Ông Cư Hòa Vần, Phó Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam: “Tổng giám mục Ngô Quang Kiệt, ông đã sai rồi”

Những việc làm sai trái và phát ngôn của Tổng giám mục Giáo phận Hà Nội Ngô Quang Kiệt trong những ngày qua đã gây nên sự phẫn nộ trong các tầng lớp nhân dân cả nước, nhất là các trí thức. Trong số đó có ông Cư Hòa Vần, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ VN, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn dân tộc của Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam, nguyên là Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội.

- Phóng viên: Thưa ông, suy nghĩ của ông về những việc làm của Tổng giám mục Ngô Quang Kiệt trong thời gian qua?

Ông CƯ HÒA VẦN: Nói chung tôi cảm thấy hết sức phẫn uất và đau đớn. Mà đó cũng là cảm xúc chung của nhiều cán bộ lão thành chúng tôi, những trí thức chúng tôi. Thứ nhất, về phương diện pháp luật, việc làm và phát ngôn của ông Kiệt là hoàn toàn sai. Việt Nam có nhiều tôn giáo, nhiều dân tộc. Bất cứ tôn giáo nào, dân tộc nào cũng đều phải thống nhất theo hiến pháp, pháp luật. Ông ta phải hiểu rằng, chỉ có pháp luật mới bảo vệ được Tòa giám mục, bảo vệ được giáo dân.

Bởi thế, những việc làm của ông Kiệt là không đúng, ngay cả với tư cách một người công dân bình thường. Nhất là với tư cách một Tổng giám mục, địa vị cao, học hành tử tế, chắc chắn ông Kiệt không thể không biết việc đòi lại đất ở 42 Nhà Chung là hoàn toàn sai trái. Pháp luật không thể chấp nhận. Tôn giáo chỉ dạy con người ta làm việc thiện, chứ không dạy người ta đi phá hoại. Ông Kiệt đã đi ngược lại những điều Chúa đã dạy.

- Vậy theo ông, bản cảnh cáo của UBND TP Hà Nội đối với những việc làm và phát ngôn sai trái của Tổng giám mục Ngô Quang Kiệt là đã thích đáng chưa?

Thích đáng nhưng chưa đủ. Cảnh cáo là còn quá nhẹ. Phải là hình sự chứ không thể chỉ dừng ở xử phạt hành chính. Tại sao phải xử lý hình sự? Vì ông ta là người chủ mưu, đứng đằng sau toàn bộ những hành động phá hoại, kích động, gây rối ở vụ việc 42 Nhà Chung. Ông ta cũng can tội vu khống, nói sai sự thật, vu cáo chính quyền “phong tỏa Tòa tổng giám mục Hà Nội”, “sử dụng các lực lượng vũ trang để hỗ trợ cho việc phá hoại tài sản của chúng tôi”. Trong đơn gửi Chủ tịch nước và Thủ tướng, ông ta nói “Chúng tôi có quyền sử dụng những khả năng có thể để bảo vệ tài sản của chúng tôi”, với câu này, ông ấy càng bộc lộ hành vi sai trái. Và tôi tin, với ý đồ này đồng bào giáo dân sẽ không tin theo ông ta nữa.

- Lúc này, nếu được nói điều gì đó với Tổng giám mục Ngô Quang Kiệt, ông sẽ nói gì?

Tôi sẽ nói rằng: Tổng giám mục Ngô Quang Kiệt, ông đã sai rồi, hãy suy nghĩ lại đi, khi còn chưa muộn. Việc cần làm nhất bây giờ là ông hãy khuyên răn giáo dân, làm đúng chức phận của mình, để may ra, ông còn được là một công dân Việt Nam.

- Xin cảm ơn ông!

Phan Thảo thực hiện

  • Công bố quy hoạch tổng mặt bằng khu đất 178 Nguyễn Lương Bằng
    Nhân dân đề nghị triển khai sớm

(SGGP).- Quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 khu đất tại 178 Nguyễn Lương Bằng vừa được UBND quận Đống Đa phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội công bố, lấy ý kiến nhân dân sáng 24-9 tại Hội trường UBND quận. Đến dự có đông đảo người dân trong khu vực và 3 linh mục nhà thờ Thái Hà cùng một số giáo dân.

Theo quy hoạch đã được Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội chấp thuận, công bố tại hội nghị, trong tổng diện tích trên 13.497m² tại khu vực này, ngoài hơn 3.700m² được dành để xây dựng đường sá, phần còn lại được sử dụng để xây dựng công viên cây xanh với lối vào chính ở phía Tây-Bắc của khu đất. Trong công viên cũng sẽ có khu vui chơi dành cho các cháu thiếu nhi.

Phát biểu tại hội nghị công bố quy hoạch, ông Nguyễn Văn Tâm (tổ dân cư số 1, phường Quang Trung, quận Đống Đa), ông Mai Thao (phường Ô Chợ Dừa)… đã bày tỏ sự phấn khởi về việc thành phố sẽ có thêm “lá phổi xanh”, thêm nơi nghỉ ngơi, giải trí cho người dân trong khu dân cư khá đông đúc, chật chội này. Ông Mai Thao cũng đề nghị đại diện nhà thờ Thái Hà nhanh chóng chuyển toàn bộ số tượng và đồ thờ tự trong khu đất về nhà thờ, trả lại mặt bằng, tạo điều kiện cho công tác thi công dự án.

B.An

  • Đối tượng đập phá tường ở 178 Nguyễn Lương Bằng ra đầu thú

(SGGP).- Tối qua (24-9), trao đổi với PV Báo SGGP, Thiếu tướng Nguyễn Đức Nhanh - Giám đốc Công an Hà Nội cho biết, ngày 24-9, Ngô Thị Dung sinh năm 1954, trú tại P306, nhà C3, khu tập thể Vĩnh Hồ, phường Ngã Tư Sở (Đống Đa-Hà Nội) đã ra đầu thú Công an quận Đống Đa sau khi bỏ trốn từ đầu tháng 9. Tại cơ quan công an, Ngô Thị Dung đã thừa nhận hành vi sai trái của mình và mong được hưởng sự khoan hồng.

Trước đó, Cơ quan CSĐT Công an quận Đống Đa vừa ra quyết định khởi tố bị can đối với Ngô Thị Dung về tội hủy hoại tài sản theo Điều 143 Bộ luật Hình sự vì đã tham gia vào vụ gây rối trật tự công cộng, xâm hại tài sản tại khu đất của Công ty cổ phần May Chiến Thắng (178 Nguyễn Lương Bằng, Hà Nội). Sau khi được Viện KSND quận Đống Đa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam, Cơ quan CSĐT Công an quận Đống Đa cũng đã tiến hành lệnh bắt tạm giam trong vòng 2 tháng đối với đối tượng Ngô Thị Dung. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng đến nhà thì Ngô Thị Dung đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú.

V.Nghĩa

Tin cùng chuyên mục