Tạo điều kiện cho nhân dân khai thác tối đa các lợi thế

Tạo điều kiện cho nhân dân khai thác tối đa các lợi thế

Nhiệm kỳ qua, Đảng bộ và chính quyền quận 10 đã có nhiều đột phá trong lãnh đạo, chỉ đạo các mặt công tác. Nhờ vậy, 50/54 chỉ tiêu mà đại hội nhiệm kỳ trước đề ra đã đạt và vượt yêu cầu. Nhiệm kỳ 2010 - 2015, các chỉ tiêu đề ra cao hơn so với nhiệm kỳ cũ. Làm thế nào để đạt và vượt các chỉ tiêu mà đại hội sẽ thông qua, PV Báo SGGP đã trao đổi với Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận 10 Lâm Đình Chiến (ảnh).

Chủ tịch UBND quận 10 Lâm Đình Chiến

Chủ tịch UBND quận 10 Lâm Đình Chiến

- PV: Trước nay, việc đạt các kế hoạch đề ra rất khó và giữ được còn khó hơn. Với mức thu ngân sách như các năm qua, quận 10 đã có tên trong CLB 1.000 tỷ. Nhiệm kỳ 2010 - 2015, mục tiêu thu ngân sách hàng năm cũng như cả nhiệm kỳ phải cao hơn. Quận ủy sẽ tập trung các giải pháp nào để đạt được chỉ tiêu này?

Đồng chí LÂM ĐÌNH CHIẾN: Phải nói ngay rằng, sự thành công trong thực hiện nghị quyết nhiệm kỳ qua là nhờ nhân dân. Do vậy, Quận ủy - UBND quận 10 rất biết ơn người dân đã có sự đồng thuận và hỗ trợ chúng tôi trong thực hiện các chỉ tiêu mà nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ qua đã đề ra. 3 năm gần đây, thu ngân sách nhà nước của quận 10 luôn vượt 1.000 tỷ đồng. Nhiệm kỳ 2010 - 2015, chúng tôi mạnh dạn đề xuất thu ngân sách hàng năm tăng 10%-15% so với dự toán và để thực hiện được điều đó, chúng tôi tiếp tục tạo môi trường xã hội thuận lợi cho người dân và các doanh nghiệp để họ tin tưởng, mạnh dạn bỏ vốn đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh.

Sau đại hội, chúng tôi sẽ tập trung đẩy mạnh đồng bộ nhiều giải pháp như: đảm bảo nguồn thu, tăng cường công tác chống thất thu nợ đọng thuế, tích cực khai thác các nguồn thu mới phát sinh trong xây dựng, khai thác quỹ đất cũng như hoạt động sự nghiệp; cải cách hành chính, quản lý thuế… Mấy năm gần đây, chúng tôi đã tạo điều kiện cho nhân dân khai thác tối đa lợi thế các tuyến đường, các khu dân cư qua việc tập trung đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng giao thông.

- Nhiệm kỳ 2010 - 2015, trong các chỉ tiêu đề nghị biểu quyết có chỉ tiêu sẽ xây mới 2.000 căn hộ cho người dân. Đây có lẽ là một trong những mục tiêu khó thực hiện trong giai đoạn như hiện nay?

Theo tôi, chỉ tiêu này đúng là khó, nhưng không phải không thực hiện được. Bởi lẽ, trong nhiệm kỳ qua, chúng tôi đã thực hiện rồi và nhân dân rất đồng thuận, hỗ trợ. Nhiệm kỳ qua, quận 10 đã xây mới gần 1.700 căn hộ từ nguồn vốn Nhà nước và của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, chúng tôi đã sử dụng nguồn vốn xã hội đầu tư cho lĩnh vực nhà ở cũng khá nhiều, hơn 7.000 căn hộ đã được xây dựng. Để thực hiện xây mới 2.000 căn hộ cho nhân dân trong nhiệm kỳ này toàn Đảng bộ, chính quyền sẽ tích cực khắc phục khó khăn về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính để đẩy nhanh tiến độ tháo dỡ, xây mới các lô chung cư đã xuống cấp. Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện biện pháp xã hội hóa, đa dạng hóa các nguồn vốn đầu tư, tạo thuận lợi cho các thành phần kinh tế tham gia thực hiện các dự án về nhà ở; cải tiến thủ tục hành chính trên lĩnh vực cấp phép xây dựng tạo điều kiện cho người dân đầu tư giải quyết vấn đề nhà ở theo quy hoạch.

- Chuẩn hộ nghèo theo tiêu chí mới đang là khó khăn cho Đảng ủy, chính quyền các quận, huyện. Quận 10 đã đề ra chỉ tiêu như thế nào và sẽ tập trung giải quyết ra sao?

Nhiệm kỳ qua, việc giải quyết việc làm, giảm nghèo, an sinh xã hội đã thu được nhiều kết quả tốt, đời sống của hộ nghèo đã được cải thiện và nâng cao. Năm 2008, quận đã được công nhận hoàn thành giảm nghèo giai đoạn 2. Qua thống kê, quận 10 còn khoảng 4,66% hộ nghèo theo tiêu chí mới. Nhiệm vụ trọng tâm của chúng tôi trong nhiệm kỳ này là thực hiện có hiệu quả các chính sách, biện pháp hỗ trợ để người lao động, người nghèo có tay nghề và việc làm ổn định; khuyến khích các doanh nghiệp sử dụng lao động địa phương, đẩy mạnh xuất khẩu lao động. Phấn đấu mỗi năm giải quyết được việc làm cho 3.000 - 3.500 lao động có việc làm ổn định. Thực hiện xã hội hóa chính sách an sinh xã hội, nâng cao chất lượng giảm nghèo và phấn đấu đến năm 2013, quận 10 sẽ hoàn thành giảm nghèo giai đoạn 3 theo tiêu chí của thành phố.

- Ở nhiệm kỳ mới, Đảng bộ quận 10 sẽ quan tâm như thế nào đến công tác quy hoạch cán bộ nói chung và cán bộ trẻ, cán bộ nữ ?

Nhiệm kỳ qua, công tác cán bộ có chuyển biến tốt trong phục vụ nhiệm vụ chính trị. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng “vừa thiếu, vừa thừa”; cán bộ có phẩm chất nhưng năng lực tham mưu còn hạn chế; kiến thức được nâng cao hơn, nhưng kỹ năng nghề nghiệp chưa vận dụng và gắn thực tế. Để giải quyết vấn đề này, trong nhiệm kỳ tới Ban Chấp hành Đảng bộ và các cấp ủy cần tích cực đổi mới tất cả các khâu trong công tác cán bộ, đặc biệt là khâu đánh giá để làm cơ sở thực hiện các bước quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí cán bộ đúng người, đúng việc. Đảng bộ sẽ tiếp tục đổi mới phong cách làm việc để nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chính trị. Việc phân công nhiệm vụ hợp lý cũng như đầu tư, tạo điều kiện cho cán bộ, chính quyền, đoàn thể địa phương thực hiện nghị quyết cũng sẽ được tập trung nhiều hơn.

Đoàn Hiệp thực hiện

Tin cùng chuyên mục