Chủ tịch tỉnh - thành phố phải dành thời gian trực tiếp đối thoại với dân

Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị về chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC). Chỉ thị nêu rõ, tình hình KNTC vẫn còn diễn biến phức tạp, nhất là tình trạng KNTC đông người, vượt cấp, kéo dài làm ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự công cộng và việc phát triển kinh tế - xã hội; công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế...

(SGGP).- Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị về chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC). Chỉ thị nêu rõ, tình hình KNTC vẫn còn diễn biến phức tạp, nhất là tình trạng KNTC đông người, vượt cấp, kéo dài làm ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự công cộng và việc phát triển kinh tế - xã hội; công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế...

Vì vậy, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, coi công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của bộ, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị; gắn với công tác phòng, chống tham nhũng, cải cách hành chính và chỉnh đốn, xây dựng Đảng. Người có thẩm quyền, trách nhiệm phải nắm chắc tình hình, chủ động giải quyết kịp thời đúng pháp luật các vụ việc KNTC; xác định nguyên nhân phát sinh KNTC để có biện pháp chấn chỉnh những yếu kém trong quản lý nhà nước, xử lý cán bộ có sai phạm, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết những bất cập của chính sách, pháp luật.

Tại chỉ thị, Thủ tướng yêu cầu, đối với các vụ việc KNTC đông người, phức tạp, nhạy cảm, kéo dài, dư luận xã hội quan tâm, các cơ quan chức năng có ý kiến khác nhau thì Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố phải trực tiếp chỉ đạo, giải quyết. Chủ tịch UBND các cấp, Thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước, người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải thực hiện nghiêm túc chế độ tiếp dân theo quy định, dành thời gian thích đáng trực tiếp gặp và đối thoại với dân, lắng nghe dân, thực sự “gần dân, hiểu dân”, kịp thời giải quyết đúng chính sách, pháp luật những phản ánh, kiến nghị, KNTC của dân.

Thủ tướng cũng yêu cầu chấn chỉnh những tồn tại, yếu kém trong quản lý nhà nước, công khai, minh bạch quá trình xây dựng, ban hành và thực hiện chính sách, pháp luật, nhất là trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, đầu tư, xây dựng nhằm hạn chế phát sinh KNTC. Thủ tướng Chính phủ giao Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ TN-MT, các bộ, ngành có liên quan tổng hợp các vụ việc KNTC phức tạp, tồn đọng, kéo dài, thành lập các Tổ công tác về địa phương để tập trung giải quyết, nhất là những vụ việc có liên quan đến đất đai, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của công tác giải quyết KNTC.

Th.Vinh

Tin cùng chuyên mục