Kỳ họp thứ 16 HĐND TPHCM khóa VII: Kiến nghị giải quyết nhiều vấn đề dân sinh

Công tác cải cách thủ tục hành chính dù có cải tiến nhưng vẫn còn nhiêu khê; còn nhiều khu vực tại TPHCM người dân chưa có nước sạch sử dụng; tình trạng thi công các công trình kéo dài gây ảnh hưởng đến giao thông… Đây là những vấn đề mà rất nhiều cử tri bức xúc đặt ra và đòi hỏi cần có câu trả lời thỏa đáng từ phía lãnh đạo thành phố, các sở ngành chức năng tại kỳ họp lần thứ 16 HĐND TPHCM khóa VII (dự kiến diễn ra từ ngày 7 đến 9-7-2009).

Xóa quy hoạch treo - bao giờ?

Người dân trong diện tái định cư kiến nghị UBND TPHCM xem lại việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở cho những trường hợp đã sang nhượng suất tái định cư, vì thực tế người dân cũng phải làm nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước khi được tái định cư. Do vậy, việc không giải quyết cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở làm cho người dân khó khăn.

Một vấn đề gây nhiều bức xúc cho cử tri là tình trạng quy hoạch “treo” ở các khu vực Bình Quới – Thanh Đa, khu đô thị thanh niên Văn Thánh (quận Bình Thạnh), hồ sinh thái Vĩnh Lộc, khu 77 ha ấp 5 xã Phạm Văn Hai (huyện Bình Chánh)… Do quy hoạch treo kéo dài nhiều năm đã ảnh hưởng cuộc sống người dân, hiện nhà hư không xây dựng được… Nhiều cử tri đặt vấn đề: Đến bao giờ thành phố mới xóa được quy hoạch treo và phải trả lời cho dân biết.

Riêng cử tri huyện Bình Chánh đề nghị UBND TPHCM xem lại Quyết định 19 quy định diện tích về việc tách thửa là chưa phù hợp thực tế, gây khó khăn cho các hộ có đất ít, không thể chia cho con được và đề nghị xem xét, điều chỉnh cho phù hợp thực tế.
 
Cũng tại huyện Bình Chánh, cử tri tiếp tục lên tiếng tình trạng ô nhiễm môi trường tại Khu công nghiệp Lê Minh Xuân, khi nhiều doanh nghiệp tại đây vẫn thải nước thải trực tiếp ra các con kênh ở khu dân cư.

Liên quan đến trách nhiệm của Sở Tài nguyên – Môi trường, cử tri quận 7 kiến nghị sở này xem xét việc trích thu phần trăm thu tiền rác lại cho khu phố và phường, đồng thời nên để cho người trực tiếp quét dọn rác thu tiền.

Cử tri huyện Nhà Bè phản ánh các đơn vị thi công trên tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ (đoạn gần cầu Rạch Đỉa) làm ô nhiễm môi trường và hư đường, tắc hệ thống thoát nước. “Vấn đề này hướng tới khắc phục ra sao?”, cử tri chất vấn.

Sớm cấp nước sạch cho dân

Cử tri phường Tây Thạnh (quận Tân Phú) phản ánh tình trạng nước sạch có màu đen, mùi hôi và đề nghị ngành chức năng cho biết rõ nguyên nhân, sớm có hướng xử lý để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

Ở khu vực giáo xứ Thuận Phát, một số nơi đường ống nước bị bể (đường ống này đã sử dụng 43 năm) làm thất thoát nước rất lớn, cử tri quận 7 đã kiến nghị nhiều lần nhưng ngành cấp nước vẫn chưa xử lý.

Cử tri huyện Bình Chánh kiến nghị ngành chức năng sớm có kế hoạch hỗ trợ việc dẫn nước sinh hoạt vào lô 2, ấp 7, xã Lê Minh Xuân; ấp 6, xã Hưng Long; lô 2, 3 ấp 2, xã Phạm Văn Hai; riêng lô 2, ấp 6, xã Lê Minh Xuân đề nghị cho xây giếng nước để đời sống người dân bớt khó khăn vì thiếu nước sinh hoạt.

Đáng chú ý, cử tri xã Hưng Long (huyện Bình Chánh) còn phản ánh hiện tượng tiêu cực trong việc lắp đặt đồng hồ nước, khi dân xin không cho, nhưng nếu chi tiền “lót tay” thì được giải quyết.
 
Một vấn đề khác nhiều cử tri cùng bức xúc là công tác cải cách hành chính trên địa bàn TP thời gian qua có cải tiến, nhưng vẫn còn rất chậm - nhất là lĩnh vực xây dựng, nhà đất, vẫn còn gây khó khăn cho người dân, nhiều cán bộ công chức lợi dụng chức quyền gây khó khăn nhũng nhiễu. Từ đó, cử tri nhiều quận, huyện kiến nghị lãnh đạo TP xem xét, có biện pháp chấn chỉnh công tác quản lý để giảm bớt phiền hà cho dân.

Một vấn đề khác cử tri quận Tân Phú đề nghị UBND TP trả lời vì sao chưa cho phép thực hiện quảng cáo trên xe buýt để giảm trợ giá, giảm gánh nặng cho ngân sách TP.

Kỳ họp thứ 16 HĐND TPHCM khóa VII dự kiến diễn ra trong 3 ngày (7, 8 và 9-7). Kỳ họp gồm các nội dung: UBND TPHCM báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và các giải pháp 6 tháng cuối năm 2009; Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách đọc báo cáo thẩm tra về nhiệm vụ kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2009, thẩm tra các tờ trình của UBND TP, kết quả giám sát công tác quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng cơ bản nguồn vốn ngân sách; Trưởng ban Pháp chế HĐND TP đọc báo cáo thẩm tra các báo cáo của Chánh án Tòa án nhân dân TP và Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân TP 6 tháng đầu năm 2009; Trưởng ban Văn hóa – Xã hội đọc báo cáo kết quả giám sát công tác quản lý nhà nước về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm; Chủ tịch UBMTTQ TPHCM thông báo công tác tham gia xây dựng chính quyền TP và kiến nghị của cử tri… Riêng phiên chất vấn và trả lời chất vấn sẽ diễn ra và truyền hình trực tiếp vào ngày 8-7. 

 

VÂN ANH

Tin cùng chuyên mục