định như vậy vừa phù hợp với Bộ luật Tố tụng dân sự, vừa đảm bảo pháp lệnh được thi hành ngay, không cần chờ nghị định hướng dẫn.
 
Đa số ý kiến trong UBTVQH cho rằng, để nâng cao trách nhiệm của người đi khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính trong lĩnh vực đất đai (tránh tình trạng khiếu kiện tràn lan, thiếu căn cứ, gây bất ổn xã hội) thì quy định người đi khiếu kiện phải nộp tạm ứng án phí, và chịu án phí trong trường hợp yêu cầu không được tòa án chấp nhận, là phù hợp.

Các trường hợp đòi bồi thường thiệt hại về tính mạng, sức khỏe; đòi bồi thường thiệt hại trong các vụ án hình sự và vụ án hành chính (dù yêu cầu không được tòa án chấp nhận) sẽ không phải nộp tiền tạm ứng án phí, tiền án phí.

Theo bà Lê Thị Thu Ba, Chủ nhiệm UB Tư pháp, quy định như vậy đảm bảo tính nhân đạo, góp phần bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tài sản… của công dân.

Về trường hợp đương sự rút đơn khởi kiện, sau đó khởi kiện lại, bà Thu Ba cho rằng, không nên cho miễn nộp tiền tạm ứng án phí, tiền án phí. Quy định như vậy để đương sự cân nhắc kỹ trước khi khởi kiện và trước khi rút đơn, tránh sự tùy tiện.

Bên cạnh đó, khi đương sự khởi kiện lại thì đó được coi là một vụ án khác, phải tuân theo quy định chung. Đây cũng là ý kiến của nhiều thành viên UBTVQH.

ANH PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục