Khai mạc Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương (khóa X)

Hoàn chỉnh thêm một bước quan trọng các dự thảo văn kiện sẽ trình Đại hội toàn quốc lần thứ XI của Đảng

Cần thấy hết ý nghĩa chính trị của các thành tựu KT-XH
Hoàn chỉnh thêm một bước quan trọng các dự thảo văn kiện sẽ trình Đại hội toàn quốc lần thứ XI của Đảng

Sáng 5-10, Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương khóa X đã khai mạc trọng thể tại Hà Nội.

Khai mạc hội nghị, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh xúc động nói: Hội nghị họp trong lúc nhân dân các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên đang khẩn trương khắc phục hậu quả nặng nề do cơn bão số 9 gây ra, Ban Chấp hành Trung ương chia sẻ nỗi đau thương đến các gia đình có người thân bị mất, gửi lời thăm hỏi ân cần đến nhân dân các vùng bị nạn. Đảng, chính quyền và nhân dân cả nước ta luôn luôn chung sức, chung lòng, góp phần cùng đồng bào vùng bị nạn vươn lên, khắc phục khó khăn, ổn định sản xuất và đời sống.

Quang cảnh khai mạc hội nghị.

Quang cảnh khai mạc hội nghị.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh nêu rõ: Hội nghị Trung ương lần này sẽ thảo luận và cho ý kiến về các dự thảo văn kiện: Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển); Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2011 - 2020; Đề cương chi tiết báo cáo chính trị trình Đại hội XI của Đảng; báo cáo về một số vấn đề cần nghiên cứu, bổ sung, sửa đổi Điều lệ Đảng; báo cáo tình hình kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2009 và dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2010; và một số vấn đề quan trọng khác. Hội nghị Trung ương lần này tiếp tục thực hiện một phần công việc của Hội nghị Trung ương lần thứ 10 nhằm chuẩn bị và hoàn chỉnh thêm một bước quan trọng các dự thảo văn kiện sẽ trình ra Đại hội toàn quốc lần thứ XI của Đảng.

Tổng Bí thư nhấn mạnh: Bổ sung phát triển cương lĩnh, xây dựng chiến lược là những vấn đề rất lớn, rất hệ trọng, thể hiện bản lĩnh chính trị và năng lực trí tuệ, tính cách mạng và khoa học của Đảng, là vấn đề quyết định sức sống và vai trò lãnh đạo của Đảng đối với đất nước. Tổng Bí thư đề nghị trong quá trình thảo luận các văn kiện này, các đồng chí ủy viên Trung ương, các đồng chí dự hội nghị phát huy tinh thần dân chủ, suy nghĩ độc lập và sáng tạo, nắm chắc các quan điểm thực tiễn, lịch sử, đổi mới và phát triển, xem xét toàn diện, toàn cục trên cơ sở kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, kiên định vai trò lãnh đạo của Đảng và đường lối đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của Đảng, tập trung nghiên cứu, đóng góp ý kiến, tạo sự nhất trí cao về nội dung cũng như cách thể hiện, nhất là trên một số vấn đề lớn quan trọng hoặc còn có ý kiến khác nhau như đã nêu trong các tờ trình và bản gợi ý thảo luận của Bộ Chính trị. Vấn đề nào đạt được sự thống nhất cao và đã được thực tiễn chứng minh là đúng, là chân lý mới đưa vào cương lĩnh, bảo đảm cho cương lĩnh thực sự là nền tảng lý luận, nền tảng tư tưởng và chính trị, định hướng cho toàn Đảng và toàn xã hội.

Hội nghị Trung ương 10 đã quyết định về định hướng chuẩn bị Đại hội XI của Đảng trên tinh thần tranh thủ tận dụng tốt nhất mặt thuận lợi, chủ động vượt qua khó khăn, thách thức, xác định các mục tiêu nhiệm vụ của nhiệm kỳ Đại hội XI một cách tích cực, vững chắc, tạo thuận lợi để thực hiện thắng lợi các mục tiêu của các giai đoạn tiếp theo được xác định trong cương lĩnh (bổ sung, phát triển) và Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011 - 2020. Bản đề cương chi tiết báo cáo chính trị trình Đại hội XI của Đảng bước đầu đã được soạn thảo theo tinh thần đó. Thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 9 (khóa X) về một số nhiệm vụ, giải pháp lớn nhằm tiếp tục thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội X của Đảng, gần một năm qua, cả nước đã nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức và đã giành được những kết quả quan trọng. Ban Cán sự Đảng Chính phủ đã có báo cáo trình Ban Chấp hành Trung ương cho ý kiến về tình hình kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2009 và dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2010. Đây là những cơ sở quan trọng để hội nghị nghiên cứu, suy nghĩ, đóng góp ý kiến vào đề cương chi tiết báo cáo chính trị cũng như xác định mục tiêu nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2010. Những việc đã làm, những kết quả đạt được là những bài học kinh nghiệm quý báu cần được tổng kết giúp cho việc chỉ đạo, thực hiện trong thời gian tới.

Tổng Bí thư đề nghị các đồng chí ủy viên Trung ương và các đồng chí tham dự hội nghị đặc biệt quan tâm đóng góp ý kiến vào phần xây dựng Đảng trong báo cáo chính trị và những vấn đề cần nghiên cứu để bổ sung, sửa đổi Điều lệ Đảng. Hội nghị phải đánh giá đúng thành tựu, hạn chế, yếu kém, thực chất tình hình tư tưởng trong Đảng, tình hình về tổ chức và cán bộ, rút ra những bài học kinh nghiệm bổ ích, đề ra được những chủ trương, biện pháp thiết thực để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, làm cho công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng thực sự giữ vị trí then chốt trong sự nghiệp phát triển đất nước.

Theo chương trình, Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X sẽ kết thúc ngày 10-10.

Cần thấy hết ý nghĩa chính trị của các thành tựu KT-XH
(Trích phát biểu của Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh khai mạc hội nghị)

Hội nghị Trung ương 9 đầu năm nay đã kiểm điểm thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ X của Đảng trong nửa đầu nhiệm kỳ (2006 - 2008) và ra nghị quyết về một số nhiệm vụ, giải pháp lớn nhằm tiếp tục thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội X của Đảng. Gần một năm qua, chúng ta đã nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức và đã giành được những kết quả quan trọng. Ban Cán sự Đảng Chính phủ đã có báo cáo trình Ban Chấp hành Trung ương cho ý kiến về tình hình kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2009 và dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2010. Đây là những cơ sở quan trọng để chúng ta nghiên cứu, suy nghĩ, đóng góp ý kiến vào đề cương chi tiết báo cáo chính trị cũng như xác định mục tiêu nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2010. Khi đánh giá thành tựu, chúng ta không chỉ đơn thuần nhấn mạnh những gì đạt được về kinh tế, mà cần thấy hết ý nghĩa chính trị của các thành tựu đó.

Trong bối cảnh nhiều nước trên thế giới và khu vực lâm vào khó khăn do bị ảnh hưởng nặng nề của cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế thế giới, ở nước ta, nhờ sự nỗ lực, phấn đấu rất cao của toàn dân, của các doanh nghiệp và các thành phần kinh tế, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, kịp thời và có hiệu lực của Đảng và Chính phủ, chúng ta đã ngăn chặn được suy giảm kinh tế, ổn định cơ bản kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, giữ vững ổn định chính trị, an ninh, quốc phòng và tăng cường các hoạt động đối ngoại... Những việc đã làm, những kết quả đạt được là những bài học kinh nghiệm quý báu cần được tổng kết giúp cho việc chỉ đạo, thực hiện trong thời gian tới.

>>  toàn văn bài phát biểu của Tổng Bí thư

 

TTXVN

Tin cùng chuyên mục