Vụ ông Dương Chí Dũng bỏ trốn trước khi có lệnh bắt tạm giam - Đang làm rõ nghi vấn lộ thông tin

Chiều 14-6, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang lần đầu tiên trả lời chất vấn trước QH. Mở đầu buổi chất vấn, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, đây là cơ hội để lực lượng công an báo cáo với QH, với nhân dân cả nước về kết quả hoạt động của ngành công an, thông báo về tình hình an ninh trật tự hiện nay, qua đó tiếp thu các ý kiến, phấn đấu xây dựng lực lượng công an ngày càng trong sạch vững mạnh.
Vụ ông Dương Chí Dũng bỏ trốn trước khi có lệnh bắt tạm giam - Đang làm rõ nghi vấn lộ thông tin

Chiều 14-6, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang lần đầu tiên trả lời chất vấn trước QH. Mở đầu buổi chất vấn, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, đây là cơ hội để lực lượng công an báo cáo với QH, với nhân dân cả nước về kết quả hoạt động của ngành công an, thông báo về tình hình an ninh trật tự hiện nay, qua đó tiếp thu các ý kiến, phấn đấu xây dựng lực lượng công an ngày càng trong sạch vững mạnh.

Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang

Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang 

  • Sẽ rút kinh nghiệm trong các vụ cưỡng chế thu hồi đất

Mở đầu buổi chất vấn, ĐB Nguyễn Thị Khá (Trà Vinh) hỏi: Đa số thương nhân nước ngoài hoạt động ở Việt Nam có hộ chiếu du lịch, tức là không chỉ về mặt thương mại như Bộ Công thương xử lý. Vậy trách nhiệm của bộ trong quản lý người Trung Quốc có hộ chiếu du lịch để lũng đoạn thị trường? Họ có ý đồ nào khác? Các tội phạm gian lận thương mại, vị thành niên phải chăng do chế tài còn thiếu, sơ hở? Giải pháp nào? 

 
 

"Công an không phải lực lượng trực tiếp cưỡng chế mà chỉ tham gia bảo đảm an ninh trật tự tại hiện trường. Nhiều cử tri cho rằng công an tham gia cưỡng chế là không đúng"

Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang

 
 

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Bộ Công an cho rằng, qua nắm tình hình đã phát hiện một số người nước ngoài lợi dụng du lịch để vào Việt Nam làm ăn ở nhà máy, công trường dưới dạng lao động phổ thông, không có hợp đồng lao động. Một số thương nhân người nước ngoài vào miền Tây Nam bộ để thu mua hải sản, xuất ra nước ngoài, lợi dụng sự cả tin của người dân để ghi nợ, lừa đảo. “Thực trạng này là có, trong thời gian tới chúng tôi sẽ tăng cường công tác nắm tình hình hơn để phát hiện, xử lý. Hiện nay về cơ bản đã phát hiện, xử lý phương thức này rồi, tới đây tăng cường hơn”, Bộ trưởng Trần Đại Quang nói. Về ý kiến cho rằng liệu đây có là hành vi phá hoại kinh tế Việt Nam, có ý đồ chính trị hay không, bộ trưởng cho rằng đó là gợi ý, ngành công an sẽ xem xét, nhưng hiện chưa có cơ sở để kết luận như vậy, mà mới chỉ là hành vi lừa đảo, trục lợi.

ĐB Đỗ Mạnh Hùng (Thái Nguyên) chất vấn về tình trạng một bộ phận cảnh sát giao thông (CSGT) suy thoái, nhũng nhiễu, đòi mãi lộ, trách nhiệm của bộ trưởng đến đâu? Bộ trưởng Bộ Công an thừa nhận đây là điều mà nhân dân rất bức xúc. “Do môi trường làm việc áp lực như khắc nghiệt về thời tiết, sự chống đối cao, dễ nảy sinh tiêu cực nên còn một bộ phận CSGT tiêu cực, tham nhũng. Chúng tôi rất nghiêm túc trong việc xử lý, kể cả việc đình chỉ công tác, truy tố và đưa ra xét xử trước pháp luật. Nhưng không thể một sớm một chiều giải quyết triệt để. Hiện Bộ Công an đang tổ chức các tổ thanh tra đặc biệt để phát hiện các vi phạm”, Bộ trưởng cho biết.

Bộ trưởng Trần Đại Quang cũng kêu gọi nhân dân cả nước, báo chí cung cấp các bằng chứng công an vi phạm để Bộ Công an xử lý. Bộ trưởng kêu gọi mọi người không nên dùng tiền, hàng hối lộ CSGT; không can thiệp vào việc xử lý của công an. Tuy vậy, theo ĐB Nguyễn Văn Hiến (Bà Rịa - Vũng Tàu), trả lời này của bộ trưởng chưa khiến ĐB hài lòng và ĐB sẽ chất vấn phó thủ tướng.

Liên quan đến những vụ cưỡng chế đất đai gây bức xúc trong dư luận gần đây như vụ Tiên Lãng (Hải Phòng), vụ Văn Giang (Hưng Yên), ĐB Phạm Xuân Thăng (Hải Dương) chất vấn: Trách nhiệm của Bộ Công an ở đâu khi lực lượng công an tham gia cưỡng chế thu hồi đất đai, giải phóng mặt bằng gây tổn thương cho một số người dân? Theo Bộ trưởng Trần Đại Quang, công an không phải lực lượng cưỡng chế, mà chỉ bảo đảm an ninh trật tự. Nhiều cử tri cho rằng công an tham gia cưỡng chế là không đúng. Ngành công an sẽ rút kinh nghiệm trong các vụ cưỡng chế thu hồi đất.

  • Kiểm điểm nghiệp vụ việc ông Dương Chí Dũng bỏ trốn

Liên quan đến vụ việc xảy ra tại Vinalines, ĐB Đỗ Mạnh Hùng (Thái Nguyên) chất vấn trách nhiệm của ngành công an trong việc để ông Dương Chí Dũng trốn thoát. “Dân rất bức xúc, trong khi trước đó ông này đã bị triệu tập điều tra nhiều lần. Trách nhiệm của Bộ Công an trong việc để ông Dũng trốn thoát? Sắp tới bắt giữ như thế nào?”. Trả lời câu hỏi này, bộ trưởng chia sẻ bức xúc của ĐBQH và cử tri cả nước về việc ông Dũng bỏ trốn trước khi có lệnh bắt tạm giam.

Theo bộ trưởng, ở vụ Vinalines, qua điều tra đã phát hiện ông Dũng và một số cá nhân khác có dấu hiệu vi phạm tội cố ý làm trái, gây thiệt hại nghiêm trọng. Cơ quan điều tra đã làm việc với ông Dũng và một số cá nhân liên quan, ông Dũng đã thừa nhận bước đầu việc cố ý làm trái. Căn cứ vào các quy định của pháp luật và quản lý cán bộ, cơ quan điều tra đã báo cáo cấp thẩm quyền cho phép khởi tố, bắt tạm giam ông Dũng.

"Tình hình tội phạm vẫn diễn biến phức tạp, xảy ra các vụ án có vũ khí gây bất an trong nhân dân. Tội phạm công nghệ cao cũng đã xuất hiện. Bộ Công an có biện pháp đấu trí ra sao?"

ĐB Huỳnh Thành Lập (TPHCM)

“Ngay trong buổi chiều hôm có quyết định khởi tố, bắt tạm giam ông Dũng, chỉ vài chục phút, cơ quan điều tra đã triển khai các tổ công tác đến bắt ông Dũng và một số cá nhân liên quan, nhưng chỉ bắt được 2 ông Mai Văn Phúc, Trần Hữu Chiều. Còn bị can Dũng không có ở cơ quan và ở nhà. Cơ quan điều tra đã yêu cầu gia đình mời ông Dũng về để làm việc, nhưng sau đó xác định ông Dũng bỏ trốn. Cơ quan điều tra đã động viên gia đình kêu gọi ông Dũng ra đầu thú, phát lệnh truy nã đặc biệt toàn quốc, phối hợp với các nước để truy bắt ông Dũng nếu trốn ra nước ngoài. Các biện pháp truy bắt, truy nã là rất khẩn trương”, bộ trưởng khẳng định. Bộ trưởng cũng cho biết, về việc này Bộ Công an đã chỉ đạo cơ quan điều tra xác định làm rõ, nếu có dấu hiệu lộ lọt thông tin thì phải xử lý theo pháp luật; đồng thời phải kiểm điểm, nghiêm túc làm rõ về mặt nghiệp vụ.

Với phần trả lời này, ĐB Đỗ Mạnh Hùng cho rằng bộ trưởng trả lời về trách nhiệm để ông Dũng bỏ trốn là thẳng thắn, rõ, trách nhiệm. “Nhưng nguyên nhân khiến ông Dũng bỏ trốn là do quy định của chúng ta chưa có biện pháp ngăn chặn đối với bị can. Đây là vấn đề cấp bách đối với tội phạm kinh tế trong tình hình hiện nay. Vậy bao giờ bổ sung quy định này?”. Câu hỏi này được Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng trả lời thay bộ trưởng: “Đây không phải là thẩm quyền của Bộ Công an, nên yêu cầu bộ báo cáo Chính phủ sớm trình QH nội dung này”.

PHAN THẢO

 


Phản hồi về trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Công an

Trung tướng Bế Xuân Trường (Bắc Kạn) Tư lệnh Quân khu 1: Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang nắm chắc vấn đề và trả lời cơ bản đầy đủ mọi lĩnh vực các ĐB yêu cầu chất vấn. Quan điểm của cá nhân tôi, cách trả lời của bộ trưởng rất sâu sắc và có chất lượng. Vấn đề tội phạm xuyên quốc gia và tội phạm công nghệ cao lợi dụng mạng internet hoạt động phạm tội đã được bộ trưởng phân tích rất kỹ và khoa học. Theo tôi, sớm muộn gì các loại tội phạm mới này cũng xâm nhập vào Việt Nam và chắc chắn “cuộc chiến mạng” sẽ là cuộc chiến không riêng gì Việt Nam mà các nước trên thế giới đã vấp phải rồi. Trong những vấn đề này, bộ trưởng đã có những cảnh báo và đề ra những giải pháp phòng ngừa tốt.

ĐB Nguyễn Tấn Tuân (Khánh Hòa): Trong trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang đã đưa ra rất nhiều giải pháp và quan trọng nhất là tập trung xây dựng lực lượng công an nhân dân trong sạch, vững mạnh, xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân. Bên cạnh đó, bộ trưởng đã đưa ra nhiều giải pháp để kiềm chế các loại tội phạm, đặc biệt là các loại tội phạm trong lứa tuổi thanh - thiếu niên. Tôi được biết, vừa rồi Bộ Công an đã triệt phá nhiều ổ nhóm tội phạm liên quan đến kinh tế, tội phạm công nghệ cao, được cử tri rất hoan nghênh. Liên quan đến một số tiêu cực trong lực lượng cảnh sát giao thông được một số cơ quan báo chí nêu, Bộ Công an cũng giải quyết rất triệt để và được nhân dân tin tưởng. Tại phiên chất vấn này, bộ trưởng cũng nhận rõ trách nhiệm và có những biện pháp xử lý dứt điểm.  

A.THƯ - H.MY ghi


Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng: Tôi xin nhận trách nhiệm về việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng
 

Do ĐB Đỗ Mạnh Hùng hỏi về trách nhiệm của Bộ GTVT trong việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng, nên Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã trả lời bổ sung. Đây không phải là lần đầu tiên ông Đinh La Thăng nói về việc này. Ông đã trả lời báo chí, có văn bản trả lời chất vấn ĐBQH nhưng chưa nhận được sự đồng tình. “Bộ trưởng đã trả lời chất vấn của tôi, nhưng trong văn bản dài 5 trang rưỡi, chỉ có 1 dòng rưỡi nói về trách nhiệm của Bộ GTVT, tôi không hài lòng”, ĐB Đỗ Mạnh Hùng nói.

Trước QH, Bộ trưởng Đinh La Thăng tái khẳng định, việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng được bộ thực hiện đúng và đầy đủ theo đúng các quy định về bổ nhiệm và quản lý cán bộ của Đảng, Nhà nước, đảm bảo tính dân chủ, tập thể, có sự thống nhất tuyệt đối của Ban Cán sự Đảng của Bộ GTVT; không trái Luật Thanh tra. Đặc biệt, thanh tra Vinalines là thanh tra theo kế hoạch, không phải đột xuất hay theo đơn thư khiếu nại, tố cáo.

“Tuy nhiên, bộ nhận thức rằng hiện ông Dương Chí Dũng đã bị khởi tố về hành vi sai phạm từ năm 2007, nên trách nhiệm bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng là trách nhiệm tập thể, tôi xin nhận trách nhiệm chưa thực sự sâu sát trong đánh giá, quản lý cán bộ. Công tác giám sát, kiểm tra cán bộ làm không tốt”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói. Ông cũng cho biết, từ vụ việc này, bộ xin được rút kinh nghiệm sâu sắc và kiểm điểm nghiêm túc trong việc đánh giá, quản lý cán bộ, sẽ có đề xuất tới Chính phủ và các cơ quan chức năng. 

L.NGUYÊN

Tin cùng chuyên mục