Nghệ An kỷ niệm 120 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

(SGGP). – Sáng 16-5, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Nghệ An đã tổ chức mít tinh kỷ niệm 120 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 – 19-5-2010).

(SGGP). – Sáng 16-5, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Nghệ An đã tổ chức mít tinh kỷ niệm 120 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 – 19-5-2010).

Tới dự lễ mít tinh có đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, cùng các đồng chí đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, MTTQ, các bà mẹ VNAH, Anh hùng LLVT, dòng họ Nguyễn Sinh và Hoàng Xuân ở Kim Liên cùng đông đảo tầng lớp nhân dân Nghệ An.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng và Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã gửi lẵng hoa chúc mừng.

Đọc diễn văn tại buổi lễ, đồng chí Trần Văn Hằng, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An đã ôn lại những chặng đường trong cuộc đời Bác Hồ kính yêu, từ quê hương Bác ra đi tìm đường cứu nước, tìm đến với chủ nghĩa Mác - Lênin… cho đến ngày Người tuyên bố với thế giới về sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, tiếp tục các cuộc đấu tranh chống thực dân Pháp mà đỉnh cao là chiến thắng Điện Biên Phủ gây chấn động địa cầu…

Với sự lãnh đạo và tư tưởng của Người, nhân dân ta đã hoàn thành cuộc cách mạng giải phóng dân tộc, giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc. Theo con đường Bác đã vạch ra, dưới sự lãnh đạo của Đảng, trong hơn 20 năm qua, Đảng và nhân dân ta đã tiến hành công cuộc đổi mới, mở ra bước ngoặt lớn trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.
 
Nghệ An - quê hương đối với Bác là “nghĩa trọng tình cao”. Sau khi Cách mạng Tháng Tám thành công và trước lúc về cõi vĩnh hằng Bác đều có thư gửi Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà. Đảng bộ và nhân dân Nghệ An đã phấn đấu không ngừng về mọi mặt, không phụ lòng mong mỏi của Bác. Trong chiến tranh, hàng ngàn người con xứ Nghệ đã lên đường ra trận và mãi mãi nằm xuống cho quê hương độc lập, thanh bình.

Sau hơn 20 năm đổi mới, đến nay Nghệ An có tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm đạt 10,3%, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, sản lượng lương thực hàng năm đạt trên 1 triệu tấn; nhiều khu kinh tế, nhà máy đã và đang được đầu tư xây dựng…

Trong lĩnh vực văn hóa xã hội, tỉnh đã hoàn thành phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở, toàn tỉnh hiện có 750.000 học sinh phổ thông và 16.500 sinh viên đang học tập tại các trường đại học và cao đẳng trên địa bàn; cơ bản đã xóa nhà tạm cho các đối tượng chính sách, hơn 97% số hộ được sử dụng điện chiếu sáng, 79% số dân được dùng nước sạch…

Chiều cùng ngày, tại Bảo tàng Nghệ An, Bộ VH-TT-DL phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An khai mạc triển lãm mỹ thuật và nhiếp ảnh đề tài “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Triển lãm trưng bày 45 tác phẩm mỹ thuật và 75 tác phẩm nhiếp ảnh, được chọn lọc từ hàng ngàn tác phẩm của hàng trăm tác giả trên cả nước sáng tác về đề tài trên.

Ngoài ra, triển lãm còn chọn trưng bày 79 tác phẩm nhiếp ảnh kinh điển ghi lại những khoảnh khắc lịch sử trong cuộc đời hoạt động của Bác.

Cùng thời gian trên, Nhà Văn hóa Kim Liên (Nam Đàn) đã được khánh thành. Công trình có diện tích 1.942m², bên trong nhà có sân thi đấu và khán đài, mang ý tưởng một bông sen lớn trong đầm sen.

DUY CƯỜNG

Tin cùng chuyên mục