TPHCM: Từ 15-4, tổ chức Đại hội Đảng bộ cơ sở

(SGGP).- Theo Ban Chỉ đạo Đại hội Đảng của Thành ủy TPHCM, từ ngày 15-4 các cơ sở Đảng trực thuộc Đảng bộ TPHCM sẽ tiến hành Đại hội Đảng bộ (nhiệm kỳ 2010-2015), trong đó có 69 đảng bộ cơ sở trực tiếp bầu ban thường vụ, bí thư, phó bí thư cấp ủy. Ngoài ra, Thành ủy TPHCM đang xem xét thí điểm đại hội bầu trực tiếp bí thư quận ủy, huyện ủy.

Hiện nay, nhiều Đảng bộ cơ sở ở TPHCM đã và đang hoàn thành việc nhận xét, đánh giá, bổ sung quy hoạch cán bộ; xây dựng đề án nhân sự cấp ủy mới và chuẩn bị dự thảo báo cáo chính trị để lấy ý kiến trong cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ hưu trí, cán bộ chủ chốt MTTQ và các đoàn thể. Trong tháng 3-2010, các Đảng bộ cơ sở mở hội nghị Ban chấp hành để nghe kết quả giới thiệu, đồng thời thảo luận, bỏ phiếu kín giới thiệu nhân sự. Dự kiến, Đại hội Đảng bộ cơ sở ở TPHCM cơ bản hoàn thành trong tháng 5-2010.

Để tổ chức thành công Đại hội các cấp, Thành ủy TPHCM cho rằng, công tác chuẩn bị và tiến hành đại hội Đảng bộ các cấp phải trên tinh thần đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, phát huy dân chủ, trí tuệ, đoàn kết, giữ vững kỷ cương.

Báo cáo của Ban Chấp hành Đảng bộ phải tập trung vào những vấn đề lớn, quan trọng, cấp bách trước mắt và có ý nghĩa lâu dài của địa phương, đơn vị, rút ra được những bài học kinh nghiệm và nguyên nhân để xây dựng mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp sát hợp trong nhiệm kỳ tới.

Cấp ủy khóa mới phải bảo đảm chất lượng, số lượng và cơ cấu hợp lý có tính kế thừa phát triển, lãnh đạo tốt việc thí điểm bầu trực tiếp bí thư, phó bí thư, thường vụ ở một số Đảng bộ. Trong quá trình chuẩn bị đại hội các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ TPHCM khóa IX và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, các Đảng bộ tiếp tục lãnh đạo tập trung giải quyết những tồn đọng, bức xúc mà cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm, tổ chức tốt công tác tuyên truyền, vận động quần chúng, đẩy mạnh phong trào hành động cách mạng của nhân dân.

* Ngày 3-3, Đảng bộ khối Dân-Chính-Đảng TPHCM tổ chức Hội nghị quán triệt chủ đề cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” năm 2010 về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh, “là đạo đức, là văn minh” cho hơn 1.100 cán bộ chủ chốt và cấp ủy viên. Đồng chí Nguyễn Văn Rảnh, Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy khối, chủ trì hội nghị.

Hội nghị nghe giới thiệu ý nghĩa, mục đích, tầm quan trọng của đạo đức Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng trong tình hình hiện nay và những nội dung cơ bản của chủ đề trong năm 2010. Những nội dung mới của chủ đề này sẽ được vận dụng trong quá trình xây dựng dự thảo báo cáo chính trị trình đại hội các cấp. Ngoài ra, mỗi người tham gia học tập đều viết thu hoạch, đề ra, bổ sung nhiệm vụ cụ thể của bản thân trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, trong đó gắn với tiêu chí đạo đức mà Đảng ủy cơ sở đã xây dựng và đăng ký của mỗi đảng viên các năm trước.

Sắp tới, Đảng ủy khối mở tiếp 5 lớp học dành cho 5.000 đảng viên và sau đó các đơn vị sẽ triển khai cho 20.000 quần chúng trong toàn Đảng bộ.

T.Sơn

Tin cùng chuyên mục