Bế mạc Phiên họp thứ 5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIII

(SGGPO).- Sáng 11-1, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) khóa XIII tiếp tục chương trình phiên họp thứ 5, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và các Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Huỳnh Ngọc Sơn.

UBTVQH cho ý kiến lần hai về kết quả Giám sát chuyên đề việc thực hiện quy định của pháp luật về ban hành văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) của Hội đồng Nhân dân (HĐND), Ủy ban Nhân dân (UBND).    

Văn bản QPPL góp phần nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước của chính quyền địa phương     

UBTVQH cho rằng, việc triển khai thực hiện Luật ban hành văn bản QPPL của HĐND, UBND năm 2004 của Chính phủ, các bộ, ngành và HĐND, UBND các cấp đã tạo bước chuyển biến mới trong công tác ban hành văn bản QPPL ở địa phương, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của chính quyền địa phương; công tác quản lý nhà nước ở địa phương đã từng bước được thực hiện theo nguyên tắc Nhà nước quản lý xã hội bằng pháp luật.     
      
Nhìn chung việc thực hiện Luật ban hành văn bản QPPL 2004 được các địa phương chú trọng triển khai đồng bộ, thực hiện nghiêm túc; chất lượng văn bản QPPL được nâng lên, góp phần nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng ở địa phương.     
                 
Tuy nhiên, UBTVQH cũng đánh giá, hoạt động ban hành văn bản QPPL của HĐND, UBND vẫn còn một số hạn chế như hệ thống luật, văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành còn nhiều bất cập, chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn quản lý nhà nước ở địa phương; hoạt động xây dựng, ban hành văn bản QPPL chưa thực sự được đặt ở vị trí quan trọng nhất và còn thiếu sự giám sát, kiểm tra, đôn đốc thường xuyên từ các cơ quan cấp trên.

Từ năm 2005 đến năm 2010, tổng số văn bản được ban hành ở tất cả các cấp là 186.322 văn bản có chứa QPPL, trong đó HĐND cấp tỉnh ban hành hơn 7 nghìn nghị quyết, UBND tỉnh ban hành hơn 22 nghìn quyết định và chỉ thị; HĐND, UBND cấp huyện ban hành hơn 75 nghìn nghị quyết, quyết định và chỉ thị; HĐND, UBND cấp xã ban hành hơn 78 nghìn nghị quyết, quyết định và chỉ thị...    
      
*  Tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện Nghị quyết về kết quản giám sát việc ban hành văn bản QPPL    
       
Cho ý kiến vào báo cáo kết quả giám sát và dự thảo Nghị quyết về kết quả giám sát, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đánh giá, báo cáo lần này đã có chất lượng tốt hơn, tiếp thu ý kiến của UBTVQH trong lần cho ý kiến lần 1. Dự thảo Nghị quyết cần được bổ sung, hoàn thiện theo hướng làm rõ hoạt động giám sát của HĐND trong việc ban hành văn bản QPPL; nghiên cứu lại các quy định pháp lý về khái niệm văn bản QPPL, thẩm quyền và vị trí pháp lý của văn bản được ban hành. Đồng thời phải đưa ra biện pháp để kịp thời kiểm soát các loại văn bản QPPL do các ngành, các cấp ban hành.    
       
Chủ tịch Hội đồng dân tộc Ksor Phước cho rằng, dự thảo Nghị quyết cần bổ sung biện pháp khắc phục, hạn chế các bất cập trong ban hành văn bản QPPL đối với các cơ quan ngang bộ; bổ sung lĩnh vực rà soát, thẩm quyền được phân cấp quản lý đối với HĐND, UBND.     

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Phùng Quốc Hiển góp ý, dự thảo nghị quyết cần viết gọn và tập trung hơn. Các kiến nghị đối với các Bộ, địa phương nên tập trung vào Chính phủ, vì Chính phủ là cơ quan quản lý, chỉ đạo trực tiếp các Bộ, cơ quan ngang bộ và UBND các cấp.   

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long đánh giá, công tác ban hành văn bản QPPL ở địa phương còn bất cập do trình độ, khả năng cán bộ chuyên trách ở địa phương có hạn, vì vậy Nghị quyết cần nhấn mạnh hơn vai trò pháp chế trong xây dựng văn bản QPPL ở địa phương.    

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu tổng kết ý kiến thành viên UBTVQH nhấn mạnh: Báo cáo thẩm tra đã được nâng cấp, bổ sung và cơ bản nhận được nhất trí của các thành viên UBTVQH. Dự thảo Nghị quyết kết quả giám sát cần viết gọn, tập trung hơn. Các giải pháp để khắc phục hạn chế, bất cập trong hoạt động ban hành văn bản QPPL cần sắp xếp lại hợp lý, ngắn gọn. Nghị quyết cần nêu rõ giao Chính phủ khẩn trương tổng kết việc thực hiện Luật ban hành văn bản QPPL 2004; quy định rõ HĐND, UBND bảo đảm hình thức, trình tự, thủ tục, nội dung, hợp hiến, hợp pháp, không trái các văn bản cấp trên. HĐND, UBND các cấp không được dùng công văn, thông báo để đề ra các nội dung mang tính QPPL.     

* Bế mạc phiên họp thứ 5, UBTVQH khóa 13

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu bế mạc phiên họp thứ 5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIII, đánh giá cao nỗ lực của các đại biểu, thành viên UBTVQH, các ban ngành hữu quan trong việc chuẩn bị, tham gia phiên họp.

Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, trong phiên họp thứ 5, các thành viên UBTVQH đã tiếp tục cho ý kiến vào 5 dự án luật nhằm đảm bảo chất lượng của công tác lập pháp. Các thành viên UBTVQH thảo luận, tranh luận làm rõ hơn về các vấn đề còn chưa thống nhất, các vấn đề cần bổ sung trong các dự án luật. Chủ tịch Quốc hội yêu cầu, UBTVQH và cơ quan soạn thảo tiếp tục hoàn thiện các dự án Luật với sự tham gia của các cơ quan liên quan, các đại biểu chuyên trách, các đại biểu Quốc hội khác thông qua các hội nghị trực tuyến, đảm bảo các dự án luật được xây dựng đúng kỹ thuật lập pháp, đạt chất lượng cao.

Cũng tại phiên họp thứ 5, các thành viên UBTVQH đã cho ý kiến lần 2 vào kết quả giám sát  chuyên đề việc thực hiện quy định của pháp luật về ban hành văn bản QPPL của HĐND, UBND. Kết quả báo cáo cho thấy, chất lượng giám sát được nâng cao. Việc chuẩn bị Nghị quyết về kết quả giám sát cần được hoàn thiện, bổ sung vì đây là một văn bản quan trọng có tác động tới hoạt động của HĐND, UBND trong thực tiễn.

TTX
  
                          Xuân Khu

Tin cùng chuyên mục