Bế mạc Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X: Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh được bầu lại làm Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn

Sáng nay 14-12, sau cuộc đối thoại của Thủ tướng và các thành viên Chính phủ với đại biểu thanh niên, Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X đã họp phiên bế mạc.
Bế mạc Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X: Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh được bầu lại làm Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn

(SGGPO).- Sáng nay 14-12, sau cuộc đối thoại của Thủ tướng và các thành viên Chính phủ với đại biểu thanh niên, Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X đã họp phiên bế mạc.

Đại hội đã công bố chính thức kết quả bầu Ban chấp hành Trung ương Đoàn khóa X  gồm 151 đồng chí. Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ nhất khóa X đã bầu 33 đồng chí vào Ban Thường vụ Trung ương Đoàn; bầu đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn khóa IX, Chủ nhiệm Uỷ ban quốc gia về Thanh niên Việt Nam, Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam làm Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn khóa X.

Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ nhất khóa X cũng bầu 6 đồng chí vào Ban Bí thư Trung ương Đoàn khoá X gồm các đồng chí: Phan Văn Mãi, Dương Văn An, Nguyễn Thị Hà, Nguyễn Mạnh Dũng, Nguyễn Long Hải, Đặng Quốc Toàn; bầu Uỷ ban kiểm tra Trung ương Đoàn khoá X, đồng chí Nguyễn Long Hải – Bí thư Trung ương Đoàn khoá X được bầu làm Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Trung ương Đoàn.

Quang cảnh phiên bế mạc đại hội. Ảnh: TTX

Quang cảnh phiên bế mạc đại hội. Ảnh: TTX

Đại hội đã thảo luận và thông qua Báo cáo của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn khoá IX tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X; đánh giá những kết quả đạt được của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhiệm kỳ 2007 – 2012, thống nhất các mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, bao gồm 09 chỉ tiêu cơ bản và 10 chương trình, đề án thực hiện trong nhiệm kỳ 2012 – 2017. Đại hội đã thảo luận và thông qua Điều lệ Đoàn sửa đổi gồm 12 chương và 42 điều, tăng 01 chương, 04 điều so với Điều lệ khoá IX và có 14 nội dung cơ bản được sửa đổi, bổ sung.       

Đại hội đã thông qua Nghị quyết của Đại hội X. Theo đó mục tiêu tổng quát trong nhiệm kỳ 2012-2017 là góp phần xây dựng lớp thanh niên giàu lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, có bản lĩnh chính trị, ý thức chấp hành pháp luật, có đạo đức cách mạng và lối sống đẹp, có ước mơ, hoài bão, khát vọng đưa đất nước vươn lên, có tri thức, sức khoẻ, kỹ năng xã hội, năng lực chuyên môn, làm chủ khoa học công nghệ hiện đại. Tiếp tục nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên; phát huy vai trò xung kích cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, góp phần đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020.         

Đại hội mong muốn: Thanh thiếu nhi Việt Nam  hãy giương cao ngọn cờ vinh quang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, tiếp bước truyền thống cha anh, nắm chắc thời cơ, vận hội mới, quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, thách thức, gánh vác trọng trách, phấn đấu cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, vững bước tiến lên chủ nghĩa xã hội. 

Thông điệp của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X Đoàn TNCS Hồ Chí Minh gửi tuổi trẻ của nước nêu rõ: “Đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đưa nước ta sớm trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại, sánh vai cùng các cường quốc năm châu là khát vọng của tuổi trẻ và toàn dân tộc. Tuổi trẻ Việt Nam nguyện đoàn kết một lòng dưới ngọn cờ của Đảng quang vinh và Bác Hồ vĩ đại, quyết tâm dựng xây đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”.   

BÍCH QUYÊN


Đổi mới phong cách hoạt động Đoàn

Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X đã kết thúc tốt đẹp với rất nhiều nét đổi mới về chương trình hành động và giải pháp nhằm đưa phong trào Đoàn và công tác thanh niên đi đúng hướng phù hợp với tình hình đất nước trong thời kỳ mới. Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn khóa X đã chia sẻ với báo chí về những đột phá của công tác Đoàn nhiệm kỳ tới.

- Phóng viên: Một trong những nét mới của Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X là việc sửa đổi một số điều lệ cho phù hợp với tình hình mới, trong đó có bổ sung quy định đoàn viên phải “tham gia sinh hoạt Đoàn tại nơi cư trú” - điều này có ý nghĩa như thế nào, thưa đồng chí?

- Đồng chí NGUYỄN ĐẮC VINH: Việc tổ chức cho đoàn viên tham gia sinh hoạt tại nơi cư trú có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn ở địa bàn dân cư, nâng cao chất lượng đoàn viên. Việc sửa đổi này đã được xem xét rất kỹ từ thực tiễn thực hiện điều lệ Đoàn khóa IX và yêu cầu công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi hiện nay.

- Được nhắc đến như là một tồn tại của công tác Đoàn hiện nay đó là việc chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần cho thanh niên nông thôn, miền núi, vậy trong nhiệm kỳ tới giải pháp cho vấn đề này như thế nào?

- Trong quá trình đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp, việc nâng cao sức khỏe thể chất và đời sống tinh thần cho thanh niên là một trong những giải pháp trọng tâm sẽ được Đoàn thực hiện trong nhiệm kỳ tới. Cụ thể, Đoàn sẽ đẩy mạnh tổ chức các loại hình hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao quần chúng ở cơ sở, tạo ra những phong trào thiết thực và phù hợp nhằm lôi cuốn thanh niên tham gia. Bên cạnh đó, Đoàn sẽ phối hợp và đề xuất với các cấp chính quyền tăng cường quản lý nhà nước đối với các hoạt động văn hóa, thể thao, phòng chống sự xâm nhập của văn hóa phẩm độc hại, thông tin xấu trên internet, tham mưu cơ chế, chính sách quy hoạch khuyến khích các lực lượng xã hội đầu tư xây dựng và phát huy hiệu quả các cơ sở vui chơi, giải trí lành mạnh cho thanh niên, không chỉ ở khu vực nông thôn, miền núi mà cả đối tượng thanh niên công nhân trong các KCX-KCN, thanh niên lao động tự do…

- Một vấn đề thanh niên rất quan tâm hiện nay là giữ gìn biển đảo quê hương, đồng chí có thể chia sẻ hoạt động Đoàn liên quan đến nội dung này?

- Đây là nội dung quan trọng đã được thể hiện trong phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2012 - 2017. Cụ thể, trong phần Thanh niên xung kích tham gia bảo vệ Tổ quốc và Thanh niên xung kích tham gia phát triển kinh tế đã đề cập đến vấn đề biển, đảo. Các chương trình trước và sau đại hội đều thể hiện tình yêu tuổi trẻ đối với biển đảo, quê hương. Đó là “Không ngại hy sinh gian khổ, bảo vệ trật tự an toàn xã hội vì sự bình yên của Tổ quốc, nhân dân. Quyết tâm bảo vệ độc lập, toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Tổ quốc”. Đấy là tầm nhìn, chiến lược của thanh niên, là cách thanh niên quan tâm đến các vấn đề lớn của đất nước.

- Xin cảm ơn đồng chí!


MINH DUY

Tin cùng chuyên mục