Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng: Ủng hộ TPHCM thí điểm mô hình chính quyền đô thị

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng: Ủng hộ TPHCM thí điểm mô hình chính quyền đô thị

Sáng 24-8, đoàn công tác của Quốc hội do Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng dẫn đầu đã làm việc với TPHCM về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm của TP (2011 - 2015). Hầu hết các đại biểu (ĐB) đánh giá cao sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM vượt qua khó khăn, đạt được các chỉ tiêu tăng trưởng ấn tượng. Tuy nhiên, các ý kiến cho rằng sự phát triển này vẫn chưa xứng tầm…

  • Hiệu quả từ mô hình thí điểm

Báo cáo với đoàn công tác, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân nhận định: TPHCM thực hiện nghiêm túc các nghị quyết của Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ về thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2011 - 2015). Cơ cấu kinh tế TP có sự chuyển dịch mạnh mẽ, đúng hướng, duy trì tốc độ tăng trưởng hợp lý. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa (GDP) của TPHCM năm 2011 đạt 10,3%, gấp 1,75 lần so với mức trung bình cả nước, dự ước năm 2012 GDP tăng 10%. GDP bình quân đầu người TP năm 2011 đạt 3.220 USD, năm 2012 dự kiến đạt 3.700 USD. Trong năm 2011 và 6 tháng đầu năm 2012, TP đã thi công 200 công trình, trong đó có nhiều công trình giao thông huyết mạch; tỷ lệ lao động đã qua đào tạo nghề (năm 2011) đạt 61%, dự kiến cuối năm 2015 đạt 70%...

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải.

Nhận định kết quả qua 3 năm thí điểm không tổ chức HĐND huyện, quận, phường trên địa bàn TP, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm khẳng định: Chất lượng hoạt động của HĐND ngày càng được nâng lên, thể hiện rõ là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương; bước đầu bộ máy đã tinh gọn, khắc phục được sự trùng lắp về chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đảm bảo tính thống nhất, thông suốt, nâng cao hiệu quả, hiệu lực của bộ máy hành chính Nhà nước và phát huy dân chủ cơ sở. Đặc biệt, chất lượng các kỳ họp của HĐND, ý kiến của đại biểu được nâng cao, tăng thời gian chất vấn. Hoạt động của HĐND đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra. Đây là chủ trương đúng đắn, có hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế của TPHCM, được đại bộ phận nhân dân đồng tình, trong hệ thống chính trị có sự thống nhất cao.

Tuy nhiên, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cũng chỉ ra những hạn chế, vướng mắc trong quá trình thực hiện thí điểm như tổ chức bộ máy, đội ngũ đại biểu chuyên trách của HĐND TP ít nên hoạt động giám sát dù có cố gắng vẫn không nắm hết tình hình; hoạt động của HĐND xã, thị trấn được các địa phương giao cho UBND huyện nhưng vì thiếu các quy định của pháp luật hướng dẫn nên việc thực hiện còn lúng túng, chưa thống nhất.

  • Phát triển chưa xứng tầm

Hầu hết đại biểu đánh giá sự năng động, sáng tạo, tư duy đi trước của TPHCM, đặc biệt là các giải pháp theo đuổi các mục tiêu. Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, TPHCM thực hiện rất tốt chương trình kiềm chế lạm phát, an sinh xã hội.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến thẳng thắn nhận định sự phát triển của TPHCM chưa xứng tầm. Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu băn khoăn đặt vấn đề: “TPHCM đã phát triển đúng tiềm năng chưa, nếu chưa thì do đâu, cơ chế kiềm hãm hay tổ chức thực hiện chưa quyết liệt, hoặc việc phối hợp chưa tốt giữa các bộ ngành trung ương và địa phương? Vai trò của TP đối với cả nước tốt nhưng với khu vực đã tốt chưa? Tôi cho là chưa”.

Theo ông Nguyễn Văn Giàu, với vai trò kinh tế động lực, TPHCM cần phải làm gì đó cho khu vực các tỉnh lân cận. Chưa kể, TPHCM còn những bất cập như ùn tắc giao thông, ngập úng, cơ chế quản lý thị trường bất động sản chưa sát; việc xây dựng TPHCM trở thành trung tâm tài chính khu vực là tư duy đúng nhưng bước đi không rõ.

Cơ sở hạ tầng tại TPHCM được đầu tư phát triển mạnh thời gian qua. Ảnh: VIỆT DŨNG

Cơ sở hạ tầng tại TPHCM được đầu tư phát triển mạnh thời gian qua. Ảnh: VIỆT DŨNG

Chủ nhiệm Nguyễn Văn Giàu góp ý, TPHCM tập trung rõ, cụ thể hơn nữa việc tái cơ cấu nền kinh tế, đặc biệt tái cơ cấu đầu tư công gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Phùng Quốc Hiển bày tỏ lo ngại khi tốc độ tăng trưởng kinh tế cũng như việc thu ngân sách Nhà nước của TPHCM đang có dấu hiệu chựng lại. Tuy TPHCM phát triển rất mạnh nhưng cơ sở hạ tầng, môi trường đô thị không đáp ứng, ông ví như “cơ thể lớn nhanh nhưng chiếc áo quá chật”.

Theo Chủ nhiệm Phùng Quốc Hiển, TPHCM nên phát triển theo hướng TP tri thức. Để tăng nguồn thu cho TPHCM đầu tư hạ tầng, phục vụ phát triển xã hội, theo ông, có thể cho phép TPHCM áp dụng một số cơ chế trên cơ sở đề xuất khai thác nguồn thu hợp lý.

Còn Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh thiếu niên và Nhi đồng Đào Trọng Thi cho rằng, trong lĩnh vực đào tạo, tiềm năng của TPHCM rất lớn nhưng chưa được phát huy. TP cần có chiến lược quy hoạch đầu tư phát triển mạng lưới giáo dục chất lượng cao.

“Trong việc đánh giá giáo dục chất lượng cao còn nhiều bất cập, nặng về kiến thức, chưa chú trọng đến chất lượng dịch vụ, môi trường giáo dục cũng như việc rèn luyện các kỹ năng cho học sinh nên chỉ đáp ứng được mục đích trước mắt là thi cử. Thực hiện tốt quy hoạch mạng lưới giáo dục chất lượng cao không chỉ giúp TPHCM giải quyết tốt vấn đề xã hội mà còn đạt lợi ích về kinh tế”, Chủ nhiệm Đào Trọng Thi nêu ý kiến.

Trong khi đó, theo Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Trương Thị Mai, vẫn chưa thấy thông tin gì về chuyển dịch cơ cấu lao động đi kèm với chuyển dịch cơ cấu kinh tế của TP. “TPHCM sẽ chuyển dịch cơ cấu lao động như thế nào để phù hợp với việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế?”, Chủ nhiệm Trương Thị Mai chất vấn.

  • Phát huy hơn nữa tinh thần đổi mới

Phát biểu kết luận, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu TPHCM kiên trì thực hiện các mục tiêu mà Nghị quyết 16 của Bộ Chính trị đã đặt ra (về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TPHCM đến năm 2020 - PV), trong đó sớm khắc phục những tồn tại, yếu kém về hạ tầng đô thị; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao… Tinh thần đổi mới của TP cần phát huy với quyết tâm cao hơn nữa để xây dựng TPHCM trở thành một trung tâm chất lượng cao, văn minh, hiện đại. TPHCM phải thể hiện được rõ vai trò đầu tàu kinh tế vùng, khu vực và cả nước. Trước mắt, TPHCM cần tập trung tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm; giải quyết được tình trạng nợ xấu của ngân hàng; phát huy mạnh hơn nữa chương trình kết nối doanh nghiệp với ngân hàng; phát triển thị trường tài chính, chứng khoán, cổ phiếu, trái phiếu.

Về đề xuất cho phép TPHCM thực hiện thí điểm đề án tổ chức quản lý theo mô hình chính quyền đô thị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng ủng hộ, cho rằng cần sửa đổi khi các cơ chế hiện hành không còn phù hợp, gây cản trở cho sự phát triển của TP. Tuy nhiên, muốn đổi mới, TPHCM phải xây dựng đề án cụ thể để trình Quốc hội.

Thay mặt lãnh đạo TPHCM, đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, ghi nhận những ý kiến đóng góp của các ĐBQH và bày tỏ mong muốn được Quốc hội ủng hộ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình TPHCM triển khai thí điểm mô hình chính quyền đô thị. TPHCM sẽ sớm hoàn tất đề án để trình Quốc hội.

V.ANH

Tin cùng chuyên mục