Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết: Việt Nam luôn quan tâm đến quyền lợi của nhà đầu tư

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết: Việt Nam luôn quan tâm đến quyền lợi của nhà đầu tư

(SGGPO).- Tối 22-9 và ngày 23-9, tại TP New York, Hoa Kỳ, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã có các hoạt động quảng bá đầu tư tại Việt Nam thông qua các cuộc gặp gỡ, đối thoại với nhiều doanh nghiệp, học giả kinh tế Hoa Kỳ và phát biểu về “Đầu tư tại Việt Nam” tại Hội nghị Đầu tư toàn cầu do Liên minh Kinh tế quốc tế tổ chức

Tham dự các cuộc gặp gỡ, đối thoại có đại diện nhiều tập đoàn hàng đầu của Hoa Kỳ đang đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam như Boeing, Chevron, Lockheed Martin, Exxon Mobil, Boeing, Raytheon, Procter & Gamble... cùng nhiều nhà nghiên cứu kinh tế thuộc các viện,  trường đại học lớn của Hoa Kỳ.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết gặp Việt kiều và bạn bè Mỹ.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết gặp Việt kiều và bạn bè Mỹ.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã phát biểu nêu rõ: Trong 25 năm đổi mới, nền kinh tế Việt Nam liên tục tăng trưởng ở mức khá cao, khoảng trên 7%. Việt Nam đang hội nhập ngày càng sâu vào nền kinh tế thế giới. Việt Nam được đánh giá là một nền kinh tế năng động. Các nhà đầu tư khắp thế giới đã quan tâm đến thị trường Việt Nam. Đặc biệt, các nhà đầu tư Hoa Kỳ trong 2 năm gần đây đã gia tăng đầu tư vào Việt Nam, và Hoa Kỳ đang là một trong những nhà đầu tư hàng đầu tại Việt Nam.
 
Về những thế mạnh của môi trường đầu tư tại Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết giới thiệu: Việt Nam đang tạo môi trường đầu tư ngày càng thuận lợi để mời gọi các nhà đầu tư. Ở Việt Nam, có một lực lượng lao động trẻ, rất dồi dào, có trình độ khoa học kỹ thuật có thể đáp ứng yêu cầu của nhà đầu tư. Nguồn nhân lực Việt Nam đang được khẩn trương đào tạo, một bộ phận sinh viên đang theo học tại Mỹ. Việt Nam là một đất nước đông dân, đây cũng là thị trường tiêu thụ mạnh mẽ hàng hóa của các nhà đầu tư. Các bạn đến Việt Nam có thể bán hàng ngay tại Việt Nam và xuất khẩu.

Các doanh nghiệp Hoa Kỳ ghi nhận những tiến bộ vượt bậc của Việt Nam trong cải thiện môi trường đầu tư, thủ tục hành chính, duy trì ổn định kinh tế vĩ mô và có biện pháp ứng phó kịp thời, hiệu quả với khủng hoảng kinh tế, tài chính toàn cầu. Tuy nhiên, họ cũng nêu ra những vướng mắc trong đầu tư tại Việt Nam, như: cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được yêu cầu, mặt bằng lãi suất cho vay còn cao. Dù vậy, doanh nghiệp Hoa Kỳ vẫn nhìn nhận cơ hội đầu tư kinh doanh tại Việt Nam có nhiều tiềm năng hơn các nước trong khu vực.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết gặp gỡ các doanh nghiệp

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết gặp gỡ các doanh nghiệp

Về thu hút đầu tư nước ngoài, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh: Một mình Việt Nam không thể tự phát triển, mà phải cần có sự hợp tác, hỗ trợ từ phía các nhà đầu tư nước ngoài. Vì vậy, Việt Nam rất tôn trọng các nhà đầu tư nước ngoài. Việt Nam luôn quan tâm đến quyền lợi của nhà đầu tư. Các nhà lãnh đạo và cơ quan chức năng của Việt Nam sẵn sàng chia sẻ và giải quyết kịp thời những khó khăn của nhà đầu tư nước ngoài. Các nhà doanh nghiệp nước ngoài đến Việt Nam không chỉ được xem như là nhà đầu tư, mà còn là những người bạn của Việt Nam.

* Cũng trong ngày 23-9, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã có cuộc tiếp xúc với Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych. Tổng thống Ukraine cho rằng hai nước có nhiều điểm tương đồng, có quan hệ truyền thống tốt đẹp, là điều kiện thuận lợi để đẩy mạnh hơn nữa hợp tác song phương. Hiện quan hệ Việt Nam – Ukraine đang đứng trước giai đoạn mới, giai đoạn đối tác. Ukraine mong muốn thúc đẩy quan hệ với Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực, nhất là trong các lĩnh vực thương mại, xây lắp, chế tạo tàu biển, viễn thông, dạy nghề…

Tổng thống Ukraine bày tỏ Ukraine mong muốn phát triển quan hệ với ASEAN và sẵn sàng làm cầu nối để Việt Nam và các nước ASEAN phát triển quan hệ với châu Âu.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết: Việt Nam luôn quan tâm đến quyền lợi của nhà đầu tư ảnh 3

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Ukraine

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định trên cơ sở truyền thống quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, Việt Nam mong muốn tăng cường quan hệ với Ukraine trên nhiều lĩnh vực. Đặc biệt, cộng đồng người Việt Nam ở Ukraine và những người đã học tập, công tác ở Ukraine sẽ là cầu nối hữu hiệu thúc đẩy quan hệ hai nước.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Ukraine khẳng định sẽ tăng cường hơn nữa gặp gỡ giữa lãnh đạo cấp cao hai nước và các cấp để thúc đẩy hợp tác Việt Nam - Ukraine.

Sau khi gặp Tổng thống Ukraine, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tới thăm Phái đoàn đại diện của Việt Nam tại LHQ, gặp gỡ và trò chuyện thân mật với các đại diện Việt kiều và bạn bè Mỹ.

Tối qua, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết dự phiên thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng LHQ. Sau đó Chủ tịch nước tiếp Thủ tướng Đan Mạch, Tổng thống Colombia và dự chiêu đãi của Tổng thư ký LHQ.

Khắc Văn (từ NewYork)

Thông tin liên quan

>> Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết: Hòa bình, ổn định là điều kiện tiên quyết cho sự phát triển

>> Hội nghị LHQ về các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ (MDG) - Nỗ lực về đích đúng thời hạn


Tổng thống Mỹ B.Obama: Thế giới cần ủng hộ mạnh mẽ tiến trình hòa bình Trung Đông

Phát biểu tại phiên họp Đại hội đồng LHQ diễn ra tại New York, Tổng thống Mỹ B.Obama nhấn mạnh: “Mỗi quốc gia chúng ta đều có những khó khăn còn tồn đọng và vấn đề cần ưu tiên giải quyết nhưng bên cạnh đó vẫn còn những thách thức chung mà tất cả chúng ta cần phải chia sẻ”.

Ông Obama nói rằng những lời chỉ trích và thái độ hoài nghi lẫn nhau về vấn đề hòa bình Trung Đông của Israel và Palestine cần sớm được giải quyết đồng thời kêu gọi thế giới cần lên tiếng ủng hộ tiến trình hòa bình Trung Đông.

Theo Tổng thống Mỹ, nếu không đạt được một hiệp ước cụ thể thì cả người Palestine lẫn người Israel sẽ không bao giờ hiểu được giá trị và niềm tự hào khi được tự do sinh sống trên lãnh thổ của mình, cũng như không hiểu được giá trị đích thực của sự chung sống hòa thuận là gì. Máu sẽ tiếp tục đổ, bi kịch sẽ tiếp tục diễn ra.

Trong khi đó, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon phát biểu: “Tôi kịch liệt phản đối bất kỳ hành động nào ngăn cản tiến trình hòa bình Trung Đông”. Bên cạnh đó, ông Ban Ki-moon còn kêu gọi nỗ lực tối đa của các nước để thoát khỏi khủng hoảng kinh tế và có hành động cấp bách, thiết thực hơn nữa để chống biến đổi khí hậu toàn cầu.

N.QUỲNH

Tin cùng chuyên mục