Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tiếp xúc cử tri

Giám sát chặt chẽ việc khai thác bauxite
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tiếp xúc cử tri
  • Xây dựng nông thôn hiện đại kiểu mẫu

Ngày 4-5, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Thái Nguyên đã có cuộc tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 5 QH khóa XII tại TP Thái Nguyên.

Tại xã Tân Cương, Tổng Bí thư đã dành nhiều thời gian lắng nghe kiến nghị của cử tri, tập trung vào các vấn đề liên quan đến chính sách lương, phụ cấp cho cán bộ cấp xã và các đoàn thể   hiện ở mức quá thấp, không đảm bảo được cuộc sống gia đình, chưa khuyến khích được cán bộ tận tâm với công việc. Cử tri cũng đề nghị Nhà nước có chính sách hỗ trợ cho nhân dân vay vốn ưu đãi, kéo dài thời gian vay đến 3 năm và tăng số tiền vay để đáp ứng được nhu cầu đầu tư mua phương tiện, giống cây trồng, vật nuôi. Nhiều cử tri xã Tân Cương bức xúc vì tình trạng thiếu nước sạch suốt 6 tháng mùa khô đã kéo dài nhiều năm qua mà chưa được giải quyết.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh thăm Trường Mầm non Tân Cương (TP Thái Nguyên). Ảnh: BẠCH LIỄU

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh thăm Trường Mầm non Tân Cương (TP Thái Nguyên). Ảnh: BẠCH LIỄU

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Tổng Bí thư yêu cầu tỉnh và TP Thái Nguyên giải quyết ngay những vấn đề thuộc thẩm quyền và đề nghị lãnh đạo TP Thái Nguyên cùng xã Tân Cương phải có giải pháp nâng cao giá trị sản phẩm chè. Xã Tân Cương cần tận dụng các ưu thế về phát triển kinh tế, về thiên nhiên để quy hoạch phát triển theo hướng hiện đại hóa, tiến tới xây dựng một nông thôn hiện đại kiểu mẫu của TP Thái Nguyên và của cả nước.

Chiều cùng ngày, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh tiếp xúc cử tri là lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, lãnh đạo các huyện thành thị và nông dân tiêu biểu của tỉnh Thái Nguyên.

Các cử tri đề nghị Nhà nước sớm có chính sách trợ giá, bù trượt giá, bình ổn giống cây trồng, vật nuôi; đào tạo nghề cho người dân mất đất; phát triển làng nghề và tăng kinh phí hỗ trợ bảo vệ rừng.

Tổng Bí thư chia sẻ với cử tri về những vấn đề đang tồn tại trong phát triển nông nghiệp, nông thôn và đời sống của nông dân bởi đây cũng là những vấn đề mà Đảng, Nhà nước rất quan tâm để giải quyết. Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh yêu cầu tỉnh cần đẩy nhanh áp dụng tiến bộ KHKT, sinh học vào sản xuất, chế biến tạo ra những sản phẩm có giá trị cạnh tranh cao; có những chính sách hợp lý và đề xuất cơ chế hưởng lợi từ rừng để đảm bảo cuộc sống cho người dân, góp phần xóa đói giảm nghèo bền vững và bảo vệ được môi trường sinh thái.

Cùng ngày, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã đến thắp hương, trồng cây lưu niệm tại đền thờ liệt sĩ Trung đoàn 88 - Tu Vũ, đơn vị 3 lần được trao tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân và thăm hỏi tặng quà cô trò Trường Mầm non xã Tân Cương.

  • Dự thảo Luật Quy hoạch đô thị còn nhiều sơ hở, trùng lắp

Sáng 4-5, tổ ĐBQH TPHCM gồm các ông Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch nước; Trần Du Lịch và Nguyễn Đăng Trừng tiếp xúc với đông đảo cử tri quận 1.

Góp ý dự thảo Luật Quy hoạch đô thị, có ý kiến cho rằng, dự thảo còn nhiều điểm chưa rõ ràng, chưa bao quát, thậm chí có nhiều quy định điều chỉnh lấn sang Luật Đất đai và trùng nội dung với Luật Xây dựng. Bên cạnh đó, nhiều điều khoản trong dự thảo Luật Quy hoạch đô thị chưa giải quyết được những nhu cầu bức bách của nhiều đối tượng tham gia vào quá trình thực hiện quy hoạch.

Về chức danh kiến trúc sư (KTS) trưởng và vai trò nhiệm vụ của KTS trưởng, một số cử tri không đồng tình chức danh này vì dự thảo không nêu rõ KTS trưởng làm nhiệm vụ tham mưu, tư vấn hay làm nhiệm vụ quản lý nhà nước.

Ngoài ra, những vấn đề quan trọng như quản lý hành nghề trong quy hoạch đô thị, vốn, nội dung đồ án quy hoạch đô thị thì dự luật lại xem nhẹ. Để giảm bớt khiếu kiện đông người, cử tri kiến nghị các cơ quan chức năng cần khoanh vùng trọng điểm, xuống tận địa phương và tập trung giải quyết dứt điểm.

Sau khi tiếp nhận ý kiến phản ánh và đơn khiếu nại của cử tri, ông Nguyễn Minh Triết cho biết, tổ ĐBQH sẽ làm việc với UBND TPHCM và các ngành chức năng để xem xét việc giải quyết một số bức xúc liên quan đến chính sách đền bù, giải tỏa.

Ông cho rằng, nếu các cấp chính quyền và MTTQ, đoàn thể địa phương không chủ động chăm lo giải quyết công việc của dân, không sát dân để nắm bắt nguyện vọng chính đáng của dân thì khiếu kiện vẫn sẽ còn kéo dài.

Giám sát chặt chẽ việc khai thác bauxite

“Quốc hội cần vào cuộc để giám sát chặt chẽ việc thực hiện các dự án khai thác bauxite tại Tây Nguyên, sao cho các dự án này đảm bảo hài hòa lợi ích kinh tế, môi trường và an ninh quốc phòng”. Đó là đề xuất được nhiều cử tri Hà Nội nêu tại cuộc tiếp xúc với đoàn ĐBQH Hà Nội do Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu hôm qua 4-5.

Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng đã giải thích với cử tri, không phải bất kỳ dự án nào cũng đưa ra lấy ý kiến của QH mà còn tùy thuộc vào quy mô, tầm cỡ của các dự án. Tuy nhiên, trong báo cáo về kinh tế - xã hội mà Chính phủ trình QH kỳ họp tới, sẽ dành một phần thích đáng để đánh giá về dự án khai thác bauxite.

Chủ tịch QH cho biết, trong chuyến công tác vừa qua, ông cũng đã nghe nhiều kiều bào ta ở nước ngoài đề xuất việc QH giám sát dự án bauxite ở Tây Nguyên. Nhưng đây là chủ trương lớn đã được sự thống nhất cao của lãnh đạo Đảng và Nhà nước sau khi tính toán hiệu quả về nhiều mặt.

Liên quan đến chủ trương bán nhà biệt thự của TP, nhiều cử tri phản ánh, cho đến nay TP vẫn chưa phân loại xong thế nào là biệt thự sẽ bán, biệt thự sẽ bảo tồn, bán bao nhiêu phần trăm, vì thế nhiều người dân đang ở tại những khu nhà này vẫn phải phấp phỏng chờ đợi mà không được cải tạo, sửa chữa nhà ở…

Nhiều vấn đề dân sinh bức xúc khác xung quanh quy hoạch, tiến độ cấp sổ đỏ và cải tạo chung cư cũ cũng đã được nêu ra với Chủ tịch QH và đoàn ĐBQH Hà Nội.

Nhóm PV

Không nên bỏ án tử hình tội vận chuyển ma túy

Ngày 4-5, gần 200 cử tri quận 5 (TPHCM) đã có buổi tiếp xúc với các đại biểu Quốc hội Huỳnh Đảm, Huỳnh Thành Đạt, Dao Nhiễu Linh. Hầu hết cử tri bức xúc về chuyện giá cả vẫn tăng cao, vệ sinh an toàn thực phẩm kém, chế độ hỗ trợ người thờ cúng liệt sĩ còn thấp, khó quản lý người hồi gia sau cai nghiện…

Góp ý với dự thảo sửa đổi bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự, cử tri đề nghị không nên bỏ mức án tử hình với tội phạm “vận chuyển trái phép chất ma túy”. Với tội phạm hiếp dâm trẻ em, cử tri đề nghị tăng nặng mức hình phạt hơn.

M.Anh

Tin cùng chuyên mục