Tại Hội nghị Thành ủy TPHCM lần thứ 16, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải:

Đột phá vào xây dựng, thương mại và dịch vụ

Đột phá vào xây dựng, thương mại và dịch vụ

“Phải tập trung khai thác các lĩnh vực có cơ hội và dư địa tăng trưởng cao để đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế cả năm 2009 của TP bằng khoảng 1,5 lần so với cả nước. Đây là mục tiêu rất khó khăn nhưng nếu quyết tâm vẫn có thể thực hiện được” - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải đã nhấn mạnh như vậy trong phần phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Thành ủy TPHCM lần thứ 16 diễn ra ngày 25-6.

Quang cảnh Hội nghị Thành ủy TPHCM lần thứ 16. Ảnh: VIỆT DŨNG

Quang cảnh Hội nghị Thành ủy TPHCM lần thứ 16. Ảnh: VIỆT DŨNG

        Kinh tế có dấu hiệu hồi phục

Sau khi nghe Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Thành Tài thay mặt Ban Cán sự Đảng UBND TP báo cáo về tình hình kinh tế 6 tháng đầu năm, các giải pháp thực hiện chỉ tiêu kinh tế 6 tháng cuối năm và ý kiến đóng góp của các đại biểu, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải đã có bài phát biểu tổng kết hội nghị.

Phân tích những mặt được và chưa được trong việc thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2009, Bí thư Lê Thanh Hải chỉ rõ: Thời gian vừa qua, khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu đã tiếp tục ảnh hưởng sâu sắc đến việc thực hiện nhiệm vụ kinh tế, chính trị, xã hội của TPHCM. Nhưng dưới sự lãnh đạo sâu sát của Thành ủy và sự chỉ đạo quyết liệt của UBND TP, các cấp, các ngành, các doanh nghiệp đã có nhiều nỗ lực vượt qua khó khăn. Điều quan trọng nhất mà TPHCM đạt được trong 6 tháng vừa qua là ngăn chặn được sự suy giảm kinh tế. Nói cách khác, cơ thể kinh tế của TP đã có dấu hiệu hồi phục. Bằng chứng là tốc độ tăng trưởng các ngành kinh tế đã tăng dần từ tháng 3 đến tháng 6. Nếu như quý I, GDP chỉ tăng 4% - một tỷ lệ có thể xem là đáy của suy giảm - thì sang quý II đã tăng lên 5,2%. Tương tự, trong lĩnh vực thương mại dịch vụ: quý I tăng 5,4% thì quý II đã tăng 5,9%. Công nghiệp - xây dựng quý I chỉ tăng 1,9%, cuối quý II tăng 3,3%. Điều nổi bật là ngành xây dựng đã tăng 5,9% - cao hơn cả cùng kỳ năm 2008. Động thái này là kết quả tích cực của việc thực hiện các chính sách hỗ trợ sản xuất và kích cầu đầu tư, tiêu dùng. Hệ thống ngân hàng trên địa bàn TP đã vượt qua thời kỳ thiếu thanh khoản, đảm bảo an toàn hệ thống và tiếp tục phát triển. Thị trường chứng khoán đang có dấu hiệu hồi phục.

“Điều có ý nghĩa rất lớn là trong điều kiện tình hình kinh tế hết sức khó khăn, TPHCM vẫn xếp vị trí thứ 2 so với các địa phương khác trong cả nước về thu hút đầu tư. Điều đó chứng tỏ môi trường đầu tư của TP đã tiếp tục được cải thiện, đồng thời cũng cho thấy nỗ lực rất lớn của các ngành, các cấp và DN” - đồng chí Lê Thanh Hải nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải trao đổi cùng các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG

Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải trao đổi cùng các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG

        Đột phá vào lĩnh vực xây dựng, thương mại và dịch vụ

Mặc dù kinh tế TP có nhiều chuyển biến tích cực nhưng tốc độ tăng trưởng vẫn còn chậm. Về vấn đề này, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải phân tích: “Theo quy luật thông thường từ trước đến nay, tốc độ tăng trưởng kinh tế của TPHCM luôn cao gấp từ 1,4 - 1,5 lần tốc độ tăng trưởng kinh tế chung của cả nước. 6 tháng đầu năm, GDP của TP đạt 4,6%. Theo ước tính của các chuyên gia kinh tế, năm 2009, Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng 5%. Suy ra TPHCM phải có tốc độ tăng trưởng khoảng 7,5%”. Trong khi đó, từ nay đến cuối năm, lĩnh vực công nghiệp chưa thể có mức tăng trưởng đột biến vì vẫn đang chịu ảnh hưởng tiêu cực của thị trường xuất khẩu.

“Như vậy, dư địa còn lại để TPHCM đột phá chính là thị trường trong nước với việc tập trung thúc đẩy 3 lĩnh vực chính là xây dựng, thương mại và dịch vụ. Phấn đấu từ nay đến cuối năm, tốc độ tăng trưởng ở những lĩnh vực này cao gấp 2 lần mức tăng trưởng 6 tháng đầu năm” - Bí thư Lê Thanh Hải nói.

Về tiến độ giải ngân tại các địa phương, Bí thư Thành ủy lo ngại: “Trong tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay, đồng vốn là rất quý mà có một số quận huyện lại không “xài” hết nguồn vốn phân cấp. Việc giải ngân chậm khiến tiến độ thực hiện các dự án đầu tư về kết cấu hạ tầng chậm theo”. Trước thực trạng này, đồng chí yêu cầu các cấp, các ngành phải quản lý và sử dụng thật tốt nguồn vốn ngân sách. Từng quận, huyện phải rà soát lại, quyết không được để đồng vốn thất thoát, sử dụng sai mục đích hoặc kém hiệu quả.

“Mặc dù nhiệm vụ trọng tâm của TPHCM trong thời gian tới là phấn đấu đẩy mức tăng trưởng nhanh hơn hiện nay nhưng vẫn phải thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, dứt khoát không để xảy ra tình trạng tái nghèo. Cụ thể như tiếp tục triển khai thực hiện bảo hiểm y tế cho người nghèo, giảm, miễn học phí, giải quyết việc làm, hỗ trợ đào tạo nghề. Bên cạnh đó, phải mở rộng chính sách hỗ trợ đến các đối tượng ở ngưỡng cận nghèo, thực hiện nhanh các chương trình nhà ở cho công nhân, ký túc xá sinh viên, nhà tái định cư, giải quyết dứt điểm tình trạng tạm cư kéo dài và không để phát sinh mới” - Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải nhấn mạnh. 

MAI HƯƠNG 

THÔNG BÁO
Hội nghị lần thứ 16 Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khóa VIII

Hội nghị lần thứ 16 Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khóa VIII ngày 25-6-2009 đã tập trung thảo luận báo cáo tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội thành phố 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2009.

Hội nghị thống nhất nhận định: cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu kéo dài từ hơn một năm qua vẫn còn đang diễn biến phức tạp, khó lường đã ảnh hưởng rất tiêu cực đến việc thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, song nhờ sự tập trung lãnh đạo, có những chủ trương đúng, kịp thời và chỉ đạo quyết liệt của Đảng bộ, chính quyền thành phố, nhất là thực hiện và vận dụng các giải pháp kích cầu, phát triển thị trường trong nước, cùng với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, sự năng động, sáng tạo của các tầng lớp nhân dân, của các doanh nghiệp đã ổn định sản xuất - kinh doanh, ngăn chặn suy giảm kinh tế thành phố, dịch vụ - thương mại, công nghiệp - xây dựng, nông nghiệp, đầu tư xã hội quý II đều tăng cao hơn quý I. Tổng sản phẩm nội địa tăng 4,6%; khu vực dịch vụ tăng 5,9%, công nghiệp và xây dựng tăng 3,3%, trong đó xây dựng tăng cao hơn cùng kỳ; nông nghiệp tăng 3,6%; kim ngạch xuất khẩu đạt 9,26 tỷ USD, giảm 18,2%; kim ngạch nhập khẩu đạt 7,1 tỷ USD, giảm 37,8%; tổng thu ngân sách đạt 47,4% dự toán.

Lĩnh vực giáo dục - đào tạo, văn hóa - xã hội, y tế có tiến bộ, nhất là việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội, chăm lo diện chính sách, dân nghèo, giải quyết việc làm mới ổn định cho hơn 79% lao động mất việc do suy giảm kinh tế; công tác phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là dịch cúm A-H1N1 được tập trung thực hiện quyết liệt đã hạn chế được sự lây lan dịch bệnh trên địa bàn; tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và các vụ đình công; tội phạm được kéo giảm, góp phần giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và chăm lo đời sống nhân dân. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng kinh tế còn chậm; tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm trong 6 tháng đầu năm chưa đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra; đời sống nhân dân, nhất là người có thu nhập thấp còn nhiều khó khăn. Hội nghị đã thảo luận, thống nhất các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đề ra trong 6 tháng cuối năm 2009.

Phát biểu tổng kết hội nghị, đồng chí Bí thư Thành ủy đi sâu phân tích những kết quả đạt được, nhất là những dấu hiệu phục hồi kinh tế, những khuyết điểm, yếu kém trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và các nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp chủ yếu cần tập trung thực hiện trong 6 tháng cuối năm 2009. Đồng chí yêu cầu các cấp, các ngành tiếp tục tổ chức quán triệt và tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt các chương trình, kế hoạch thực hiện Nghị quyết, Kết luận của Trung ương Đảng, Chính phủ về mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến Đại hội XI của Đảng; về những giải pháp cấp bách nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội và Kết luận số 40-KL/TU ngày 28 tháng 11 năm 2008 của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khóa VIII về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2009. Trong đó, tập trung thực hiện có hiệu quả chương trình kích cầu đầu tư và tiêu dùng của thành phố; huy động các nguồn vốn đáp ứng yêu cầu phát triển, khởi công các công trình mới, đẩy mạnh tiến độ thi công, đưa vào sử dụng các công trình trọng điểm, các chương trình xây dựng nhà ở cho công nhân, ký túc xá sinh viên, nhà tái định cư, nhà ở xã hội; chủ động rà soát, điều chỉnh, kiên quyết bãi bỏ những thủ tục hành chính trong thẩm quyền để tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư phát triển thành phố; hỗ trợ doanh nghiệp, tạo những chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư, mở rộng thị trường nội địa và xuất khẩu; đổi mới thiết bị, công nghệ, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao năng lực, sức cạnh tranh của nền kinh tế, của các doanh nghiệp trong hội nhập kinh tế thế giới; kịp thời có giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy sản xuất - kinh doanh và giải quyết việc làm cho người lao động mất việc; thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chăm lo ổn định đời sống cho các gia đình chính sách, hộ nghèo; tăng cường các biện pháp phòng chống dịch cúm A/H1N1 không để lây lan dịch bệnh trên địa bàn; thực hiện nghiêm túc chế độ tiếp công dân định kỳ; đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tội phạm, tệ nạn xã hội, giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng - an ninh, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và chăm lo đời sống nhân dân.

Để góp phần cùng cả nước thực hiện có hiệu quả mục tiêu ngăn chặn suy giảm kinh tế, phấn đấu duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế hợp lý, bền vững, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, chủ động phòng ngừa lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội, quốc phòng, an ninh, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố kêu gọi toàn Đảng bộ, toàn dân, toàn quân thành phố phát huy mạnh mẽ truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, đồng tâm hiệp lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức, chuyển thách thức thành cơ hội, nỗ lực thực hiện, đạt kết quả cao nhất kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội thành phố năm 2009, tạo thuận lợi để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ VIII vào cuối năm 2010.

BAN CHẤP HÀNH ĐẢNG BỘ THÀNH PHỐ KHÓA VIII

Tin cùng chuyên mục