“Mộ tập thể dưới lòng địa đạo”

Phát hiện 30m địa đạo còn nguyên

Ngày 27-4, Đội quy tập hài cốt liệt sĩ thuộc Ban Quản trang TPHCM phối hợp với Trung tâm Bảo tồn di tích TPHCM tiếp tục khai quật, dò tìm địa đạo thuộc ấp An Bình, xã Trung An, huyện Củ Chi.

(SGGP).- Ngày 27-4, Đội quy tập hài cốt liệt sĩ thuộc Ban Quản trang TPHCM phối hợp với Trung tâm Bảo tồn di tích TPHCM tiếp tục khai quật, dò tìm địa đạo thuộc ấp An Bình, xã Trung An, huyện Củ Chi.

Sau khi mở miệng địa đạo, phỏng đoán hướng đi các nhánh rồi đào chặn theo từng đoạn, đội tìm kiếm đã phát hiện được một đoạn địa đạo dài khoảng 30m ở độ sâu trên 2m. Địa đạo hầu như còn nguyên vẹn, khô ráo với nhiều ngách trổ, ngách thông hơi. Dù thời gian có làm một số ít đoạn bị sụt lún, vùi lấp 1/2 - 2/3 đường kính nhưng người có tầm vóc trung bình vẫn có thể di chuyển dễ dàng. Đoạn thoáng nhất của địa đạo cao khoảng 1,2m, vừa chỗ cho 2 người ngồi đối diện nhau. Quá trình đào bới phát hiện một mảnh kim loại dày, cứng, dài hơn 1m, được cho là mảnh bom do giặc Mỹ đã thả trong thời kỳ kháng chiến.

Đoạn địa đạo đi luồn dưới phần sân của 3 nhà dân, mất dấu tại vị trí xưa kia là miệng hố bom. Một đầu còn lại của địa đạo bị cắt bởi một ao nước rất sâu và rộng (hiện ở bờ ao còn dấu tích của miệng địa đạo bị cắt ngang). Theo thông tin từ những hộ dân ở gần đó, vào thời điểm đào đất tạo ra mương nước này, người ta đã đào được một số hài cốt, túi nữ trang. Nhiều khả năng các liệt sĩ khi bị hơi độc xông vào địa đạo đã chạy dồn về khu vực ao nước và hy sinh tại đây.

Chiều cùng ngày, đội tìm kiếm đã hoàn tất biên bản và kết thúc quá trình khai quật. Trung tâm Bảo tồn di tích TPHCM cho biết sẽ làm báo cáo chi tiết hiện trạng, đồng thời tiến hành các bước thẩm định, đánh giá và xếp hạng di tích để đề xuất TP có biện pháp duy tu, bảo tồn phù hợp

MAI HƯƠNG

Tin cùng chuyên mục