Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tiếp xúc cử tri TPHCM

Ngày 4-5, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Nguyễn Minh Triết - Chủ tịch nước, Nguyễn Đăng Trừng, Trần Du Lịch đã có các buổi tiếp xúc cử tri các quận 1, 2 TPHCM.
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tiếp xúc cử tri TPHCM

(SGGP).- Ngày 4-5, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Nguyễn Minh Triết - Chủ tịch nước, Nguyễn Đăng Trừng, Trần Du Lịch đã có các buổi tiếp xúc cử tri các quận 1, 2 TPHCM.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết gặp gỡ cử tri quận 1. Ảnh: Việt Dũng

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết gặp gỡ cử tri quận 1. Ảnh: Việt Dũng

Góp ý cho dự thảo Luật Thi hành án hình sự, đa số ý kiến cử tri thống nhất phạm vi điều chỉnh của dự án luật, đặc biệt đối với quy định áp dụng hình thức tử hình tiêm thuốc độc thay cho xử bắn vì đây là biện pháp ít gây đau đớn cho phạm nhân, giảm áp lực về tâm lý cho cán bộ, chiến sĩ trực tiếp thi hành án. Tuy nhiên, cử tri đề nghị xác định rõ trình tự, thủ tục cũng như loại tội phạm nào được áp dụng hình thức này; có thể làm thí điểm ở vài nơi để rút kinh nghiệm, sau đó áp dụng đại trà.

Nhiều cử tri đề nghị dự thảo luật cho phép thân nhân của người bị thi hành án tử hình được phép nhận thi hài để an táng và cho phép tử tù được hiến nội tạng cho thân nhân nếu có nhu cầu; đồng thời thêm những quy định cụ thể để làm căn cứ cho việc xét miễn, giảm, hoãn, tạm hoãn, tạm đình chỉ thi hành án hình sự.

Góp ý cho các dự thảo Luật Bảo vệ người tiêu dùng, Luật An toàn thực phẩm, cử tri kiến nghị tăng thẩm quyền cho văn phòng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; cần quy trách nhiệm việc quảng cáo sai sự thật dẫn đến gây thiệt hại cho người tiêu dùng; làm rõ điện, nước, điện thoại, truyền hình cáp có phải là sản phẩm tiêu dùng không và cơ quan nào sẽ giải quyết khiếu nại của người dân khi các sản phẩm này không đạt chất lượng; những cơ quan nào phụ trách “đầu vào” của nông sản, thực phẩm cũng phải chịu trách nhiệm khi các sản phẩm này bị nhiễm hóa chất gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng…

Đại diện tổ ĐBQH, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết phát biểu ghi nhận các ý kiến đóng góp dự thảo luật rất phong phú, thiết thực của cử tri, qua đó góp phần giúp pháp luật nhanh chóng đi vào cuộc sống. Đối với dự thảo Luật Thi hành án tử hình, Chủ tịch nước khẳng định: Việc giảm tối đa thi hành các án tử hình trong thời gian qua (trừ trường hợp giết người dã man, không còn tính người) và hướng thay thế hình thức tử hình bằng tiêm thuốc độc là một bước tiến bộ thể hiện chính sách nhân đạo của Đảng, Nhà nước ta.

Cùng ngày, các ĐBQH Ngô Minh Hồng, Nguyễn Huy Cận, Nguyễn Việt Dũng đã tiếp xúc với đông đảo cử tri các quận 9, Tân Bình, Tân Phú. Cử tri bày tỏ bức xúc vì Khu công nghệ cao TPHCM dù đã khánh thành giai đoạn 1 nhưng vẫn chưa có bản đồ quy hoạch chi tiết, tình trạng xe dù dừng bắt khách trước cổng Khu du lịch Suối Tiên khiến khu vực thường xuyên xảy ra kẹt xe kéo dài nhiều giờ, nhưng không được các cơ quan chức năng quan tâm xử lý; thực trạng đạo đức trẻ em ngày càng kém, bạo lực học đường xảy ra liên tiếp tạo nên một vệt tối trong xã hội. Khi thực hiện dự án mở rộng Suối Tiên phải đền bù theo giá kinh doanh chứ không áp giá đối với công trình công ích… 

NHÓM PVCT

Tin cùng chuyên mục