Người dân ASEAN đang được hưởng những thành tựu to lớn từ quá trình hội nhập

Nhân dịp kỷ niệm 41 năm ngày thành lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, nhóm nhà báo từ 9 nước ASEAN đã được Tổng thư ký ASEAN, tiến sĩ Surin Pitsuwan dành cho buổi trao đổi thẳng thắn về những vấn đề của ASEAN. Phóng viên Báo Sài Gòn Giải Phóng đã có mặt trong buổi trò chuyện và xin trích giới thiệu cuộc đối thoại giữa TS Surin với các nhà báo ASEAN.

- PV: Trong suốt hơn 40 năm qua ASEAN đã làm gì cho người dân trong khu vực? Có ý kiến cho rằng ASEAN chỉ là một cái tên, ông nghĩ như thế nào về nhận định đó?

TS SURIN:  ASEAN đã làm rất nhiều việc cho người dân trong khu vực Đông Nam Á. Người dân đang được hưởng những thành tựu to lớn của quá trình hội nhập khu vực. Bây giờ các bạn đi vào siêu thị ở bất kỳ nước nào như tại Indonesia đều thấy rất nhiều hàng hóa của các nước láng giềng với giá hợp lý. Đó là kết quả của quá trình hợp tác kinh tế và thương mại trong khu vực, cũng là kết quả của quá trình cạnh tranh.

Trong lĩnh vực sức khỏe, người dân cũng được hưởng nhiều thành quả hợp tác. ASEAN đã cùng nhau đối phó thành công với dịch bệnh như cúm gia cầm, bệnh SARS… nhờ sự hợp tác trao đổi thông tin, hỗ trợ kỹ thuật giữa các nước thành viên.  Về lĩnh vực tài chính, chúng ta có cơ chế để hợp tác, điều hành tài chính để tránh một cuộc khủng hoảng như những năm 1990, lúc đó chúng ta không có cơ chế hợp tác như bây giờ. Hiện ASEAN đã có 82 tỷ đô la trong ngân hàng ASEAN để sẵn sàng ứng phó khi có khó khăn về kinh tế, khi các thành viên không kiểm soát được tỷ giá hối đoái, không kiểm soát được đồng tiền của mình.

- Đến năm 2015, ASEAN sẽ là một cộng đồng kinh tế chung. Thế nhưng từ bây giờ ASEAN vẫn chưa có một tiêu chuẩn chung giữa các thành viên theo như chương trình “một cửa sổ ASEAN”?

Đó đang là vấn đề lớn của ASEAN. Hiện nay chúng ta chưa có tiêu chuẩn chung, hàng hóa ở nước này không áp dụng được ở nước khác trong cùng ASEAN. Điều đó gây khó khăn cho việc áp dụng “Một cửa sổ ASEAN”. ASEAN đang khuyến khích các quốc gia áp dụng “Một cửa sổ ASEAN” trong giải quyết thủ tục hải quan. Chương trình này cho phép các doanh nghiệp hoàn thiện thủ tục xuất nhập khẩu chỉ trong vòng 15 phút, tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức. Sắp tới Ban Thư ký ASEAN cùng các nước thành viên xây dựng một tiêu chuẩn chung cho ASEAN nhằm thúc đẩy thương mại trong khu vực. Hy vọng đến năm 2015 chúng ta sẽ đạt những tiến bộ rất lớn trong quá trình hội nhập kinh tế.

Việt Trung (từ Jakarta)

Tin cùng chuyên mục