Phải nói được bức xúc của dân

Hôm qua 12-1, dưới sự chủ trì của Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm, Thường trực HĐND TPHCM khóa VIII đã có buổi gặp gỡ, chúc tết lãnh đạo HĐND TPHCM các khóa. Bên cạnh việc đóng góp cho HĐND TP hoạt động ngày càng hiệu quả, những người từng là đại biểu dân cử còn bày tỏ nhiều trăn trở đối với những tồn tại của TP.

Đồng chí Lê Minh Nhựt, nguyên Phó Chủ tịch HĐND TPHCM khóa VI, góp ý: Là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho tiếng nói của cử tri, khi xử lý vấn đề HĐND TP cần phải mạnh tay, quyết liệt, không nên dĩ hòa vi quý, nhất là trong hoạt động giám sát. Đồng thời, trong hoạt động thẩm tra HĐND nên dựa vào các cơ quan, cá nhân có chuyên môn để tư vấn thêm. “Nếu cứ ngần ngại không mạnh tay thì hoạt động của HĐND sẽ không hiệu quả”, đồng chí Lê Minh Nhựt nói.

Vừa qua, theo dõi kỳ họp, đồng chí nhận định HĐND TP khóa mới điều hành quyết đoán và khi nhập vai các đại biểu cũng đặt vấn đề khá sát sườn. Tuy nhiên, các báo cáo thẩm tra của HĐND lại chưa mang tính phản biện nhiều. Theo ông, phản biện không có nghĩa là cái gì cũng bác nhưng phải biết lật ngược lật xuôi để vấn đề được làm rõ.

Trong khi đó, đồng chí Trần Quốc Thuận, nguyên Thư ký HĐND TP khóa IV, góp ý: Làm đại biểu dân cử thì phải nghe được tiếng nói thật của người dân chứ không phải nghe qua bộ lọc của đại cử tri. Nếu đại biểu mà không nghe được tiếng nói thật này thì khó mà làm tròn được vai trò đại diện cho tiếng nói của người dân. Góp ý cho vấn đề chung của đất nước, đồng chí Lê Minh Nhựt cho rằng các cấp, các ngành của TP cần nâng cao chất lượng việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Làm sao để cuộc vận động đi vào chiều sâu và mang lại hiệu quả thiết thực mà trước hết là phải đẩy lùi được nạn thoái hóa đạo đức và tệ tham nhũng.

“Đứng trước các sự kiện nhạy cảm thì lãnh đạo TP cần phải có thông tin chính thống, kịp thời để trấn an dư luận xã hội”,  đồng chí Trần Quốc Thuận góp ý. Theo ông Thuận, vấn đề tham nhũng vừa qua được Hội nghị Trung ương 4 bàn đến khá nhiều. “TP chúng ta đi đầu trong nhiều lĩnh vực. Tôi mong rằng, TP cũng sẽ tiếp tục đi đầu trong việc chống tham nhũng. Mà chống tham nhũng phải bắt đầu từ chính các đồng chí trong Thường vụ Thành ủy trước, công khai tài sản trung thực trước Đảng và nhân dân”, đồng chí Trần Quốc Thuận nhấn mạnh.

Đồng chí Phạm Chánh Trực, nguyên Chủ tịch HĐND khóa V, cho rằng với những nhận định về tình hình kinh tế thế giới còn nhiều khó khăn thì TP cũng không tránh khỏi khó khăn chung. Đặc biệt, năm nay TP cùng cả nước tập trung giải quyết các vấn đề về giao thông. “Nếu không có giải pháp tổng thể thì có thể 5 năm tới TP cũng không giải quyết được những tồn tại về giao thông hiện nay, thậm chí tình hình còn tệ hơn. Ăn thua là sự lãnh đạo của TP như thế nào”, đồng chí Phạm Chánh Trực ý kiến.

Ông cũng nhấn mạnh, trong khi các cấp, các ngành đều nói đến đổi mới nhưng tự thân mỗi cán bộ, công chức không ý thức được đổi mới tức là làm cách mạng. Mà đã làm cách mạng thì phải dành thời gian tối đa cho công việc chứ không chỉ có 8 tiếng công vụ là đủ. Đặc biệt, đối với đảng viên, cán bộ có chức trách lại càng phải biết kiềm chế thời gian đi chơi và dành tối đa cho việc nghiên cứu, tìm tòi những cách làm mới.

Vân Anh

Tin cùng chuyên mục