Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tiếp xúc cử tri quận 3 TPHCM

* Hà Nội còn nhiều “vùng trắng” quy hoạch

* Hà Nội còn nhiều “vùng trắng” quy hoạch

(SGGP). – Sáng 5-5, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TPHCM Nguyễn Minh Triết - Chủ tịch nước, Trần Du Lịch, Nguyễn Đăng Trừng tiếp xúc đông đảo cử tri quận 3.

Các ý kiến cho rằng, để luật pháp sớm đi vào cuộc sống, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương cần sớm ban hành các văn bản dưới luật như nghị định, hướng dẫn, thông tư liên bộ. Có cử tri đề nghị bổ sung vào Bộ luật Hình sự hình phạt tử hình đối với bọn “lâm tặc” có hành vi phá hoại rừng, nhất là rừng đầu nguồn và chống đối người thi hành công vụ. Cần xử phạt thật nặng những doanh nghiệp cố tình vi phạm Luật Bảo vệ môi trường.

Việc tăng giá điện, giá nước vào thời điểm hiện nay chẳng những không phù hợp với chủ trương của Chính phủ về ngăn chặn đà suy giảm kinh tế mà còn là tác nhân đẩy giá các mặt hàng lên cao, gây nhiều khó khăn cho cuộc sống người dân.

Tiếp nhận ý kiến đóng góp và đơn thư khiếu nại của cử tri, Chủ tịch Nguyễn Minh Triết cho biết, khi tiếp nhận đơn thư, đoàn ĐBQH TPHCM đều gửi tới các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết, đồng thời tăng cường các biện pháp giám sát việc giải quyết đơn thư. Tuy nhiên, có không ít kiến nghị của cử tri vẫn chậm giải quyết, hoặc bị “rơi vào quên lãng”, trong đó có thiếu sót của đoàn ĐBQH là chưa đeo bám, giám sát chặt chẽ việc giải quyết đơn thư của các cơ quan chức năng.

* Chiều cùng ngày, đoàn ĐBQH TP Hà Nội đã có cuộc giám sát công tác thực hiện pháp luật về quy hoạch và quản lý quy hoạch xây dựng trên địa bàn thủ đô. Kết quả giám sát cho thấy, Hà Nội đang còn những “vùng trắng” về quy hoạch hoặc quy hoạch đã quá lạc hậu, không thể thực hiện trên thực tế.
 
Sở QH-KT Hà Nội đã đề xuất TP chọn 12 tuyến phố trọng điểm để làm thiết kế đô thị, tiến tới “quản” chặt chẽ từng thửa đất, từng công trình tại các tuyến phố quan trọng.

Một số ĐBQH Hà Nội tỏ ra băn khoăn về tính đồng bộ và khả thi của quy hoạch TP. Nhiều khu vực, tuyến phố theo quy hoạch sẽ được cải tạo, nâng cấp, mở rộng song nhiều năm vẫn nguyên trạng: hạ tầng kỹ thuật chưa được cải thiện, đồ án quy hoạch trở thành “treo”, còn người dân trong vùng quy hoạch lại khổ sở vì không được sửa chữa hay xây mới nhà ở.
 

T.SƠN - A.PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục