Ông Nguyễn Sinh Hùng đắc cử Chủ tịch Quốc hội khóa XIII

Ông Trương Tấn Sang được giới thiệu ứng cử Chủ tịch nước
Ông Nguyễn Sinh Hùng đắc cử Chủ tịch Quốc hội khóa XIII

(SGGP).- Theo kết quả kiểm phiếu được công bố chiều qua 23-7, ông Nguyễn Sinh Hùng, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã đắc cử Chủ tịch Quốc hội khóa XIII với tỷ lệ phiếu bầu 457/497 phiếu hợp lệ, đạt tỷ lệ 91,4%. Cũng theo kết quả bầu cử được công bố, có 4 vị ĐBQH đã đắc cử Phó Chủ tịch Quốc hội trong đó có 3 người tái đắc cử là: bà Tòng Thị Phóng, ông Uông Chu Lưu, ông Huỳnh Ngọc Sơn và một gương mặt mới là bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (trái) tặng hoa chúc mừng Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Sinh Hùng. Ảnh Minh Điền
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (trái) tặng hoa chúc mừng Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Sinh Hùng. Ảnh Minh Điền

Trước đó, danh sách bầu cử được Quốc hội thông qua có tên ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội khóa XII, được một số ĐBQH giới thiệu ứng cử Ủy viên UBTVQH khóa XIII ở vị trí Trưởng ban Dân nguyện.

Tuy nhiên, theo kết quả kiểm phiếu, ông Nguyễn Văn Phúc chỉ được 217 phiếu, đạt tỷ lệ 43,4%. Ông Bùi Văn Cường - người được UBTVQH khóa XII giới thiệu ứng cử Ủy viên UBTVQH khóa XIII ở vị trí Trưởng ban Dân nguyện - cũng chỉ được 236 phiếu, đạt tỷ lệ 47,2%. Cả 2 vị này đều không trúng cử Ủy viên UBTVQH khóa XIII. Như vậy, Quốc hội chỉ bầu được 17 Ủy viên UBTVQH khóa XIII, thay vì 18 như đề xuất trước đó của UBTVQH khóa XII.

Phát biểu nhậm chức, Chủ tịch Quốc hội khóa XIII Nguyễn Sinh Hùng bày tỏ sự cảm ơn tới các ĐBQH đã tín nhiệm bầu 17 Ủy viên UBTVQH. Đây là niềm vinh dự to lớn và cũng là trách nhiệm cao cả, nặng nề mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Đồng chí Nguyễn Sinh Hùng khẳng định tập thể UBTVQH khóa XIII sẽ kế thừa những thành quả kinh nghiệm của những khóa trước, nỗ lực phấn đấu cùng các vị ĐBQH đoàn kết, thống nhất, tiếp tục đổi mới, phát huy trí tuệ, nâng cao trách nhiệm trước nhân dân để thực hiện tốt các nhiệm vụ, quyền hạn theo Hiến pháp và pháp luật quy định, góp phần xây dựng Quốc hội xứng đáng với vị trí là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của nước Cộng hòa XHCN Việt Nam. Các thành viên UBTVQH sẽ luôn rèn luyện phẩm chất cách mạng, đạo đức lối sống, nâng cao trình độ năng lực công tác; kiên quyết phòng chống quan liêu, tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Đồng thời sẽ gắn bó với nhân dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân, thực sự là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân.

Chủ tịch Quốc hội mong muốn UBTVQH khóa XIII nhận được sự quan tâm chỉ đạo chặt chẽ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các cơ quan, tổ chức hữu quan, sự ủng hộ của cử tri cả nước, của đồng bào ta ở nước ngoài, của Quốc hội, nhân dân các nước vì mục tiêu xây dựng nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ, giàu mạnh... 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng và chia sẻ với các đồng chí lãnh đạo QH và Ủy viên UBTVQH khóa XIII vừa trúng cử: “Đây là một đội hình đẹp và chắc chắn sẽ tạo ra những bước đổi mới, đột phá hơn nữa trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII”. Nhắc lại 2 câu thơ ông đã đọc trong ngày trúng cử Chủ tịch Quốc hội khóa XII (Nghĩ mình phận mỏng cánh chuồn – Khuôn xanh biết có vuông tròn hay không – PV), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng xúc động nói: “Có đồng chí nói sao khiêm nhường vậy, nhưng đó là tình cảm thật của tôi lúc đó (...). Giờ, xin gửi tặng các đồng chí mới trúng cử 2 câu thơ: “Chén vui nhớ bữa hôm nay - Chén mừng xin đợi ngày rày 5 năm sau...”.

A. THƯ

Thường trực Ban Bí thư Trương Tấn Sang (bìa trái) trao đổi với các ĐBQH Đoàn TPHCM.

Thường trực Ban Bí thư Trương Tấn Sang (bìa trái) trao đổi với các ĐBQH Đoàn TPHCM.

Từ trái qua phải: ông Huỳnh Ngọc Sơn, bà Tòng Thị Phóng, ông Nguyễn Sinh Hùng, bà Nguyễn Thị Kim Ngân, ông Uông Chu Lưu

Từ trái qua phải: ông Huỳnh Ngọc Sơn, bà Tòng Thị Phóng, ông Nguyễn Sinh Hùng, bà Nguyễn Thị Kim Ngân, ông Uông Chu Lưu

* Tân Chủ tịch Quốc hội sẽ giám sát Chính phủ “sát” hơn

Hôm qua 23-7, sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội ra mắt, trong đó có lãnh đạo Quốc hội mới, PV Báo SGGP đã ghi nhận ý kiến của một số ĐBQH.

° ĐB DƯƠNG TRUNG QUỐC: Tôi luôn kỳ vọng mỗi nhiệm kỳ QH lại có thêm nhiều điều tốt đẹp hơn. Với đội ngũ lãnh đạo của QH nhiệm kỳ XIII, tôi đặt niềm tin nơi họ. Trường hợp tân Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng chẳng hạn, tôi cũng kỳ vọng ông Nguyễn Sinh Hùng đã làm bên Chính phủ lâu, lại ở vị trí rất then chốt nên sẽ giám sát Chính phủ “sát” hơn. Cũng có người sợ Chủ tịch QH mới sẽ “thông cảm” với Chính phủ vì ông đã từng ở đó rất nhiều năm. Tôi lại cho rằng, thông cảm được sẽ tốt, nhất là khi Chủ tịch QH hiểu được những khó khăn của Chính phủ thì điều hành sẽ tốt hơn, sát sao hơn.

° Phó trưởng đoàn ĐBQH Thái Nguyên ĐỖ MẠNH HÙNG: Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đã từng kinh qua nhiều vị trí quan trọng, như lãnh đạo Bộ Tài chính, Phó Thủ tướng nên ông có nhiều kinh nghiệm và rất am hiểu hoạt động Chính phủ. Vì thế khi lãnh đạo QH, ông sẽ có nhiều kinh nghiệm thực tiễn để chỉ đạo việc giám sát có hiệu quả hơn.

Còn nếu ai đó băn khoăn về việc vì ông ấy từng làm Phó Thủ tướng nên sẽ không quyết liệt khi điều hành các phiên chất vấn các thành viên Chính phủ khác, tôi sẽ nói rằng: cơ chế của chúng ta là “tam quyền” nhưng không phải phân lập mà có sự phân công, thống nhất và kiểm soát dưới sự lãnh đạo của Đảng. Theo dõi ở địa phương, tôi thấy rằng nhiều người từng làm ở UBND các cấp nhưng khi được bầu sang hội đồng họ vẫn hoạt động tốt và giám sát rất tốt chứ không có việc xuê xoa.

PHAN THẢO ghi

Tin cùng chuyên mục